Chỉ số hiệu quả của logistics của Việt Nam đã tăng 2 bậc

Thứ bảy, 03/11/2018 07:34 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), so với các nước trong ASEAN, Chỉ số hiệu quả của logistics (LPI) của Việt Nam đã từ vị trí thứ 5 vươn lên để đạt vị trí thứ 3.

Báo Công luận
 

Chỉ số hiệu quả của logistics của Việt Nam đã tăng 2 bậc trong thời gian qua (Ảnh TL)

 

Cũng theo CIEM, Việt Nam đang được coi là một trong những thị trường có hiệu suất dịch vụ logistics tốt hơn các thị trường có mức thu nhập tương đương. Tuy nhiên, áp lực về ngành dịch vụ có chi phí đắt đỏ chưa giảm, thời gian thông quan vẫn còn dài, chi phí cao, thủ tục quản lý chuyên ngành vẫn còn ảnh hưởng tới hoạt động logistics. Bên cạnh đó, năng lực cạnh tranh của ngành logistics còn nhiều trở ngại như cơ sở hạ tầng phát triển không đồng đều, thiếu kết nối; thành phần dịch vụ logistics lớn nhất là vận tải biển chủ yếu thuộc về các hãng tàu biển quốc tế với phụ phí của các hãng tàu ngày càng tăng…

Nhận thấy tầm quan trọng của ngành logistics, trong thời gian qua, Chính phủ đã có những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả, giảm chi phí của ngành. Theo LPI, trong năm qua, ngành logistics của Việt Nam đã có những cải thiện tốt và được xếp vào nhóm trên cùng với đó là chỉ số thuận lợi hóa thương mại của Việt Nam đã được xếp hạng nhóm giữa trên toàn cầu. Mức độ cải thiện thứ hạng LPI của Việt Nam năm 2016 xếp thứ 64 và năm 2018 xếp thứ 39, là mức cải thiện cao nhất trong hơn thập niên qua.

Để tạo điều kiện phát triển ngành logistics, Chính phủ và các bộ, ngành đã có giải pháp phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hóa hoạt động như: Thực hiện việc quy hoạch xây dựng bãi xe containers, xe tải đảm bảo thuận lợi cho vận tải hàng hóa; Thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm 50% các điều kiện kinh doanh, cắt giảm 50% các mặt hàng phải kiểm tra theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời thực hiện xây dựng và phát triển sàn giao dịch vận tải, tận dụng vận chuyển hai chiều, hạn chế container rỗng…

Theo Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (CIEM) logistics vốn được coi là xương sống của thương mại quốc tế. Dịch vụ logistics có chi phí thấp và khả năng đáp ứng cao yêu cầu của khách hàng sẽ thúc đẩy thương mại trong và ngoài nước, tạo điều kiện phát triển kinh tế quốc gia. Cũng theo thống kê, đối với các nước có cùng thu nhập đầu người thì quốc gia nào có hoạt động logistics tốt nhất sẽ tạo thêm 1% tăng trưởng cho GDP và 2% tăng trưởng cho lĩnh vực thương mại.

Ngọc Hà

Tin khác

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

(CLO) Ngày 19/4/2024, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit – “TIN”) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

(CLO) Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

(CLO) NHNN thông báo sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

(CLO) Theo báo cáo do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố, xuất khẩu lúa mì của Liên minh châu Âu (EU) sang Bắc Phi đã giảm 25% trong 7 tháng đầu của mùa trồng trọt 2023-2024, với nguồn cung từ Nga chiếm ưu thế trên thị trường khu vực.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

(CLO) Xuất khẩu dầu thô từ Iran đạt mức cao nhất trong 6 năm trong quý đầu tiên của năm, dữ liệu từ Vortexa được Financial Times trích dẫn cho thấy.

Thị trường - Doanh nghiệp