Tin tức

Chốt số liệu báo cáo kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2025 trước ngày 5/8

Hoài An 18/07/2025 12:22

(CLO) Để phục vụ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương báo cáo số liệu về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2025.

Báo cáo này thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Văn bản số 6453/VPCP-V.I ngày 11/7/2025 của Văn phòng Chính phủ về việc giao Thanh tra Chính phủ chủ trì xây dựng Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2025 của Chính phủ trình bày tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV; căn cứ Văn bản số 930/UBDNGS15 ngày 3/7/2025 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát, Nghị quyết số 76/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và Văn bản số 545/UBTVQH15-PL ngày 21/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xây dựng báo cáo hàng năm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trình Quốc hội, Thanh tra Chính phủ trân trọng đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (các bộ, ngành), Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (các địa phương) báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025.

Theo đó, nội dung thực hiện theo Đề cương báo cáo và các mẫu biểu về lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo được quy định tại Thông tư số 01/2024/TT-TTCP ngày 20/1/2024 của Thanh tra Chính phủ.

thanh-tra-chinh-phu-6565.jpg
Thanh tra Chính phủ đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, ngoài 226 vụ việc theo Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 142 ngày 20/3/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng.

Đồng thời, để đảm bảo xây dựng báo cáo của Chính phủ đúng, đủ nội dung theo yêu cầu của Quốc hội, Thanh tra Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm một số nội dung chính yếu như:

Về số liệu tiếp công dân của người đứng đầu các cơ quan hành chính cần nêu rõ kết quả tiếp công dân của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã. Các địa phương tổng hợp số liệu theo đơn vị hành chính mới sau khi sáp nhập.

Về kết quả rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, các vụ việc công dân khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương: Đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, ngoài 226 vụ việc theo Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 142 ngày 20/3/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng.

Kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết, kết luận của Uỷ ban Thương vụ Quốc hội liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo do Ban Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến.

Uỷ ban Dân nguyện và Giám sát đã thống kê, tổng hợp các vụ việc chuyển đến các cơ quan hành chính, các vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát và báo cáo trực tiếp kết quả giải quyết gửi Uỷ ban Dân nguyện và Giám sát.

Về các chính sách, pháp luật còn bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn là nguyên nhân làm phát sinh khiếu nại, tố cáo cần chỉ rõ nội dung, điều, khoản cụ thể tại văn bản nào...

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Văn bản đề nghị báo cáo nhấn mạnh về sự so sánh (đặc thù, tăng, giảm) so với kỳ báo cáo trước, so với yêu cầu thực tế, so với mục tiêu đề ra (nếu có); nêu rõ lĩnh vực, cơ quan, địa phương có đặc thù, tình hình, kết quả số liệu tăng/giảm đột biến so với kỳ báo cáo trước; đánh giá đầy đủ và cụ thể về kết quả thực hiện các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế đã được nêu trong Báo cáo các năm trước” – văn bản nêu.

Ngoài ra, báo cáo cần nêu rõ địa phương, cơ quan, đơn vị làm tốt và địa phương, cơ quan, đơn vị chưa làm tốt từng mặt công tác. Phân tích nguyên nhân chủ yếu của tồn tại, hạn chế (nguyên nhân chủ quan, khách quan; nguyên nhân chính, phổ biến), trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu đối với những, tồn tại, hạn chế.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Chốt số liệu báo cáo kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2025 trước ngày 5/8
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO