Điều chỉnh kích thước chữ

Hòa nhập nhưng phải đổi mới sáng tạo trong thời kỳ 4.0

(CLO) Ngày 11/10 tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra diễn đàn Kinh doanh vì sự phát triển bao trùm. Tại diễn đàn các lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức xã hội, quốc tế và người tiêu dùng thống nhất thúc đẩy sự đa dạng và bao trùm không chỉ có ý nghĩa về “xã hội” mà còn có ý nghĩa cả trong “kinh doanh”.

Audio
Các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế chụp ảnh thống nhất quan điểm kinh doanh.

Các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế chụp ảnh thống nhất quan điểm kinh doanh.

Nghiên cứu cho thấy trung bình các doanh nghiệp kinh doanh bao trùm có tổng lợi nhuận cổ đông cao gấp đôi so với các doanh nghiệp cùng loại. Hơn nữa, doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh lâu dài có thể có tổng lợi nhuận cổ đông cao gấp 4 lần so với các doanh nghiệp tương tự. Về lợi nhuận và giá trị tạo ra, trung bình các doanh nghiệp này đạt được doanh thu cao hơn 28%, gấp đôi lợi nhuận ròng và cao hơn 30% lợi nhuận kinh tế trong thời gian bốn năm.

Tuy nhiên, bất chấp sự thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trên toàn cầu, nhiều thách thức vẫn tồn tại ở Việt Nam trong việc tạo ra văn hóa hòa nhập trong kinh doanh. Một nghiên cứu được thực hiện bởi iSEE và UNDP vào năm 2016 cho thấy trung bình 30% số người được hỏi là người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và liên giới (LGBTI) tại Việt Nam bị từ chối việc làm dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới.

Ông Đào Xuân Lai, Trợ lý Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam cho biết: “UNDP tin rằng nguyên tắc không bỏ ai lại phía sau là cách tốt nhất và duy nhất để có thể phát triển bền vững và bảo vệ hành tinh duy nhất của chúng ta. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư xanh, tạo ra việc làm tử tế, giảm sự bất bình đẳng trong đội ngũ nhân viên và xóa bỏ định kiến, bao gồm định kiến đối với người khuyết tật và người đồng tính, song tính và chuyển giới. Diễn đàn Kinh doanh vì sự phát triển bao trùm nhằm ghi nhận và lan tỏa tinh thần kinh doanh của các doanh nhân này”.

Tiêu biểu trên thế giới, các doanh nghiệp hàng đầu như Accenture, Baker McKenzie, KPMG, S.A.P. and IKEA đã áp dụng những tiêu chuẩn toàn cầu mới nhằm xóa bỏ phân biệt đối xử đối với người đồng tính, song tín và chuyển giới và phương pháp tiếp cận dựa trên quyền để trở thành doanh nghiệp có trách nhiệm.

Ông Warrick Cleine, Chủ tịch và Tổng giám đốc KPMG tại Việt Nam và Campuchia nhấn mạnh: “Việt Nam chỉ có thể phát huy được hết tiềm năng nếu tất cả mọi người đều là một phần của câu chuyện. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp phải tạo ra những trải nghiệm tích cực, đa dạng và bao trùm. Tại KPMG, điều này có nghĩa là một nơi làm việc hạnh phúc, lành mạnh và an toàn, trong đó tất cả mọi người đều có thể tự là chính mình. Điều này tốt cho Việt Nam và tuyệt vời cho các doanh nghiệp”.

Đồng quan điểm phải đổi mới để tạo ra sáng tạo và phát triển cho doanh nghiệp, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch tập đoàn PNJ, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc lồng ghép lợi ích của khách hàng và xã hội vào lợi ích của doanh nghiệp. “Khi chúng ta có lòng tin, chúng ta sẽ có tất cả. Khi lòng tin và nguồn cảm hứng đủ lớn, chúng ta nhất định sẽ có đột phát lớn”.

Khẳng định vai trò của sự hội nhập gắn liền với trách nhiệm xã hội, ông Francesco Tran Van Liêng, Chủ tịch Tập đoàn Vinacacao, cho biết: “Vietnamcacao nâng cao trách nhiệm xã hội thông qua việc bắt kịp với xu hướng công nghệ Công nghiệp 4.0 nhằm giúp người khuyết tật và những người lao động kém cạnh tranh hơn hòa nhập vào môi trường làm việc và đóng góp cho tăng trưởng của doanh nghiệp, từ đó chia đều lợi ích trong xã hội”.

Từ nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, diễn đàn đi đến nhất quán các doanh nghiệp Việt Nam cùng chung tay xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh theo đúng chủ đề diễn đàn là: "Kinh doanh hòa nhập để đổi mới sáng tạo và mở ra thị trường mới".

Lương Minh