Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư, mở rộng thế nào?

Thứ hai, 17/04/2023 09:19 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2010. Hiện quy mô tuyến đường không còn đáp ứng sự gia tăng phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân.

Bộ Giao thông vận tải vừa quyết định giao Ban quản lý dự án 7 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

cao toc tp ho chi minh  trung luong duoc dau tu mo rong the nao hinh 1

Quy mô tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương hiện không đáp ứng sự gia tăng phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh minh họa.

Ban quản lý dự án 7 có nhiệm vụ làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các cơ quan liên quan để tiếp nhận hồ sơ, tài liệu giai đoạn I của dự án, các kết quả nghiên cứu trước đây (nếu có).

Tận dụng tối đa các dữ liệu đã có trong quá trình nghiên cứu, lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương có chiều dài toàn tuyến 61,9km. Trong đó, tuyến chính cao tốc dài 39,8km và các tuyến đường nối, đường dẫn dài 22,1km.

Được khởi công xây dựng vào tháng 12/2004, hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 2/2010; cao tốc có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h và 2 làn khẩn cấp.

Tuyến đường này hiện do Khu quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) quản lý sau khi dừng thu phí vào cuối năm 2018. Từ đầu năm 2019 đến nay, lượng xe trên tuyến cao tốc gia tăng nhanh chóng.

Thống kê khi cao điểm có trên 51.000 xe/ngày đêm lưu thông trên tuyến, mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp do ùn ứ, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe… diễn ra thường xuyên.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang. Tuyến cao tốc phần lớn đi qua tỉnh Long An (chiếm 72%).

Tuy nhiên theo báo cáo của tỉnh Long An, hiện nguồn lực ngân sách tỉnh đang khó khăn, chưa cân đối nguồn vốn đầu tư cho dự án.

P.V

Bình Luận

Tin khác

Cao điểm du lịch hè, đường sắt chạy thường xuyên nhiều đoàn tàu khách

Cao điểm du lịch hè, đường sắt chạy thường xuyên nhiều đoàn tàu khách

(CLO) Ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thường xuyên nhiều đôi tàu khách trên tuyến Bắc - Nam từ ngày 15/5 để phục vụ người dân đi lại dịp cao điểm du lịch hè 2024.

Giao thông
18 tuyến đường chính nào của TP HCM vẫn ngập do mưa và triều cường?

18 tuyến đường chính nào của TP HCM vẫn ngập do mưa và triều cường?

(CLO) Sở Xây dựng TP HCM cho biết, thành phố còn 13 tuyến đường trục chính ngập do mưa và 5 đường trục chính ngập do triều cường.

Giao thông
Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh

Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh

(CLO) Thông tin tới báo Nhà báo và Công luận, đại diện Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và liên doanh nhà thầu Viettel - Biển Bạc đã tiến hành nghiệm thu hệ thống camera giám sát giao thông mới trên địa bàn tỉnh.

Giao thông
TP HCM chủ trì việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể cho Dự án Vành đai 4

TP HCM chủ trì việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể cho Dự án Vành đai 4

(CLO) Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các địa phương để thống nhất một số nội dung liên quan đến dự án Vành đai 4 TP HCM.

Giao thông
Bài toán giá vé máy bay: Cần cân nhắc trong tổng thể phát triển kinh tế

Bài toán giá vé máy bay: Cần cân nhắc trong tổng thể phát triển kinh tế

(NB&CL) Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, một chuyên gia kinh tế khẳng định, bài toán về giá vé máy bay không chỉ tính riêng cho lợi nhuận, lợi ích của ngành giao thông mà cần phải cân nhắc trong tổng thể phát triển nền kinh tế và lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Giao thông