Điều chỉnh kích thước chữ

Đi tìm tiềm năng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven đô

(CLO) Trong vài năm gần đây, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đã và đang trở thành từ khóa được nhiều nhà đầu tư và khách hàng tìm kiếm. Nhiều chuyên gia cho rằng, cùng với sự phong phú về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, ẩm thực thì nhu cầu về du lịch nghỉ dưỡng ven đô đang ngày càng tăng cao.

Báo nói Công luận
Tiềm năng BĐS nghỉ dưỡng ven đô còn rất lớn (Ảnh minh họa)

Tiềm năng BĐS nghỉ dưỡng ven đô còn rất lớn (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, xu hướng phát triển biệt thự nghỉ dưỡng nói chung và biệt thự ở vùng ven đô, vùng núi đang rất phổ biến trên thế giới. Trong khi đó, Việt Nam rất giàu văn hóa và thiên nhiên với nhiều vùng đất đẹp, đa dạng sinh thái. Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Công ty TNHH CBRE Việt Nam Hà Nội cho rằng: “Trong bán kính lái xe từ 2-3 giờ đồng hồ tính từ thành phố như Hà Nội và TP. HCM thì nhu cầu nghỉ dưỡng như vậy đang gia tăng nhanh chóng. Các gia đình dịp cuối tuần rất có nhu cầu đi ra khỏi thành phố để gia đình có thời gian tái tạo sức lao động, có không gian cho trẻ em vui chơi nghỉ dưỡng. Do đó, khoảng 2-3 năm gần đây, số lượng dự án nghi dưỡng có gia tăng xung quanh ở khu vực ven đô.

Theo con mắt của các chủ đầu tư, ở thị trường phía Bắc, Hòa Bình được đánh giá là một thị trường tiềm năng. Ông Phạm Văn Tuyên, giám đốc điều phối hoạt động kinh doanh Công ty Cổ phần nghỉ dưỡng Ngoại ô cho biết: “Chúng tôi chọn Hòa Bình để thực hiện vì gần gũi ngay Hà Nội, thuận lợi để di chuyển, cảnh quan thiên nhiên đẹp và khí hậu trong lành. Đặc biệt tại Hòa Bình có văn hóa Mường, khách du lịch nghỉ dưỡng cũng thích khám phá văn hóa của vùng miền”.

Trước đó, tại một hội thảo về tiềm năng và thực trạng phát triển của bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng ven đô, ông Nguyễn Thành Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Archi Invest chỉ ra 5 yếu tố tiềm năng để thị trường BĐS nghỉ dưỡng ven đô có thể tăng trưởng mạnh trong những năm tới.

Theo ông Trung, thứ nhất là nguồn cầu vô cùng lớn đến từ nhóm cư dân di chuyển từ nội đô, các vùng lân cận và khách quốc tế; Thứ hai, chính việc nguồn cung còn hạn chế trong khi nhu cầu về việc nghỉ dưỡng ven đô tăng cao là tiềm năng, cơ hội để các nhà đầu tư có thể nắm bắt; Thứ ba, thị trường ngoại ô ngày càng dễ tiếp cận hơn nhờ sự rút ngắn khoảng cách từ việc được đầu tư, mở rộng hệ thống hạ tầng, giao thông công cộng, khiến cho việc di chuyển ra các vùng ngoại ô chỉ còn khoảng 1 giờ chạy xe; Thứ tư, khu ngoại ô Hà Nội có những lợi thế tuyệt vời để phát triển nghỉ dưỡng như thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đậm đà, con người thân thiện và ẩm thực phong phú; Nếu phát triển thêm dịch vụ mua sắm thì vùng ngoại ô sẽ càng thêm sôi động; Thứ năm, thị trường bất động sản ngoại ô sẽ luôn tăng trưởng tốt, bất chấp nền kinh tế biến động thế nào bởi khi kinh tế đi xuống, những người từng chi trả số tiền lớn để du lịch xa sẽ mất khả năng chi trả và tự động quay về với du lịch ven đô.

Tiềm năng lớn là vậy, thế nhưng, hiện số lượng những khu du lịch nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản ở vùng ven Hà Nội và các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Ninh Bình rất khiêm tốn. Bên cạnh đó, dịch vụ và giá thành chưa đủ hấp dẫn để kéo du khách về.

Ông Lương Ngọc Khánh, Tổng giám đốc Công ty quản lý khách sạn H&K Hospitality chỉ ra một thực tế: “Bức tranh du lịch nghỉ dưỡng ven đô về toàn cảnh vẫn tốt nhưng cần thấy một điều là những ngày trong tuần, các khu resort, khách sạn rất vắng khách. Với nhà đầu tư, vấn đề là làm sao lôi kéo khách lên đó mới là quan trọng. Hiện nay, hầu như du khách đến các khách sạn, resort đều thấy hao hao giống nhau, không có nét độc đáo, riêng biệt. Các khách du lịch thích khám phá văn hóa của địa phương nhưng hầu như các khu của mình không đáp ứng được nhu cầu đó”.

Theo các chuyên gia, để tạo nên sự thành công trên thị trường này, cần có được những yếu tố quyết định. Ông Phạm Văn Tuyên chia sẻ: “Một là lựa chọn vị trí, cảnh quan đẹp, khí hậu tốt; Hai là chọn được mô hình phù hợp, nếu đi sai mô hình thì rất rủi ro về sau; Ba là cần phải có dịch vụ quản lý vận hành tốt để khách hàng cảm thấy hài lòng, vui vẻ với mức chi phí chi trả.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, yếu tố đến từ đơn vị quản lý vận hành của khu nghỉ dưỡng cũng vô cùng quan trọng. Nếu du khách cảm thấy hài lòng về dịch vụ, họ sẽ sẵn sàng chi trả số tiền đó để nghỉ ngơi.

Thủy Tiên