Điều chỉnh kích thước chữ

'Khủng hoảng tài xế' ở Anh tác động thế nào đến phần còn lại của châu Âu?

(CLO) Các chuyên gia cho rằng, tình trạng thiếu tài xế xe tải ngày càng trầm trọng ở Anh không chỉ là vấn đề riêng của nước này mà có khả năng lan rộng ra toàn Châu Âu và có nguy cơ bẻ gãy chuỗi cung ứng tại lục địa già.

Audio

“Việc thiếu hụt tài xế xe tải không chỉ là vấn đề của riêng người Anh. Toàn châu Âu cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự và tiềm ẩn những khó khăn với chuỗi cung ứng”, CNBC viết.

khung hoang tai xe o anh tac dong the nao den phan con lai cua chau au hinh 1

Hàng dài ô tô tắc nghẽn tại Anh ngày 3/10/2021. Ảnh: Getty Images

Một số người cho rằng Brexit là một trong những nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng, nhưng vấn đề còn sâu xa hơn nhiều và được nhìn thấy trên khắp châu Âu. 

Phần còn lại của châu Âu đang theo dõi mối quan tâm của các vấn đề chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động ở Anh, đặc biệt là trong bối cảnh “cuộc ly hôn khó khăn” gần đây của nước này với Liên minh châu Âu (EU).

Ông Frank Huster, Tổng Giám đốc tại Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Liên bang Đức, thừa nhận với CNBC: “Chúng tôi vẫn chưa thấy mình ở trong tình huống bi đát và tuyệt vọng nhất, nhưng thời điểm đó có thể đến”.

Theo ông Huster, trong khi Brexit “chắc chắn có tác động tiêu cực đối với Vương quốc Anh và ngành giao thông vận tải châu Âu nói chung đang phải đối mặt với một vấn đề lâu dài là thiếu nhân lực.

“Lĩnh vực hậu cần không chỉ thiếu nhân lực có trình độ, bao gồm tài xế xe tải mà còn thiếu thợ máy được đào tạo, công nhân vận chuyển nội địa, điều hành bến cảng, cũng như các nhà quản lý... chúng tôi ngày càng có ít người làm việc tại các thị trường phương Tây”, ông Huster nói thêm.

Vào tháng 8, công ty phân tích Transport Intelligence đã công bố một nghiên cứu về mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu tài xế xe tải ở nhiều nước châu Âu.

Theo các tác giả, tổng sự thiếu hụt nhân sự trong ngành vượt quá 400 nghìn người, ảnh hưởng phần lớn đến Ba Lan, Anh và Đức. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, vấn đề này chỉ trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây.

Theo Giám đốc điều hành của Transport Intelligence, John Manners-Bell, quan chức trong ngành đã nhiều lần cảnh báo các chính phủ về tình trạng thiếu nhân viên.

“Với sự gián đoạn nguồn cung, giá cả tăng cao, báo cáo về các kệ hàng trống và gần đây là cuộc khủng hoảng nhiên liệu, ngành công nghiệp này đã trở thành tâm điểm chú ý. Các vấn đề cơ cấu dài hạn đã bộc lộ bởi cơn bão của sự biến động nhu cầu kỳ lạ, gián đoạn cơ sở hạ tầng, quan liêu, Brexit và mức lương cũng như điều kiện làm việc giảm sút”, ông Manners-Bell nói nhận định.

Theo ông Manners-Bell, lực lượng lao động đang già hóa, số lượng nhân viên mới không đủ do điều kiện làm việc và các vấn đề về nhận thức công việc đã gây khó khăn cho ngành công nghiệp này trong nhiều năm.

Tại Anh, các bài kiểm tra tay lái ngặt nghèo, chi phí đào tạo lái xe tốn kém, mức lương thấp, điều kiện sinh hoạt tồi tệ... là những yếu tố góp phần tạo nên rào cản khiến ngành vận tải đường bộ này không thu hút được lực lượng lao động trẻ, nhất là phụ nữ.

