Được khởi công xây dựng từ năm 2005 và thông xe năm 2010, với tổng vốn đầu tư trên 7.000 tỷ đồng, đại lộ Thăng Long là một trong những con được hiện đại và đẹp nhất thủ đô. Tuyến đường nằm trọn trong địa giới TP.Hà Nội, chạy theo hướng Đông - Tây, với điểm đầu đầu tại ngã tư giao cắt giữa với đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng và điểm kết thúc tại xã Thạch Hòa (Huyện Thạch Thất). Chiều rộng trung bình tuyến đường 140 mét gồm: hai dải đường cao tốc với quy mô mỗi dải 3 làn xe rộng 16 mét; hai dải đường đô thị với 2 làn xe cơ giới rộng 10 mét; dải phân cách giữa 2 đường cao tốc rộng 20 mét; 2 dải đất dự trữ hai giải đường đô thị. Đại lộ được trồng nhiều cây xanh tạo cảnh quan đẹp và giảm khói bụi của các phương tiện tham gia giao thông gây ô nhiểm môi trường.
Rác thải đổ bừa bãi, chắn ngang lối vào hầm sang đường đại lộ Thăng Long
Đầu tư bài bản, hướng tới một tuyến đường đẹp và hiện đại nhất Thủ đô, tuy nhiên trong thời gian qua, đại lộ Thăng Long lại đang bị xâm hại nặng nề bởi tình trạng rác thải đổ bừa bãi, tràn lan. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan tuyến đường mà còn cản trở hoạt động tham gia giao thông của các phương tiện. Theo ghi nhận của PV, dọc theo cả 2 nhánh đường gom Đại lộ (đoạn giáp ranh giữa Q.Nam Từ Liêm và Huyện Hoài Đức) nhiều vị trí đất đá, phế thải xây dựng đổ tràn lan lên cả vỉa hè. Điển hình tại các vị trí: Km số 11+50 hướng đi phía Hòa Lạc hay Km số 10 đoạn gần nút giao với đường Sa Đôi (P.Đại Mỗ - Q.Nam Từ Liêm);…
Không chỉ đổ đầy đường gom, rác thải còn ngang nhiên chặn kín lối vào hầm sang đường Đại lộ Thăng Long. Những bao tải lớn, bé với đầy những rác bốc mùi hôi thối nồng nặc. Rác thải sinh hoạt có, rác thải xây dựng có cứ thể đổ tràn lan chặn cả lối vào hầm sang đường đại lộ. Ruồi bọ bu kín những túi rác, dòi bọ lúc nhúc trên xác động vật chết là điều kiện để dịch bệnh phát sinh. Bác Nguyễn Công Hùng – một người dân sống tại P.Đại Mỗ - Q.Nam Từ Liêm bức xúc :“Rác thải đổ bừa bãi ở đây nhiều vô kể. Người dân thiếu ý thức thì đổ rác thải sinh hoạt, doanh nghiệp thiếu ý thức thì đổ đất, đá phế thải. Hoạt động đổ trộm rác thường diễm ra vào ban đêm nên việc ngăn chặn của người dân và chính quyền là vô cùng khó khăn. Cứ cái đà này chả mấy chốc tuyến đường trở thành “Đại lộ rác thải” mất thôi”.
Ngọc Hải