(NB&CL) Trong những ngày qua, dư luận không khỏi xôn xao trước việc Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện thu phí phương tiện vào nội đô. Trong khi đó, người dân và doanh nghiệp đã phải trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Mới đây đơn vị tư vấn đã đề xuất Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội lập 87 trạm thu phí phương tiện di chuyển vào khu vực nội thành có nguy cơ ùn tắc với kinh phí khoảng 2.646 tỷ đồng. Tại TP. Hồ Chí Minh, Sở GTVT đề xuất một “vành đai thu phí” bao lấy khu vực trung tâm có tổng vốn đầu tư dự kiến 2.274 tỷ đồng.
Tại sao lại đề xuất thu phí phương tiện vào nội đô lúc này...?
Đó là câu hỏi mà nhiều người dân đặt ra khi lần lượt Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thu phí phương tiện vào nội đô với lý do để giảm ùn tắc giao thông.
Vừa trở lại “trạng thái bình thường mới” không lâu, anh Đăng Quang - một lái xe taxi công nghệ (trú tại quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) chia sẻ, lái xe như chúng tôi thu nhập chẳng được bao nhiêu. Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong 2 năm qua khiến thu nhập của lái xe giảm hẳn, đặc biệt với những lái xe phải vay ngân hàng thì khó càng thêm khó.
Nếu Hà Nội thực hiện thu phí với mức giá trên kể cả khi được giảm giá thì cũng vẫn là quá cao và tiền này không biết ai sẽ chi trả. Thời gian qua xăng tăng và hàng loạt các chi phí khác trong khi thu nhập bấp bênh, người dân vẫn còn tâm lý e ngại sử dụng các dịch vụ vận tải công cộng,... nên chắc tôi sẽ bán xe để chuyển sang làm việc khác ổn định hơn, anh Quang ngậm ngùi.
Còn theo anh Mạnh Tuấn (trú tại quận Cầu Giấy), mức phí từ 25.000-60.000 đồng/lượt để ô tô con được vào khu vực nội đô còn cao hơn nhiều trạm BOT mà chưa biết có đỡ tắc đường hơn hay không. Điều này sẽ làm khó lái xe bởi lẽ nhiều người do đặc thù nơi ở, nơi làm việc cách xa và phải đi lại nhiều. Nhẩm tính với mức thu trên mỗi tháng anh sẽ phải mất thêm vài triệu đồng cho việc di chuyển.
Tất cả các đơn vị hành chính quan trọng, nơi để tổ chức giao dịch, trao đổi, kinh doanh thương mại đều tập trung ở các tuyến đường phố trung tâm; đã tổ chức như vậy rồi sao lại hạn chế người ta vào. Với người đi làm, đi công việc thì họ vẫn phải qua dù có mất phí cao. Điều này sẽ gây áp lực kinh tế cho người lao động bởi họ gần như không có nhiều lựa chọn khác, anh Tuấn bày tỏ.
Đánh giá về đề xuất thu phí phương tiện vào khu vực vực trung tâm, TS. Lê Bá Chí Nhân - Giảng viên Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh khẳng định không khả quan. Hiện nay tình hình doanh nghiệp đã rất là khó khăn, việc thu phí phương tiện sẽ làm tăng chi phí cộng vào.
Ví dụ như xe tải hiện nay chở hàng vào trung tâm thành phố sẽ phải tăng thêm giá và người gánh cái phí này là người dân, doanh nghiệp. Trong khi đó, doanh nghiệp sẽ là đơn vị đóng thuế cho Nhà nước và doanh nghiệp đóng thuế dựa vào nguồn thu, nguồn thu giảm đồng nghĩa với nguồn thu thuế cũng sẽ giảm theo.
Tránh đi vào những vết xe đổ
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) cho rằng, các đô thị lớn mà hạ tầng quá tải thì chuyện thu phí cũng là hợp lý. Tuy nhiên chuyện thu phí phải thực hiện trong bối cảnh phù hợp.
