Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Nhức nhối nạn xe dù, bến cóc tái diễn

(CLO) “Xe dù, bến cóc” là cụm từ liên tục được các phương tiện thông tin đại chúng nhắc tới trong thời gian qua. Đây vấn nạn nhức nhối diễn ra tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tình trạng các nhà xe vô tư đón trả khách trên nhiều tuyến phố đã gây ùn tắc giao thông, nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông vô cùng lớn. Hà Nội đã có nhiều đợt ra quân để nhằm chấn chỉnh lập lại trật tự an toàn giao thông nhưng sau mỗi đợt ra quân hình ảnh lặp lại đúng như câu nói “đâu lại vào đó”.

Audio

Ngang nhiên lộng hành

Thời gian vừa qua, tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động một cách công khai qua mặt các cơ quan chức năng diễn ra một cách phổ biến tại Hà Nội. Điều này đã gây bức xúc trong dư luận bởi trên một số tuyến phố nơi luôn có mật độ phương tiện dày đặc như Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Giải Phóng... xuất hiện xe dù ngang nhiên đón trả khách, hàng hóa cả vào giờ cao điểm. Theo phản ánh của đọc giả, nhóm PV đã có mặt tại nhiều tuyến đường gần các khu vực bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm... ghi nhận thực tế tình trạng này.

Hà Nội: Nhức nhối nạn xe dù, bến cóc tái diễn 1
 
Hà Nội: Nhức nhối nạn xe dù, bến cóc tái diễn 2
 

Chiều ngày 5/11, chúng tôi có mặt tại khu vực đường Phạm Hùng – bến xe Mỹ Đình, như một điều quá quen thuộc, sau khi xuất bến Mỹ Đình hàng loạt các phương tiện không di chuyển ngay mà “rà rê” đi chậm để bắt khách, hàng hóa ký gửi. Có thể kể tên hàng loạt các nhà xe như An Bình (tuyến Mỹ Đình – Thái Nguyên) – xe BKS: 29B – 153.70;  Thắng Hiền (tuyến Bắc Giang – Mỹ Đình) – xe BKS: 98B – 020.52, Việt Phương (tuyến Yên Bái – Mỹ Đình) – xe BKS: 21B – 004.45... Tại khu vực tuyến đường Giải Phóng (bến xe Giáp Bát) tình trạng trên cũng diễn ra một cách tương tự. Gần 30 phút ghi nhận, nhóm PV dễ dàng bắt gặp nhiều nhà xe cố tình vi phạm trong hoạt động đón trả khách và hàng hóa. Cụ thể như: Nhà xe Hào Hương – BKS: 36B – 008.37; nhà xe Liêm Phát – BKS: 18B – 001.77; nhà xe Anh Đông – BKS: 29T – 5782...

Trong khi các lái xe cố tình cho xe đi chậm bắt khách thì phụ xe đứng luôn tại cửa liên tục mời chào thượng đế, khi có hành khách cần lên xe thì nhanh như một con sóc, các phụ xe đã chạy xuống và cầm túi đồ của hành khách cho vào khoang đựng đồ. Hành khách len lỏi giữa những dòng xe một cách nhanh chóng mặc dù chiếc xe đang rà rê giữa đường và hai bên hàng loạt các phương tiện đang di chuyển bất chấp nguy hiểm. Chứng kiến những hình ảnh này nhiều người dân không khỏi bức xúc, bà Lan – một người sống trên tuyến đường Giải Phóng cho biết: “Ngày nào mà tôi chẳng chứng kiến xe khách người ta bắt khách dọc đường, có xe khách đang đi nhanh mà có khách vẫy họ tạt cả đầu xe máy để đón khách rất nguy hiểm. Có nhiều lần tôi chứng kiến chị đi xe máy vì tránh ô tô khách mà đâm cả vào người khác, lúc đó ô tô nó chạy mất chẳng biết đâu mà lần...”.

Tại nhiều điểm trên tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Giải Phóng được cơ quan chức năng cắm nhiều biển cấm nhưng dường như các nhà xe vì lợi nhuận nên vô tư bỏ qua.

Giờ cao điểm xe khách “bỏ bến”

Giờ cao điểm là một khung giờ có mật độ phương tiện giao thông cực lớn, tại khu vực các bến xe luôn diễn ra tình trạng ùn ứ mặc dù lực lượng chức năng ở đây căng sức làm việc. Nhưng đối với các nhà xe vận tải hành khách thì đây là dường như là khung giờ vàng bởi lượng khách đông hơn. Chính vì vậy diễn ra tình trạng nhiều xe khách “bỏ bến” sau khi trả hết hành khách khu vực gần bến xe thì lập tức quay đầu để bắt khách dọc đường. Trên tuyến đường Phạm Hùng có thể nhận thấy vào giờ cao điểm xuất hiện các bến cóc như trước cửa tòa nhà FLC Phạm Hùng, tòa nhà TOYOTA Phạm Hùng, chân cầu vượt Mai Dịch... Tại đây số lượng người tham gia giao thông lớn, gần điểm bến xe lên số lượng hành khách tập trung đông đảo.

Hà Nội: Nhức nhối nạn xe dù, bến cóc tái diễn 3
 
Hà Nội: Nhức nhối nạn xe dù, bến cóc tái diễn 4
 

Theo chân nhà xe Công Dung – BKS: 29B – 179.41 từ đường Phạm Văn Đồng đến gần bến xe Mỹ Đình, nhà xe này trả khách tại bất cứ điểm nào thuận tiện cho hành khách nhất nhưng cũng là nơi có hành khách đi tỉnh đang đợi sẵn. Sau khi trả hết khách tại khu vực gần bến xe Mỹ Đình, thay vì vào bến nhà xe này lập tức cho xe quay đầu lại và bắt khách ngay trước cửa tòa nhà TOYOTA Phạm Hùng, khu vực chân cầu vượt Mai Dịch. Mặc dù lúc này vào giờ cao điểm nhưng nhà xe này không ngần ngại đậu đỗ ngay điểm cắm biển cấm dừng đỗ.

Bến cóc được lập lên dọc nhiều tuyến đường giao thông gần các khu vực bến xe lớn, điều này không còn xa lạ với những hành khách đi xe liên tỉnh. Ghi nhận tại số 86 đường Phạm Hùng có nhiều phương tiện xe khách dừng đỗ ngay dưới lòng đường để chờ khách và tập kết hàng hóa. Theo người dân cho biết khu vực này lâu nay đã là điểm tập trung của xe khách đi các tỉnh phía Bắc, chúng bỏ bến để đỡ mất nhiều phụ phí bến bãi và thuận tiện cho hành khách.

Theo như Bộ GTVT cho biết, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của người điều khiển phương tiện giao thông, người tham gia giao thông không cao. Ở đây, các nhà xe vận tải hành khách và hành khách không nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, có cung ắt có cầu chính là yếu tố dẫn tới nạn xe dù bến cóc diễn biến phức tạp.

Quốc Trần