(CLO) Theo giới chuyên gia kiến trúc, xây dựng, việc Hà Nội làm thêm cầu là điều cần thiết, và vị trí của cầu Trần Hưng Đạo cũng là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, thiết kế của cầu, đơn giản là xấu.
Cầu Trần Hưng Đạo xứ Đông Dương: Đơn giản là xấu!
Liên quan tới câu chuyện thiết kế cầu Trần Hưng Đạo (Hà Nội), trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, Ths.KTS Lại Thành Tín, chuyên gia kiến trúc dân dụng, trên thế giới, không hề có định nghĩa về phong cách kiến trúc Đông Dương.
KTS Lại Thành Tín giải thích: “Cha đẻ” của kiến trúc Đông Dương là kiến trúc sư Ernest Hébrard, ông là giáo sư trường Mỹ thuật Đông Dương, Giám đốc sở Quy hoạch kiến trúc Đông Dương thuộc Pháp.
“Kiến trúc sư Ernest Hébrard gọi đó là kiến trúc Đông Dương, nhưng thực chất đây là phong cách chiết trung Á - Âu. Ngoài 3 nước Đông Dương là Lào, Campuchia và Việt Nam, thì phong cách kiến trúc này có thể tìm thấy tại Trung Quốc”, KTS Lại Thành Tín nói.
Chính vì vậy, ông Tín cho rằng, đơn vị thiết kế cho rằng cầu Trần Hưng Đạo được lấy cảm hứng từ phong cách xứ Đông Dương là không hợp lý.
Chia sẻ thêm về thiết kế của cầu Trần Hưng Đạo, KTS Lại Thành Tín cho rằng, Hà Nội và đơn vị lựa chọn thiết kế mang yếu tố bản địa, để tạo ra trục di sản là điều cần thiết. Nhưng người tạo ra thiết kế cây cầu này, nói đơn giản là xấu, xấu xí về cả tỷ lệ và chi tiết. Đặc biệt là 4 trụ cầu.
“Việc cố nhồi nhét mái ngói đặc trưng của người Việt vào đỉnh trụ là một sai lầm. Việc nhồi thêm hình ảnh mái ngói và thêm các cấu kiện chi tiết trang trí nhìn rất khiên cưỡng và ko có tính toán về thẩm mỹ”, ông Tín chia sẻ.
Ngoài ra, theo ông Tín, người thiết kế coi cột trụ là một dạng công trình để ở, chứ không tư duy theo hình khối tổng thể của một cột trụ chức năng là điều không hợp lý.
“Việc Hà Nội làm thêm cầu là điều cần thiết, và vị trí của cầu Trần Hưng Đạo cũng là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, thiết kế của cầu, đơn giản là xấu”, ông Tín nói.
Trong khi đó, kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, một chuyên gia nghiên cứu độc lập đánh giá, tên xứ Đông Dương là sự nhầm lẫn về “nhận thức”. Cầu Long Biên xây dựng cuối thế kỷ 19 mang hình tượng là con rồng, thời điểm đó nó là một cây cầu hiện đại bằng thép do người Việt Nam thi công, ở thời điểm đó chúng ta đã có tư tưởng lớn như thế, vậy bây giờ thế kỷ 21 lại đi làm cầu kiểu giả cổ.
“Trong nghệ thuật kiến trúc không có nghệ thuật kiến trúc xứ Đông Dương, mỗi quốc gia có một nền văn hóa kiến trúc riêng. Ngày nay, Hà Nội phát triển là vì đây là thành phố của hòa bình, thành phố sáng tạo, thành phố của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, thành phố của thời đại mới chứ không phải của xứ Đông Dương xưa. Nó phải theo quy luật thời đại nào thì kiến trúc đó, cho nên người ta mới nói là kiến trúc đô thị là hình ảnh phản chiếu thời đại”, ông Tùng nói.
Cần xem lại tỷ lệ của cầu Trần Hưng Đạo
Trước những ý kiến trái chiều về thiết kế cầu Trần Hưng Đạo, Hội Kiến trúc sư Việt Nam (KTSVN) đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội về phương án kiến trúc của cây cầu này.