Trong bối cảnh COVID-19 hiện nay ảnh hưởng nặng nề, doanh nghiệp, người dân đang chịu chi phí rất lớn thì thời điểm này cũng cần phải cân nhắc. Nhưng về mặt lâu dài việc thu phí phải thực hiện, cùng với thu phí phương tiện cá nhân cần phát triển hệ thống phương tiện công cộng.
Trao đổi với PV Báo Nhà Báo & Công luận về đề xuất thu phương tiện tại 2 đô thị lớn, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, để giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, hạn chế phương tiện cá nhân thì tiền đề quan trọng nhất là vận tải công cộng phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng không thể đi ngược lại quy luật này bởi nếu phương tiện công cộng không đáp ứng nhu cầu đi lại thì khi thu phí với ô tô và cấm xe máy vào nội đô, người dân sẽ đi lại bằng gì...?
Về phạm vi tổ chức thu phí, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Hà Nội cần tiếp tục nghiên cứu, bởi phạm vi từ vành đai 3 trở vào tương đối rộng. Trong hạ tầng giao thông, bãi đỗ xe giao thông công cộng,... còn nhiều hạn chế nên thành phố cần phải tính toán lại phạm vi áp dụng.
Đối với mức giá thu cần phải nghiên cứu kỹ nên thu phí phương tiện theo lượt hay theo giờ. Bởi rõ ràng, người chỉ đi vào rồi ra nên có mức thu thấp hơn người đi ô tô vào nội đô cả ngày, không thể cào bằng mức thu, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết thêm.
Như vậy để thực hiện khả thi thu phí phương tiện vào nội đô giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường thì quan trọng nhất vẫn là hạ tầng và giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân. Nhưng trên thực tế nhiều dự án giao thông công cộng đội vốn, chậm tiến độ thời gian qua khiến dư luận không khỏi bức xúc.
Vừa qua Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện 6 dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội) đang lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật còn lại 5 dự án khác đều phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên tới hơn 80.000 tỷ đồng.
Đặc biệt được đầu tư trên 1.000 tỷ đồng từ vốn vay ODA của Ngân hàng thế giới nhưng sau 5 năm đi vào sử dụng, ngoài việc “chiếm dụng” 1/3 diện tích đường, buýt nhanh BRT thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư được đánh giá là kém hiệu quả, không đáp ứng kỳ vọng đề ra.
Càng bức xúc hơn khi mới đây Thanh tra Chính phủ đã phát hiện tổng số tiền sai phạm lên tới trên 43,5 tỷ đồng tại Hợp phần I - Xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.
Nhiều ý cho rằng, các cơ quan quản lý cần hoàn thành và tránh để xảy ra sai phạm, chậm tiến độ tại những dự án giao thông trọng điểm trước khi nghĩ đến việc thu phí ô tô vào nội thành, cấm xe máy hay xa hơn nữa.
1. Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên: Tăng 26.400 tỷ đồng. Năm 2007 có tổng mức đầu tư 17.387 tỷ đồng, năm 2011 điều chỉnh lên 47.325 tỷ đồng.
2. Dự án tàu điện ngầm Bến Thành - Tham Lương: Tăng hơn 21.700 tỷ đồng. Năm 2010 có mức đầu tư 26.116 tỷ đồng, năm 2019 điều chỉnh lên 47.890 tỷ đồng.
3. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Ðông: Tăng 9.231 tỷ đồng. Năm 2008, dự án có tổng mức đầu tư 8.769 tỷ đồng, năm 2017 điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng.
4. Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tăng khoảng 10.400 tỷ đồng. Ðầu tư ban đầu 783 triệu euro, sau đó điều chỉnh là 1.176 triệu euro.
5. Dự án tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Ðạo: Tăng hơn 16.000 tỷ đồng. Dự kiến đầu tư ban đầu 19.555 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên 35.679 tỷ đồng.
Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh lần lượt đề xuất thu phí phương tiện vào nội thành với lý do để giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.