Hé lộ góc khuất đằng sau hợp tác giữa công ty bảo hiểm Prudential và ngân hàng: Không sớm giải quyết tranh chấp sẽ bị 'tấn công' từ truyền thông?

Thứ hai, 23/09/2024 09:24 AM - 0 Trả lời

(CLO) Prudential là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ có doanh thu lớn, ghi nhận qua kênh hợp tác bán hàng với các tổ chức tín dụng – Bancass. Tuy nhiên theo một số thông tin được hé lộ, kênh bán hàng này cũng đang khiến Prudential gặp một số rắc rối về truyền thông.

Nhiều vấn đề sai phạm trong kênh Bancass của Prudential đã bị chỉ ra

Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential (Prudential) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được thành lập tại Việt Nam theo Giấy phép thành lập và hoạt động số 15 GP/KDBH cấp lại ngày 8/9/2011 của Bộ Tài chính. Năm 2021, công ty này đã triển khai bán bảo hiểm thông qua kênh Bancass với một số ngân hàng đã được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Kênh bán hàng này cũng đem về cho Prudential nguồn lợi nhuận khổng lồ, cụ thể trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021, doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass đạt hơn 6.184 tỷ đồng, tương ứng 21,48% tổng doanh thu phí. Doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh bancass đạt hơn 3.700 tỷ đồng, tương ứng 54,89% tổng doanh thu phí khai thác mới.

Tuy nhiên, bancass cũng là kênh khiến Prudential “đau đầu” khi có nhiều vấn đề đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 812/KL- BTC ngày 29/6/2023 của Bộ Tài chính. Đơn cử như việc thanh tra phát hiện 39 trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm qua thanh tra chọn mẫu, với nhiều vi phạm khác nhau.

he lo goc khuat dang sau hop tac giua cong ty bao hiem prudential va ngan hang khong som giai quyet tranh chap se bi tan cong tu truyen thong hinh 1

Bảo hiểm nhân thọ Prudential là một trong những đơn vị bảo hiểm bị thanh tra trong năm 2023

Bài liên quan

Đáng nói, Báo Nhà báo và Công luận cũng ghi nhận được một số thông tin liên quan đến các hoạt động vi phạm trong kênh bán hàng Bancass của Prudential.  Ngoài ra, còn một số trường hợp khách hàng thông tin về việc có dấu hiệu sai phạm tương tự của nhân viên tư vấn, quản lý hợp đồng bảo hiểm.

Đặc biệt, một số phản ánh từ đối tác ngân hàng của Prudential cho thấy, phía công ty bảo hiểm này có thể chủ động điều chỉnh thông tin của hợp đồng bảo hiểm. Trong khi đối tác ngân hàng không thể kiểm soát được, tiềm ẩn các rủi ro hệ thống và có dấu hiệu gian lận. Đến cuối năm 2023, đối tác này đã thông báo chấm dứt hợp tác với Prudential, đồng thời gửi yêu cầu chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với hơn 1.000 nhân sự là cán bộ của ngân hàng này.

Prudential gặp khủng hoảng truyền thông hậu “chia ly” với ngân hàng?

Để làm rõ các thông tin đã ghi nhận, Báo Nhà báo và Công luận đã có buổi làm việc cùng đại diện truyền thông của Prudential vào chiều 16/9 vừa qua. Đáng chú ý ngoài việc khẳng định đã thực hiện xử lý các sai phạm đã nêu trong Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính, đại diện truyền thông của Prudential còn hé lộ về khủng hoảng truyền thông của công ty này. Đây là vấn đề xảy ra sau khi có sự “rạn nứt” với một trong những đối tác ngân hàng từng hợp tác bán bảo hiểm độc quyền trước đây.

Cụ thể, đại diện truyền thông Prudential cho biết, công ty này vừa nhận được đề nghị ngưng hợp đồng từ phía một ngân hàng, để đơn vị này ký hợp đồng với một doanh nghiệp khác. Khi hai bên ngưng hợp tác thì sẽ cùng xem lại các điều khoản trong hợp đồng. Nhưng có những điều khoản phía ngân hàng nói trên yêu cầu giải quyết dứt điểm trong 1-2 tháng, còn phía Prudential phải qua nhiều phòng ban.

Đại diện truyền thông Prudential cho biết, phía doanh nghiệp có nhận được thông điệp từ ngân hàng là nếu Prudential không giải quyết trong tháng 8, tháng 9 thì phía ngân hàng sẽ dùng truyền thông để tấn công doanh nghiệp.

Ngoài ra, đại diện truyền thông Prudential cho biết, ngay sau đó cũng đã nhận được câu hỏi của nhiều bên truyền thông, phản ánh khiếu nại từ phía ngân hàng. Trong đó có cả những trường hợp 2 bên từng cùng đi giải quyết khiếu nại khách hàng.