Độ tuổi trung bình của tài xế xe tải ở Anh là 55. Lái xe tải đường dài thường phải nghỉ đêm tại các trạm dừng xe, nhiều nơi đã xuống cấp trầm trọng, thiếu nhà vệ sinh, mất an ninh, thậm chí khó có thể tìm được một bữa ăn tươm tất.

Năm 2021, một khảo sát của Liên đoàn công nhân vận tải châu Âu (ETF) cho thấy: 60% tài xế xe tải thường xuyên phải lái xe trong tình trạng mệt mỏi, một phần ba từng ngủ gật khi lái xe và 57% cho biết họ thường xuyên muốn tấp vào lề để nghỉ ngơi dù không được phép.

Và nguyên nhân chính dẫn đến sự mệt mỏi này là điều kiện làm việc khắt khe, giờ làm việc bị kéo dài, khu vực nghỉ ngơi kém chất lượng.

Thủy Tiên

Bình Luận
 
 
Tin mới
Chính phủ rút đề xuất thành lập khu thương mại tự do tại Hải Phòng

(CLO) Thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã rút đề xuất thành lập khu thương mại tự do tại Hải Phòng, để tiếp tục nghiên cứu, sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định sau.

Phó Giám đốc công ty Lâm Nghiệp Bình Thuận bị khởi tố về hành vi huỷ hoại rừng

(CLO) Phó Giám đốc và nguyên Giám đốc công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Bình Thuận bị khởi tố vì để xảy ra sai phạm trong quá trình giao, san ủi rừng để trồng cao su, gây thiệt hại hàng ngàn mét khối gỗ.

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng địa bàn hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp

(CLO) Bộ Tài chính đề xuất mở rộng địa bàn hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp đối với vật nuôi là trâu, bò, lợn tại 12 tỉnh, thành phố.

Vụ sát hại vợ cũ rồi bỏ trốn ở Bắc Giang: Khởi tố thêm 1 đối tượng

(CLO) Cơ quan công an cho biết, ngoài nghi phạm sát hại vợ là Nguyễn Quốc Yên đã bị bắt giữ, Công an tỉnh Bắc Giang còn bắt giữ thêm 1 đối tượng về hành vi che giấu tội phạm.

NSƯT Quốc Tuấn và những màn hóa thân ấn tượng trước khi nghỉ hưu

(CLO) Tuy ít tham gia đóng phim nhưng mỗi lần vào vai, NSƯT Quốc Tuấn luôn tạo được dấu ấn đối với khán giả.

TP. HCM chưa xác định được loại vaccine ngừa Covid-19 và thời gian tiêm cho trẻ

(CLO) Dự kiến, có 780.000 trẻ từ 12-17 tuổi tại TP. HCM sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên, loại vaccine và thời gian tiêm vẫn chưa được xác định cụ thể.

Trường Đại học Kinh tế TP. HCM lập 3 trường trực thuộc: Đào tạo và tuyển sinh có thay đổi?

(CLO) Đại học Kinh tế TP. HCM công bố chiến lược chính thức tái cấu trúc, hướng đến đại học UEH đa ngành, lập 3 trường trực thuộc.

Tuyển Việt Nam chốt giờ đấu với Nhật Bản và Saudi Arabia ở vòng loại World Cup 2022

(CLO) Giới truyền thông quốc tế thông tin, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã chốt giờ bóng lăn ở trận đấu đội tuyển Việt Nam chạm trán với Nhật Bản và Saudi Arabia tại vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào tháng 11 tới.

Thủ tướng: Mọi chính sách đều phải hướng đến người dân và doanh nghiệp

(CLO) Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát các vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để kịp thời tháo gỡ trên nguyên tắc vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết, mọi chính sách đều phải hướng đến người dân và doanh nghiệp lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.