Giới thượng lưu Trung Quốc chi bộn tiền tham gia khóa học phân biệt hàng hiệu

Thứ sáu, 07/05/2021 07:39 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nhằm tránh mua phải hàng hiệu rởm, giới nhà giàu Trung Quốc đang đổ xô tham gia khóa học kéo dài 7 ngày có giá 15.800 nhân dân tệ (khoảng 2.440 USD) để học cách kỹ năng “thiết thực” này.

Hiện tượng mới

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. Ảnh: Getty.

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. Ảnh: Getty.

Những năm gần đây, người dân Trung Quốc rất ưa chuộng những sản phẩm hàng hiệu xa xỉ đã qua sử dụng. Theo công ty tư vấn Forward Business Information, con số này trong năm ngoái đã tăng gần gấp đôi so với năm 2019, lên 17,3 tỷ USD (tương đương 605,5 tỷ đồng).

Hiện tượng này bùng nổ khi nhiều người dân Trung Quốc rất muốn sở hữu những món hàng xa xỉ như túi Chanel, Louis Vuitton nhưng lại không muốn chi quá nhiều tiền nên tìm đến những sản phẩm đã qua sử dụng với giá phải chăng hơn.

Theo các nhà nghiên cứu thị trường tại UIBE Luxury China, các nhà máy tại Trung Quốc sản xuất một lượng lớn hàng hóa xa xỉ. Tuy nhiên, đây cũng là “thiên đường” của hàng giả khiến nhiều người mua hàng bị mắc lừa.

Để tránh là mục tiêu của những tên bán hàng giả, hội nhà giàu Trung Quốc đã đổ xô nhau, thậm chí chi bộn tiền cho các khóa học có tên gọi “chuyên gia thẩm định hàng hiệu”.

Khóa học bổ ích

Zhang Chen – nhà sáng lập Extraordinary Luxuries Business School có trụ sở tại Bắc Kinh – chia sẻ rằng rất khó để phân biệt giữa hàng thật và hàng giả vì có rất ít điểm khác và được làm “giả quá tinh xảo”.

Ông Zhang chia sẻ rằng, trung tâm của ông hiện đang mở các khóa học ngắn, kéo dài trong 7 ngày dạy học viên kỹ năng phát hiện hàng giả, định giá hàng xa xỉ đã qua sử dụng cũng như đánh giá chúng.

Khóa học phân biệt hàng hiệu giả - thật đang rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Khóa học phân biệt hàng hiệu giả - thật đang rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Mức học phí cho mỗi khóa học này là 15.800 nhân dân tệ (khoảng hơn 55 triệu đồng) cho một học viên. Chia sẻ về mức phí này, ông Zhang nhận định là rất hợp lý và xứng đáng khi lớp học này đã khẳng định được chỗ đứng trong thị trường Trung Quốc.

“Dù khóa học này chỉ mới phát triển ở Trung Quốc, rất nhiều người đã sẵn sàng chi tiền để tham gia. Điều này cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng”, ông Zhang nhấn mạnh.

Trong một buổi học, ông Zhang đã chỉ cho các học viên của mình về những quy tắc và mẹo giúp nhận biết sản phẩm chính hãng của từng thương hiệu.

“Lớp lót của một chiếc túi xách Chanel màu đen phải có màu hồng mới là hãng chính hãng. Các học viên có thể kiểm tra một chiếc thẻ mã số ID của chiếc túi hàng hiệu này dưới ánh đèn tia cực tím. Nếu là hàng thật, hai chữ cái sẽ sáng lên và đó là điểm mấu chốt”, ông Zhang bật mí.

Không những vậy, việc phân biệt được những chữ cái nào trong logo của Chanel sử dụng phông chữ hình chữ nhật thay vì hình vuông cũng là một mẹo khác, và có thể giúp các “chuyên gia” phát hiện ra một phần ba số hàng giả trên thị trường.

Các học viên của Zhang chủ yếu thuộc tầng lớp thượng lưu giàu có, làm nhiều ngành nghề khác nhau như một cựu biên tập viên của một tạp chí thời trang ở Thượng Hải hay một bartender (người pha chế rượu) đang muốn bước vào một ngành nghề mới sau khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến công việc cũ.

“Tôi nhận ra rằng những chiếc túi hàng hiệu đã qua sử dụng có thể bán với giá rất tốt”, học viên Xu Zhihao, 31 tuổi, nhân viên giao dịch chứng khoán tham gia khóa học cho biết.

Một chiếc túi Louis Vuitoon Neverfull mua cách đây khoảng 2 năm hiện vẫn có thể bán với giá 9.000 nhân dân tệ (khoảng 1.200 USD) trên các nền tảng mua bán đồ cũ, chỉ mất khoảng 20% so với giá hàng mới. Trong khi đó, một chiếc túi Chanel Gabrielle kích cỡ nhỏ đã qua sử dụng có giá khoảng 60-70% so với giá niêm yết.

Ông Zhang cho biết, hầu hết ông sẽ mất tới 10 phút để nhận biết được sản phẩm trên có phải là thật hay giả không. Một số khách hàng đã gửi cả hình ảnh để anh có thể thẩm định trực tuyến.

Hiện nay, nhiều hãng thời trang xa xỉ đã áp dụng công nghệ cao giúp khách hàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ví dụ như Louis Vuitton sử dụng nền tảng blockchain có tên gọi Aura, Salvatore Ferragamo (thương hiệu giày cao cấp của Ý) để gắn chip vào đế giày, hay Burberry dùng công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến.

Tuy nhiên, ông Zhang tự tin khẳng định rằng việc này sẽ không đe dọa đến công việc của ông bởi “bất kỳ công nghệ nào cũng có khả năng bị bẻ khóa”. Do đó, thị trường thẩm định hàng hiệu sẽ luôn tồn tại và không bị ảnh hưởng bởi những công nghệ cao.

Hương Vũ

Tin khác

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

(CLO) Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

(CLO) NHNN thông báo sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

(CLO) Theo báo cáo do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố, xuất khẩu lúa mì của Liên minh châu Âu (EU) sang Bắc Phi đã giảm 25% trong 7 tháng đầu của mùa trồng trọt 2023-2024, với nguồn cung từ Nga chiếm ưu thế trên thị trường khu vực.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

(CLO) Xuất khẩu dầu thô từ Iran đạt mức cao nhất trong 6 năm trong quý đầu tiên của năm, dữ liệu từ Vortexa được Financial Times trích dẫn cho thấy.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF dự báo kinh tế Nga tăng trưởng đáng kể

IMF dự báo kinh tế Nga tăng trưởng đáng kể

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tăng đáng kể dự báo tăng trưởng cho nền kinh tế Nga vào năm 2024. Trong năm nay, GDP của Nga được dự báo sẽ tăng 3,2%, tăng mạnh so với dự báo 2,6% trong tháng 1.

Thị trường - Doanh nghiệp