Gia tăng mạnh thị trường thẻ ATM

Thứ tư, 14/08/2019 07:04 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trong cuộc cạnh tranh mở thẻ thanh toán nội địa của các ngân hàng, yếu tố then chốt là tiện ích, phí dịch vụ thẻ và những thuận lợi mang đến cho người dùng. Việc cạnh tranh mở thẻ thanh toán nội địa giữa các ngân hàng lợi thế có phần thiên về các NHTM lớn.

Thị trường còn nhiều tiềm năng

Các ngân hàng đơn giản hóa thủ tục mở thẻ để thu hút khách hàng, cho phép đăng ký mở thẻ trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Các ngân hàng đơn giản hóa thủ tục mở thẻ để thu hút khách hàng, cho phép đăng ký mở thẻ trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Thanh toán, chi tiêu qua thẻ ngày càng được đánh giá là thị trường còn nhiều tiềm năng khai thác khi Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu người trưởng thành với tốc độ tăng trưởng thu nhập và chi tiêu thuộc hàng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Tiêu dùng tăng, cũng đồng nghĩa với nhu cầu “tiêu trước, trả sau”, trả góp, mua sắm trực tuyến… ngày càng nhiều thêm.

Theo thông tin từ Vụ Thanh toán (NHNN), tại thời điểm cuối quý I/2019, tổng số lượng thẻ đã phát hành lũy kế là 158 triệu thẻ. Còn số liệu báo cáo của Visa cho thấy, số lượng thẻ trên toàn thị trường trong quý I/2019 tăng 16%. Lãnh đạo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, tính đến hết quý I/2019, số lượng thẻ đã phát hành trên địa bàn đạt khoảng 12 triệu thẻ.

Tốc độ tăng trưởng thẻ ngân hàng trên địa bàn bình quân hằng năm là 20%. Số lượng máy POS đạt 41.000 máy và đang tăng trưởng mạnh để đáp ứng cho hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt cũng như hướng tới công nghệ thanh toán mới đang bùng nổ như: Thanh toán số (Digital Payment), thanh toán di động (mobile payment)…, tạo thêm tiện ích cho người tiêu dùng khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng.

Một trong những cái tên tiêu biểu có thể kể đến là TPBank khi có sự tăng trưởng vượt bậc so với toàn thị trường về sản phẩm thẻ. Số lượng thẻ tại nhà băng này tăng 70%, gấp 6 lần so với thị trường. Bên cạnh đó, doanh số mang lại từ thẻ tín dụng của TPBank cũng gần gấp đôi mức tăng trưởng của toàn thị trường ở mức 55% so với 34%.

Nhiều chính sách ưu đãi

Nhiều chính sách ưu đãi cho thẻ ATM đang được các ngân hàng thương mại đưa ra (Ảnh minh họa)

Nhiều chính sách ưu đãi cho thẻ ATM đang được các ngân hàng thương mại đưa ra (Ảnh minh họa)

Quan sát trên thị trường, mở thẻ miễn phí, không thu phí duy trì, nhân viên đến tận nơi làm hồ sơ mở và giao thẻ… cùng một loạt khuyến mãi khác đang được các ngân hàng tung ra nhằm chiếm ưu thế trên đường đua cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường mở thẻ thanh toán nội địa tại Việt Nam.

Ngoài ra, các ngân hàng còn đơn giản hóa thủ tục mở thẻ để thu hút khách hàng, cho phép đăng ký mở thẻ trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến,… khách hàng không cần tới phòng giao dịch mà tự nhân viên đến tận nơi để nhận hồ sơ, giao thẻ… Thời gian từ lúc đăng ký đến lúc có thể sử dụng ngày càng nhanh hơn, chỉ khoảng 1 tuần trở lại.

Đối với phí sử dụng dịch vụ SMS hàng tháng, một số ngân hàng miễn phí như LienVietPostBank, VPBank; SHB... Hồi tháng 7, SeABank giới thiệu đến khách hàng tiện ích là miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống SeABank thông qua internet banking.

Với giao dịch rút tiền mặt nội mạng, nhiều nhà băng như VPBank, HDBank, LienVietPostBank, TPBank, VIB, SHB… đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng sử dụng… VPBank mới đây đã có thông báo chính thức áp dụng chương trình ưu đãi phí vượt trội dành cho khách hàng doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch trên ngân hàng điện tử VPBank Online.

Cụ thể, nhà băng này sẽ thực hiện miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, miễn phí đăng ký và miễn phí thường niên của dịch vụ VPBank Online đối với các khách hàng doanh nghiệp.

Ngoài ra, để thu hút khách hàng mở thẻ, các ngân hàng cũng đã đưa ra một loạt ưu đãi mới. Đơn cử như VIB cho ra mắt thẻ tín dụng miễn phí thường niên trọn đời VIB Financial Free với điều kiện chỉ cần chi tiêu tối thiểu một giao dịch/tháng trong năm liền trước đó và không quy định giá trị giao dịch với điều kiện chủ thẻ chỉ cần chứng minh thu nhập từ 7 triệu đồng trở lên.

Cùng với đó, để thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt ở người dân, các NHTM còn tích hợp thêm nhiều tính năng, tiện ích vào thẻ ngân hàng để sử dụng cho chi trả hàng hóa, thanh toán hóa đơn, thanh toán mua hàng trực tuyến... Song song với đó là nâng cao chất lượng dịch vụ, độ an toàn, bảo mật trong thanh toán thẻ.

Điển hình là cuối tháng 5/2019 vừa qua, 7 ngân hàng đầu tiên gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank, ABBank đã chính thức ra mắt sản phẩm thẻ chip nội địa của các ngân hàng.

Việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng đánh cắp thông tin cá nhân khách hàng khi thẻ đáp ứng được đầy đủ các yếu tố kỹ thuật về an toàn, bảo mật theo chuẩn EMV, còn khách hàng chỉ cần thực hiện một thao tác chạm thẻ vào máy POS là có thể hoàn thành giao dịch.

Đức Minh

Tin khác

Đấu thầu vàng được kỳ vọng “hạ nhiệt” vàng: Vừa đấu xong, giá tăng vọt

Đấu thầu vàng được kỳ vọng “hạ nhiệt” vàng: Vừa đấu xong, giá tăng vọt

(CLO) Ngân hàng Nhà nước vừa thực hiện phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên sau hơn 1 thập niên. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp “hạ nhiệt” thị trường. Thế nhưng, sau phiên đấu thầu, giá vàng tăng vọt.

Tài chính - Bảo hiểm
10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

(CLO) Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4/2024 đến ngày 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.

Tài chính - Bảo hiểm
TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

(CLO) Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác đã được thông qua với tỉ lệ tán thành cao. Năm 2024, TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 7.500 tỷ, tăng 34% đồng thời đem tin vui tới cho cổ đông với kế hoạch dự kiến chia cổ tức lên tới 25%.

Tài chính - Bảo hiểm
VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

(CLO) Sáng ngày 13/4/2024 tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi Lễ.

Tài chính - Bảo hiểm
Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

(CLO) Với ý nghĩa lan toả tinh thần sống vui, sống khoẻ, sống gắn kết giữa các thành viên trong gia đình thông qua hoạt động thể thao, giải chạy tiếp sức bán chuyên Happy Ekiden của MB Ageas Life đã tạo nên sự khác biệt, là điểm nhấn quan trọng của chuỗi chiến dịch “Hạnh phúc lành” gây tiếng vang trong cộng đồng của MB Ageas Life.

Tài chính - Bảo hiểm