Lợi nhuận của Prudential từ bảo hiểm giảm mạnh sau khi bị thanh tra

Không rõ những ảnh hưởng từ kênh Bancass sau những “rạn nứt” giữa Prudential và đối tác đến đâu. Nhưng báo cáo tài chính riêng bán niên 2024 của Prudential đã cho thấy, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty này giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 11.000 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí liên quan, Prudential lỗ gộp gần 1.700 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Đáng nói, sự xuống dốc trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm này được ghi nhận rõ rệt khi nhìn vào các báo cáo tài chính trước đó. Cụ thể trong năm 2022, lãi gộp của Prudential đạt con số kỷ lục với hơn 10.000 tỷ đồng. Nhưng bước sang năm sau, mức lãi gộp chỉ còn hơn 1.280 tỷ đồng và tiếp tục ghi nhận lỗ gộp trong nửa đầu năm 2024 như đã nói trên.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của Prudential lại được “đỡ” bằng hoạt động tài chính. Khi trong 2 năm gần nhất, công ty này đều lãi ròng trên 3.000 tỷ đồng. Riêng năm 2023 vừa qua, Prudential ghi nhận lãi sau thuế 3.114 tỷ đồng, giảm 14% so với con số kỷ lục năm 2022.

Nhờ đó mà đến cuối quý II/2024, tổng tài sản của Prudential Việt Nam đạt 182.282 tỷ đồng, tăng 3,2% so với đầu năm. Trong đó, phần lớn là tài sản dài hạn với số dư cuối kỳ 132.227 tỷ đồng, trong khi tài sản ngắn hạn chiếm khoảng hơn 50.000 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 6/2024, tiền và tương đương tiền của Prudential đạt 6.469 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với đầu năm. Công ty đem 34.996 tỷ đồng rót vào các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn và 122.259 tỷ đồng vào đầu tư tài chính dài hạn, tăng nhẹ khoảng 4% so với đầu năm.

Tại ngày 30/6, Prudential Việt Nam có tổng cộng 1.536 nhân viên, giảm 152 người so với đầu năm. Với chi phí lương gần 720 tỷ đồng, ước tính bình quân mỗi tháng, Prudential chi cho mỗi nhân viên hơn 78 triệu đồng (chưa tính đến tiền thưởng, hỗ trợ cho đại lý bảo hiểm).

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

An Vũ

Bình Luận

Tin khác

Vinamilk tích cực thực hiện dự án cách rừng Netzero, hướng đến trung hòa khí nhà kính

Vinamilk tích cực thực hiện dự án cách rừng Netzero, hướng đến trung hòa khí nhà kính

(CLO) Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau – nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero trong giai đoạn 2023-2029. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hàng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bảo Tín Minh Châu ủng hộ 760 triệu đồng hỗ trợ cho đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Bảo Tín Minh Châu ủng hộ 760 triệu đồng hỗ trợ cho đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

660 triệu đồng được Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu ủng hộ bà con vùng lũ (500 triệu đồng ủng hộ thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và 160 triệu đồng cùng nhiều hiện vật khác là số tiền do Doanh nhân Văn hóa – Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu và tập thể CBNV Công ty ủng hộ, được đại diện Công ty trao tặng trực tiếp đến bà con xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

Thị trường - Doanh nghiệp
Lễ kỷ niệm 34 năm thành lập PV GAS: Khẳng định quyết tâm phát triển trong “Hành trình năng lượng xanh”

Lễ kỷ niệm 34 năm thành lập PV GAS: Khẳng định quyết tâm phát triển trong “Hành trình năng lượng xanh”

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức Lễ kỷ niệm 34 năm thành lập (20/9/1990 – 20/9/2024) vào đúng thời điểm đạt tới những thành tựu đáng tự hào, ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngân hàng được Golfer yêu thích nhất

Ngân hàng được Golfer yêu thích nhất

Với việc thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi dành riêng cho cộng đồng golfer, tổ chức nhiều giải golf chuyên nghiệp nhằm nỗ lực xã hội hóa bộ môn thể nào này, ngày 19/9, Nam A Bank được ghi nhận bằng giải thưởng “Ngân hàng được golfer yêu thích nhất” tại Lễ Công bố và Trao danh hiệu “Vietnam Golf & Leisure Awards 2024 do Tạp chí Vietnam Golf & Leisure phối hợp Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục Thể dục Thể thao, Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thuế EU tăng vẫn khó cản nổi bước tiến của xe điện Trung Quốc tại châu Âu

Thuế EU tăng vẫn khó cản nổi bước tiến của xe điện Trung Quốc tại châu Âu

(CLO) Dù bị áp thuế bổ sung từ EU, xe điện Trung Quốc vẫn sẽ giữ được tính cạnh tranh tại châu Âu, đặc biệt sau khi các mức thuế này được điều chỉnh giảm trong tháng trước.

Thị trường - Doanh nghiệp