Doanh nghiệp vận tải trông chờ đề xuất "thẻ xanh vaccine" của TP. HCM sớm hiện thực hoá

Thứ năm, 09/09/2021 07:51 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đánh giá chính sách "thẻ xanh vaccine" tác động tích cực đến ngành vận tải, các doanh nghiệp hy vọng chính sách này sớm được hiện thực hoá.

Bài liên quan

Tác động tích cực đến ngành vận tải

Tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ ngày 7/9, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, sau ngày 15/9, công sở, các hoạt động kinh tế, dịch vụ, vận tải... muốn mở lại phải đáp ứng các điều kiện an toàn.

doanh nghiep van tai trong cho de xuat the xanh vaccine cua tp hcm som hien thuc hoa hinh 1

Thông qua việc tiêm vaccine giúp đảm bảo an toàn cho các lái xe cũng như những bộ phận khác, doanh nghiệp có thể khôi phục được việc vận chuyển, cung cấp dịch vụ

Theo ông Mãi, một trong những điều kiện an toàn khi người dân tham gia các hoạt động sau này là tiêm vaccine. Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết, TP. HCM đề xuất chính sách "thẻ xanh vaccine" và nhóm các chuyên gia y tế, kinh tế đang nghiên cứu việc này.

Tại cuộc họp của Tổ công tác tổ chức cung ứng và tiêm vaccine ở TP. HCM cùng ngày, Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức cũng nói rằng lúc này vaccine là ưu tiên hàng đầu. Với chính sách "thẻ xanh vaccine" đang nghiên cứu, TP. HCM cần sớm phủ vaccine mới có thể mở cửa, duy trì kinh tế. Những người đã tiêm 1-2 mũi sẽ được nới lỏng giãn cách xã hội.

Ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc công ty Đại Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP. HCM, đánh giá chính sách "thẻ xanh vaccine" tác động tích cực đến ngành vận tải. Thông qua việc tiêm vaccine giúp đảm bảo an toàn cho các lái xe cũng như những bộ phận khác, doanh nghiệp có thể khôi phục được việc vận chuyển, cung cấp dịch vụ.

doanh nghiep van tai trong cho de xuat the xanh vaccine cua tp hcm som hien thuc hoa hinh 2

Doanh nghiệp vận tải trông chờ đề xuất "thẻ xanh vaccine" của TP. HCM sớm hiện thực hoá

Đồng quan điểm, ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc Vinasun Taxi, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. HCM bày tỏ "nếu TP. HCM thực hiện được 'thẻ xanh vaccine' thì rất đáng hoan nghênh". 

"Bản thân chúng tôi cũng nghĩ rằng làm sao cho anh em lái xe, khách hàng được an toàn, nếu được tiêm ngừa đủ 2 mũi, phòng ngừa tốt thì bản thân khách hàng lên xe họ cũng yên tâm", ông Hỷ nói. 

Nhiều tài xế chưa được tiêm vaccine mũi 1 

Giám đốc Vinasun Taxi cho biết hiện có 300 tài xế của hãng do TP. HCM duyệt tham gia công tác chống dịch được ưu tiên tiêm mũi 2. Trong khi đó, hàng nghìn lái xe khác vẫn chưa thực hiện mũi 1.

"Nguyên nhân do các anh em tạm ngưng, ở nhà hoặc ở trong khu phong tỏa, cách ly nên không tiêm được, một số khác thì về quê. Chúng tôi cũng đang suy nghĩ làm cách nào để tiêm ngừa cho họ", ông Hỷ chia sẻ.

doanh nghiep van tai trong cho de xuat the xanh vaccine cua tp hcm som hien thuc hoa hinh 3

Nhiều tài xế hiện vẫn chưa được tiêm vaccine

Nêu quan điểm, ông Lâm Đại Vinh cho rằng tiến độ tiêm vaccine của TP. HCM chưa theo kịp kế hoạch, một số doanh nghiệp đang bị bỏ sót.

"Nhiều lái xe trước đó vô tình nằm trong khu phong tỏa, sau khi hết phong tỏa thì việc đăng ký tiêm theo nhóm ngành cũng trôi qua, không thể đăng ký lại. Bên cạnh đó, một số địa phương phải đăng ký qua tổ trưởng, nhưng nhiều người còn không biết tổ trưởng là ai. Nếu may mắn nhận được thông tin thì có thể đăng ký, còn nếu lỡ mất thì coi như qua luôn", ông Vinh nói.

Từ đó, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP. HCM kiến nghị, nên tạo điều kiện cho các tài xế được tiêm vaccine nếu họ xuất trình được chứng minh nhân dân và bằng lái xe. Bởi, việc tiêm chủng nhằm bảo vệ sức khoẻ của cộng đồng cũng như đảm bảo sự hoạt động của ngành vận tải.

