Điều chỉnh kích thước chữ

Cầu tiền tỷ ở Hà Tĩnh chưa bàn giao đã nứt toác, giải quyết như thế nào?

(CLO) Sau khi nhận được báo cáo của sở, ngành liên quan đến cầu dân sinh 7 tỷ chưa bàn giao đã nứt toác, mặt đáy dầm cầu để lộ cốt thép, lõi xốp ra ngoài; UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo về cách thức xử lý và hướng khắc phục cụ thể.

Báo nói Công luận
Tiến hành rào chắn, cắm biển báo cấm xe ô tô đi trên cầu, chỉ cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông qua cầu.

Tiến hành rào chắn, cắm biển báo cấm xe ô tô đi trên cầu, chỉ cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông qua cầu.

Như báo Nhà báo & Công luận đã có bài phản ánh trước đó, về việc cầu dân sinh được xây dựng tại tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bắc qua kênh T1 thuộc dự án tách nước phân lũ phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam huyện Kỳ Anh giai đoạn 2 (nay là thị xã Kỳ Anh). Cầu được thiết kế với chiều dài 144m (gồm 12 nhịp, mỗi nhịp dài 12m), chiều rộng 4,6m với tổng mức đầu tư hơn 7,3 tỷ đồng để phục vụ việc đi lại cho hơn 500 hộ dân nơi đây, đã nứt toác nghiêm trọng khi chưa bàn giao.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh; đơn vị thi công là Công ty CP thương mại và dịch vụ Nga Sơn; Công ty CP Tư vấn xây dựng và Chuyển giao công nghệ làm đơn vị tư vấn giám sát. Công trình được thi công đầu năm 2016, hoàn thành vào cuối năm 2017.

Giao chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực, kinh nghiệm để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình.

Giao chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực, kinh nghiệm để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, phía dưới mặt dầm cầu có nhiều mảng bê tông bong tróc, hở hoác nghiêm trọng. Các vết bong tróc này có đường kính khoảng 30-50 cm. Phía trong các vết bong tróc đó lộ rõ những lõi thép đã rỉ sét, phần xốp được đặt giữa ống kết thép cũng bung ra rơi xuống mặt đất.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, đại diện Sở giao thông vận tải Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xuống trực tiếp kiểm tra và báo cáo bằng văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Yêu cầu chủ đầu tư xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan

Yêu cầu chủ đầu tư xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan

Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận được báo cáo của Sở, ngành có liên quan, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cho các đơn vị về cách thức xử lý và hướng khắc phục cụ thể tại cầu giao thông này.

Trong văn bản số 8383 ký ngày 16/12, UBND tỉnh giao cho chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án khu vực Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp cùng với UBND thị xã Kỳ Anh cùng các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc rào chắn, cắm biển báo cấm xe ô tô đi trên cầu, chỉ cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông qua cầu.

Ngoài ra, giao chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực, kinh nghiệm để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình, đặc biệt là các dầm cầu. Đồng thời khảo sát, đánh giá mức độ và nguyên nhân xảy ra sự cố kết cấu công trình tại các dầm cầu của tất cả các nhịp.

Từ trên cơ sở kết quả kiểm định, khảo sát đánh giá của tư vấn để đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục sự cố phù hợp. Nhất là tại các nhịp số 1,2,3,8,9,11, đảm bảo an toàn chịu lực công trình. Đồng thời UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình thi công để xảy ra sự cố, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư không được lấy kinh phí từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí của dự án để chi phí khắc phục sự cố.

UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư không được lấy kinh phí từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí của dự án để chi phí khắc phục sự cố.

Sau khi có sự đồng ý về giải pháp của các cấp có thẩm quyền, thuê tư vấn giám sát để giám sát quá trình xử lý, khắc phục sự cố nhằm đảm bảo tính khách quan và chất lượng công trình. Tổ chức kiểm định cầu sau khi khắc phục xong sự cố, tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu công trình (nếu đảm bảo yêu cầu) bàn giao công trình đưa vào sử dụng theo quy định.

Về chi phí khắc phục sự cố, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư không được lấy kinh phí từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí của dự án để thực hiện. UBND tỉnh giao cho Sở GTVT, Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện để đảm bảo quy định.

Trần Phong