Theo Hội Kiến trúc sư, việc xây dựng cầu Trần Hưng Đạo là điều cần thiết, theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô – Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cầu được xây dựng sẽ góp phần vào phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới, đồng thời tạo cho diện mạo kiến trúc đô thị Hà Nội một điểm nhấn Kiến trúc quan trọng.
Vì thế, việc lựa chọn hình thức Kiến trúc Cầu được cân nhắc xem xét, nghiên cứu cẩn trọng, trách nhiệm bởi Hội đồng Kiến trúc gồm các chuyên gia, KTS giàu kinh nghiệm là rất cần thiết. Đồng thời, nên lắng nghe ý kiến nhân dân và giới chuyên môn liên quan để đi đến giải pháp thấu đạt.
Theo Hội Kiến trúc sư, cầu Trần Hưng Đạo sẽ trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại. Vì vậy, rất không nên lặp lại phong cách kiến trúc “Đông Dương” như thuyết minh của tác giả đồ án.
Bên cạnh đó, phương án đưa ra từ đầu đến nay cũng không phải là phong cách kiến trúc Đông Dương mà là hình thức mô phỏng khiên cưỡng nệ cổ, pha trộn hỗn tạp với nhiều chi tiết kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ…
Nếu muốn khai thác giá trị kiến trúc Pháp thuộc thì chỉ nên phát triển tinh thần cốt lõi của kiến trúc đó trong Kiến trúc Cầu hiện đại. Đó là sự ổn định, đĩnh đạc, sang trọng, thanh nhã.
Hội Kiến trúc sư cho rằng kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo rất cần và nên mang tinh thần mới, đơn giản, thanh thoát. Cần xem xét kỹ càng về tỷ lệ và kiến trúc tất cả các bộ phận hình thái như các tháp – trụ cầu, mố cầu, lan can cầu…
Chú ý đến cả các điểm dừng ngắm cảnh bố cục trên phần đường đi bộ của cầu. Về mặt lưu thông, đây là tuyến tốc độ giao thông lớn, nên Kiến trúc Cầu càng cần mạch lạc, thanh giản nhằm đạt an toàn cao khi sử dụng, đồng thời tạo được dấu ấn biểu tượng.
Vì những lý do trên, nếu vẫn bắt buộc tiếp tục phát triển theo hướng đã lựa chọn của hợp đồng tuyển chọn là phương án bố trí 2 cụm trụ, thì phải chỉnh sửa căn bản để đạt được yêu cầu: Có hình thái kiến trúc tiếp biến bản sắc Việt Nam kết hợp với hiện đại, không bị trùng lặp với các công trình gần giống đã có.
Về mặt pháp lý, Hội KTSVN cho rằng đây là công trình công cộng rất quan trọng, điểm nhấn trong khu lõi đô thị và trên các tuyến đường chính của Hà Nội nên quy trình thực hiện cần đặt lên hàng đầu yếu tố cẩn trọng tuyệt đối, tránh hậu quả đáng tiếc, không còn cơ hội sửa chữa.
Vì vậy, không nên tiếp tục vận dụng yếu tố quá độ quy định pháp lý theo hình thức Tuyển chọn mà nên thực hiện thi tuyển Kiến trúc, theo quy định của Luật Kiến trúc (điều 17, khoản 2). Nhiều địa phương cũng đã thực hiện thi tuyển Kiến trúc công trình cầu như Cầu Thủ Thiêm 2 ở TP. Hồ Chí Minh; Cầu đi bộ qua sông Hương ở TP.Huế…
Hội KTSVN khẩn thiết mong UBND thành phố Hà Nội quan tâm chỉ đạo, để Cầu Trần Hưng Đạo được thiết kế, xây dựng đúng quy định của pháp luật.
Hội KTS Việt Nam sẵn sàng cử các KTS giàu kinh nghiệm để cùng Thành phố tiếp tục quá trình lựa chọn Phương án Kiến trúc Cầu Trần Hưng Đạo tốt nhất, đáp ứng được các yêu cầu của Thành phố đặt ra thông qua thi tuyển phương án Kiến trúc theo quy định của pháp luật.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.