'Khủng hoảng tài xế' ở Anh tác động thế nào đến phần còn lại của châu Âu?

Thứ năm, 07/10/2021 11:21 AM - 0 Trả lời

(CLO) Các chuyên gia cho rằng, tình trạng thiếu tài xế xe tải ngày càng trầm trọng ở Anh không chỉ là vấn đề riêng của nước này mà có khả năng lan rộng ra toàn Châu Âu và có nguy cơ bẻ gãy chuỗi cung ứng tại lục địa già.

“Việc thiếu hụt tài xế xe tải không chỉ là vấn đề của riêng người Anh. Toàn châu Âu cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự và tiềm ẩn những khó khăn với chuỗi cung ứng”, CNBC viết.

khung hoang tai xe o anh tac dong the nao den phan con lai cua chau au hinh 1

Hàng dài ô tô tắc nghẽn tại Anh ngày 3/10/2021. Ảnh: Getty Images

Một số người cho rằng Brexit là một trong những nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng, nhưng vấn đề còn sâu xa hơn nhiều và được nhìn thấy trên khắp châu Âu. 

Phần còn lại của châu Âu đang theo dõi mối quan tâm của các vấn đề chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động ở Anh, đặc biệt là trong bối cảnh “cuộc ly hôn khó khăn” gần đây của nước này với Liên minh châu Âu (EU).

Ông Frank Huster, Tổng Giám đốc tại Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Liên bang Đức, thừa nhận với CNBC: “Chúng tôi vẫn chưa thấy mình ở trong tình huống bi đát và tuyệt vọng nhất, nhưng thời điểm đó có thể đến”.

Theo ông Huster, trong khi Brexit “chắc chắn có tác động tiêu cực đối với Vương quốc Anh và ngành giao thông vận tải châu Âu nói chung đang phải đối mặt với một vấn đề lâu dài là thiếu nhân lực.

“Lĩnh vực hậu cần không chỉ thiếu nhân lực có trình độ, bao gồm tài xế xe tải mà còn thiếu thợ máy được đào tạo, công nhân vận chuyển nội địa, điều hành bến cảng, cũng như các nhà quản lý... chúng tôi ngày càng có ít người làm việc tại các thị trường phương Tây”, ông Huster nói thêm.

Vào tháng 8, công ty phân tích Transport Intelligence đã công bố một nghiên cứu về mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu tài xế xe tải ở nhiều nước châu Âu.

Theo các tác giả, tổng sự thiếu hụt nhân sự trong ngành vượt quá 400 nghìn người, ảnh hưởng phần lớn đến Ba Lan, Anh và Đức. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, vấn đề này chỉ trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây.

Theo Giám đốc điều hành của Transport Intelligence, John Manners-Bell, quan chức trong ngành đã nhiều lần cảnh báo các chính phủ về tình trạng thiếu nhân viên.

“Với sự gián đoạn nguồn cung, giá cả tăng cao, báo cáo về các kệ hàng trống và gần đây là cuộc khủng hoảng nhiên liệu, ngành công nghiệp này đã trở thành tâm điểm chú ý. Các vấn đề cơ cấu dài hạn đã bộc lộ bởi cơn bão của sự biến động nhu cầu kỳ lạ, gián đoạn cơ sở hạ tầng, quan liêu, Brexit và mức lương cũng như điều kiện làm việc giảm sút”, ông Manners-Bell nói nhận định.

Theo ông Manners-Bell, lực lượng lao động đang già hóa, số lượng nhân viên mới không đủ do điều kiện làm việc và các vấn đề về nhận thức công việc đã gây khó khăn cho ngành công nghiệp này trong nhiều năm.

Tại Anh, các bài kiểm tra tay lái ngặt nghèo, chi phí đào tạo lái xe tốn kém, mức lương thấp, điều kiện sinh hoạt tồi tệ... là những yếu tố góp phần tạo nên rào cản khiến ngành vận tải đường bộ này không thu hút được lực lượng lao động trẻ, nhất là phụ nữ.

Độ tuổi trung bình của tài xế xe tải ở Anh là 55. Lái xe tải đường dài thường phải nghỉ đêm tại các trạm dừng xe, nhiều nơi đã xuống cấp trầm trọng, thiếu nhà vệ sinh, mất an ninh, thậm chí khó có thể tìm được một bữa ăn tươm tất.

Năm 2021, một khảo sát của Liên đoàn công nhân vận tải châu Âu (ETF) cho thấy: 60% tài xế xe tải thường xuyên phải lái xe trong tình trạng mệt mỏi, một phần ba từng ngủ gật khi lái xe và 57% cho biết họ thường xuyên muốn tấp vào lề để nghỉ ngơi dù không được phép.

Và nguyên nhân chính dẫn đến sự mệt mỏi này là điều kiện làm việc khắt khe, giờ làm việc bị kéo dài, khu vực nghỉ ngơi kém chất lượng.

Thủy Tiên

Bình Luận

Tin khác

Hội đồng Bảo an sắp bỏ phiếu về tư cách thành viên của Palestine, Mỹ có thể sẽ phủ quyết

Hội đồng Bảo an sắp bỏ phiếu về tư cách thành viên của Palestine, Mỹ có thể sẽ phủ quyết

(CLO) Các nhà ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu về yêu cầu của Palestine để trở thành thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc, điều mà đồng minh của Israel là Mỹ dự kiến sẽ ngăn chặn.

Thế giới 24h
Hezbollah phóng tên lửa và máy bay không người lái vào Israel

Hezbollah phóng tên lửa và máy bay không người lái vào Israel

(CLO) Nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào một cơ sở quân sự ở phía bắc Israel khiến ít nhất 14 binh sĩ bị thương, nói rằng hành động này để trả đũa các cuộc tấn công của Israel khiến các thành viên Hezbollah thiệt mạng.

Thế giới 24h
Ngoại trưởng Anh nói Israel sắp tấn công Iran

Ngoại trưởng Anh nói Israel sắp tấn công Iran

(CLO) Israel rõ ràng đã quyết định tấn công trả đũa Iran, theo Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết trong chuyến thăm nước này vào thứ Tư (17/4).

Thế giới 24h
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Biden hứa tăng thuế người giàu, giảm thuế người nghèo

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Biden hứa tăng thuế người giàu, giảm thuế người nghèo

(CLO) Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công du vận động tranh cử tại bang Pennsylvania vào thứ Ba (16/4), với điểm dừng đầu tiên tại quê hương Scranton của mình. Tại đây, ông đã tái khẳng định lời hứa tăng thuế đối với những người giàu và các tập đoàn lớn.

Thế giới 24h
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc lần đầu điện đàm sau hơn 2 năm

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc lần đầu điện đàm sau hơn 2 năm

(CLO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Đô đốc Đổng Quân, vào hôm thứ Ba (16/4), để cải thiện mối quan hệ giữa hai nước và bàn về nhiều vấn đề quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Thế giới 24h