Điều chỉnh kích thước chữ

Cục Hàng hải "thúc" hãng tàu đề xuất mức giảm phí lưu container tồn đọng

(CLO) Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu khẩn trương gửi đề xuất phương án miễn giảm phí lưu container tồn đọng cho chủ hàng nhập khẩu.

Báo nói Công luận
Cục Hàng hải

Cục Hàng hải "thúc" hãng tàu đề xuất mức giảm phí lưu container tồn đọng (Ảnh TL)

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng tàu, doanh nghiệp cảng và đơn vị liên quan về việc miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng xuất nhập khẩu.

Văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam nêu rõ, hệ thống cảng biển trên cả nước còn lưu giữ khoảng hơn 24.000 container phế liệu. Trong đó có hơn 3.000 container đã quá hạn nhưng vẫn chưa có người đến nhận.

Thực hiện Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng tàu biển, doanh nghiệp cảng biển triển khai đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho doanh nghiệp chủ hàng nhập khẩu. Tuy vậy, đến nay, đơn vị này mới chỉ nhận được một số báo cáo của doanh nghiệp cảng, chủ hàng, chưa nhận được thông tin phản hồi đầy đủ của các hãng tàu, đại lý hãng tàu.

Trước thực trạng trên, Cục Hàng hải yêu cầu các hãng tàu biển khẩn trương báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển (tên, địa chỉ, số điện thoại); thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng tại cảng biển, làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý ngay việc vận chuyển, bốc dỡ các lô hàng phế liệu không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu.

“Đối với các lô hàng đã xác định được chủ hàng và được thông quan, hãng tàu phải nhanh chóng đề xuất phương án miễn giảm, lưu bãi, gửi văn bản báo cáo trước ngày 5/4/2019”, Cục Hàng hải đề nghị.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các hãng tàu, chủ hãng vận tải biển phải chịu trách nhiệm đối với lô hàng đang vận chuyển của tổ chức, cá nhân không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu. Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh cảng phải kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.

P.T