Công ty vận tải biển lớn nhất của Nga chịu trừng phạt từ phương Tây

Thứ năm, 05/05/2022 09:53 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các công ty bảo hiểm tàu biển phương Tây đang chấm dứt bảo hiểm cho công ty vận tải biển hàng đầu của Nga Sovcomflot khi nhiều lệnh trừng phạt bắt đầu có hiệu lực, làm dấy thêm những thách thức đối với công ty nhà nước và nỗ lực xuất khẩu dầu khí của Moscow.

Nhiều dịch vụ trong lĩnh vực hàng hải của Nga đang bị loại bỏ dần, bao gồm chứng nhận tàu của các nhà cung cấp hàng đầu nước ngoài - điều cần thiết để tiếp cận các cảng và đảm bảo bảo hiểm - các công ty vận tải rút lui và các nhà sản xuất động cơ tàu ngừng đào tạo về thiết bị của họ sau khi Nga thực hiện chiến dịch đặc biệt lên Ukraine.

cong ty van tai bien lon nhat cua nga chiu trung phat tu phuong tay hinh 1

Con tàu vận tải biển hiệu Sovcomflot đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây. Ảnh: Internet.

Trong đó bao gồm các vụ kiện về trách nhiệm của bên thứ ba đối với thiệt hại về môi trường và thiệt hại vật chất đối với tàu thuyền được bảo hiểm theo các chính sách riêng biệt về thân tàu và máy móc.

"Theo các chế độ trừng phạt thích hợp, công ty bảo hiểm West đã gửi thông báo hủy hợp đồng trong 30 ngày tới công ty vận tải biển Sovcomflot và bảo hiểm sẽ chấm dứt vào ngày 4/5 năm 2022", công ty bảo hiểm P&I West cho biết trong một tuyên bố.

Không rõ SCF đã bảo đảm cho khoản bảo hiểm nào. Hồ sơ vận chuyển cho thấy hàng chục tàu của họ đã được bảo hiểm trước đó bởi các công ty như West, UK Club và North.

Các nguồn tin bảo hiểm tàu cho biết trong khi bảo hiểm của Nga chẳng hạn sẽ được chấp nhận, các vấn đề thanh toán do các lệnh trừng phạt tài chính áp đặt lên Moscow có thể gây khó khăn cho các tàu chở dầu của SCF trên biển.

Khi được liên hệ, Sovcomflot (SCF) nói rằng tất cả các tàu của họ đều được "bảo hiểm theo các tiêu chuẩn của ngành và các yêu cầu của các hiệp định quốc tế."

Tại Vương quốc Anh, một nhà cung cấp P&I khác, tuyên bố rằng để tuân thủ các hình phạt của Vương quốc Anh và EU, họ đã "gửi cho hãng vận tải tàu biển Sovcomflot thông báo chấm dứt hoạt động trong 30 ngày đối với các tàu nhập cảnh của họ vào đầu tháng Tư."

SCF, công ty vận hành tàu chở dầu và khí tiên tiến nhất trên thế giới, đã bị Vương quốc Anh và Canada trừng phạt riêng, trong khi Hoa Kỳ cấm họ mua lại bằng tiền trên thị trường tài chính.

Liên minh châu Âu đã chỉ định SCF là một trong những công ty thuộc sở hữu nhà nước của Nga mà tổ chức này "bị cấm trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào bất kỳ giao dịch nào" sau khi hết hạn vào ngày 15 tháng 5.

Các tàu của Nga cũng đang gặp khó khăn trong việc lấy nhiên liệu hàng hải vì các thương gia đã ngừng phục vụ các tàu treo cờ Nga tại các trung tâm lớn của châu Âu như Tây Ban Nha và Malta.

Các tàu của SCF, trước đây được bảo vệ bởi Gard ở Na Uy, không còn được liệt kê trên trang web của công ty.

Được biết, Gard tuyên bố rằng họ đã tuân theo tất cả các biện pháp trừng phạt hiện hành, không bình luận về các khách hàng cụ thể và nói chuyện "cá nhân với những người bị ảnh hưởng bởi vấn đề."

Theo Mike Salthouse, một giám đốc cấp cao của một hãng bảo hiểm P&I lớn khác ở North, công ty đã "thông báo về việc chấm dứt hợp đồng đã hết hạn, do đó không có tàu Sovcomflot nào được đưa vào."

Ông nói với Reuters: "Phần lớn, nếu không phải tất cả, các công ty tham gia gần như chắc chắn sẽ không thể tiếp tục kinh doanh sau ngày 15/ 5, khi thời gian nghỉ ngơi kết thúc và các giới hạn của EU và Vương quốc Anh về việc bán bảo hiểm cho Sovcomflot có hiệu lực".

Theo ông này, "hành động trên đối với Sovcomflot rất phức tạp do các phương pháp tiếp cận theo luật định đa dạng được thực hiện bởi các khu vực pháp lý khác nhau." Các câu lạc bộ tàu thuyền và các công ty bảo hiểm khác sẽ phải dành thời gian sửa chữa mọi bất thường để những người yêu cầu bồi thường bên thứ ba hiện tại không bị thiệt thòi", ông Mike Salthouse nói. 

Lê Na (Theo HSNW)

Bình Luận

Tin khác

Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

(CLO) Đó là một trong những khẳng định của Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hùng về việc đánh giá tình hình và kết quả hoạt động từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh số bán xe điện và hybrid sắp tăng lên kỷ lục toàn cầu mới

Doanh số bán xe điện và hybrid sắp tăng lên kỷ lục toàn cầu mới

(CLO) Theo dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán ôtô điện và plug-in hybrid (xe điện lai) sẽ đạt kỷ lục toàn cầu mới vào năm 2024 bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm lại ở một số thị trường.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty niken lớn nhất thế giới sắp chuyển một phần sản xuất sang Trung Quốc

Công ty niken lớn nhất thế giới sắp chuyển một phần sản xuất sang Trung Quốc

(CLO) Trong cuộc phỏng vấn với Interfax, Giám đốc điều hành gã khổng lồ khai thác mỏ Norilsk Niken (Nga), Vladimir Potanin cho biết công ty sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất luyện đồng sang Trung Quốc sau áp lực trừng phạt của phương Tây.

Thị trường - Doanh nghiệp
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

(CLO) Ngày 22/4, tại TP HCM, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyên Italy và Pháp nên cắt giảm chi tiêu nhanh hơn kế hoạch hiện tại để kiểm soát nợ trong khi Đức nên nới lỏng hầu bao của mình để vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Thị trường - Doanh nghiệp