Lo ngại thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn bày tỏ lo ngại về việc thiếu nguồn nhân lực. "Nguồn nhân lực đã khó khăn từ lâu nhưng qua đợt này sẽ khó khăn hơn", ông Tạ Long Hỷ nhấn mạnh.

Giám đốc Vinasun Taxi chỉ ra thực tế, trong đợt dịch này có nhiều tài xế đã về quê, số khác nằm trong vùng phong toả. Từ đó, ông Hỷ cho rằng cần chấp nhận khó khăn này và tận dụng nguồn lao động đã được tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine để tham gia hoạt động.

"Thách thức lớn nhất là anh em lái xe run sợ dịch bệnh lại tái diễn, chạy 1, 2 tháng lại phải nghỉ nên họ bị 'ngán'. Mặc dù xe có vách ngăn, màng che chắn nhưng họ vẫn sợ. Vì vậy, cần tiêm ngừa nhanh, đồng thời kết hợp với các biện pháp chống dịch của thành phố để anh em tài xế được yên tâm", ông Hỷ nói.

doanh nghiep van tai trong cho de xuat the xanh vaccine cua tp hcm som hien thuc hoa hinh 4

Ông Lâm Đại Vinh cho rằng TP. HCM cần có chính sách hỗ trợ miễn giảm phí bảo trì đường bộ cho các doanh nghiệp vận tải vì hiện họ vẫn phải trả dù xe nằm bãi

Về phía mình, ông Lâm Đại Vinh cũng nhận định trong ngắn hạn TP. HCM sẽ thiếu hụt nguồn lao động trầm trọng. "Họ đã về quê rồi, nếu muốn trở lại TP. HCM thì phải đủ điều kiện tiêm chủng, nhưng một số địa phương lại chưa triển khai hết. Ngoài ra tâm lý trở về rồi thì khó quay lên", ông Vinh cho biết.

Nhằm tiếp sức cho các doanh nghiệp được hoạt động, ông Vinh đề nghị TP. HCM thực hiện hoá "thẻ xanh vaccine" một cách nhanh chóng, đơn giản. Cùng với đó, thành phố cần có chính sách hỗ trợ miễn giảm phí bảo trì đường bộ cho các doanh nghiệp vận tải vì hiện họ vẫn phải trả dù xe nằm bãi.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng mong muốn được giảm thuế VAT; giảm phí bảo hiểm cung ứng dịch vụ, vì họ đóng tiền cho cả năm nhưng thực tế chỉ hoạt động được 4-5 tháng do dịch bệnh.

Ngành du lịch đã "ngủ đông" quá lâu

Riêng lĩnh vực du lịch, ông Trần Văn Long, CEO Công ty Du lịch Việt cho biết các doanh nghiệp hiện đang rất khó khăn vì phải "ngủ đông" quá lâu. Sau ngày 15/9, ông Long cho rằng người dân vẫn còn rất hoang mang, sợ sệt và không có nhu cầu di chuyển đến các địa phương khác. 

Liên quan đến chính sách "thẻ xanh vaccine" được TP. HCM đề xuất, CEO Công ty Du lịch Việt cho rằng, chỉ nhân viên công ty được tiêm chủng thôi chưa đủ, mà quan trọng hơn là sức khoẻ của khách hàng. "Người dân TP. HCM có dám đi tỉnh khác hay nước ngoài không"; "những địa phương khác có sẵn sàng đón chào người từ vùng dịch không" là những cầu hỏi mà ông Long cho rằng cần phải chờ thời gian giải đáp.

Kỳ Hoa

Bình Luận

Tin khác

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

Gia Lai: Chàng kỹ sư trẻ ươm mầm giống nho trên đất cằn

(CLO) Là một kỹ sư xây dựng song anh Đặng Đại Dương (35 tuổi, trú tại TP Pleiku, Gia Lai) lại có niềm đam mê đặc biệt với nông nghiệp. Ngoài vườn dâu ngọt hơn 1 ha, chàng kỹ sư trẻ còn sở hữu vườn nho lớn nhất Gia Lai, thu hút du khách tham quan, trải nghiệm.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus do nguồn cung trong nước sụt giảm

Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus do nguồn cung trong nước sụt giảm

(CLO) Trong tháng 3, Nga đã tăng nhập khẩu xăng từ nước láng giềng Belarus nhằm giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa do việc sửa chữa đột xuất các nhà máy lọc dầu sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, theo bốn nguồn tin công nghiệp và thương mại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

Các công ty phương Tây thiệt hại hơn 100 tỷ USD sau khi rời Nga

(CLO) Reuters đưa tin, trích dẫn các tính toán dựa trên hồ sơ và báo cáo của loạt công ty, các công ty phương Tây đã rời khỏi thị trường Nga phải chịu khoản lỗ hàng lên tới 107 tỷ USD, đồng thời mất đáng kể doanh thu.

Thị trường - Doanh nghiệp