Điều chỉnh kích thước chữ

Làm sao để cảng hàng không quốc tế Cần Thơ phát triển xứng tầm?

(CLO) Theo đánh giá của Cục Hàng không, các đường bay đi/đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của bà con nhân dân khu vực và chưa phát triển tương xứng với tiềm năng khi Cần Thơ là Thành phố trực thuộc Trung ương.

Audio

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

lam sao de cang hang khong quoc te can tho phat trien xung tam hinh 1

Các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của bà con nhân dân khu vực. Ảnh minh họa.

Chưa phát triển xứng tầm

Theo Cục Hàng không, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động khai thác đi/đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trong năm 2020 và 2021 sụt giảm mạnh.

Lượng khách đi/đến cảng này năm 2020 đạt 1 triệu khách, giảm 22,3% so năm 2019; năm 2021 chỉ còn 513 nghìn khách, giảm 50,6% so năm 2020 và giảm 61,5% so năm 2019.

Sang năm 2022, với tình hình phòng chống dịch bệnh đạt được nhiều kết quả khả quan và mở cửa đón khách quốc tế, thị trường hàng không đi/đến Cần Thơ đang phục hồi.

Các hãng hàng không Việt Nam đang khôi phục lại các đường bay nội địa đến Cần Thơ với mạng đường bay và tần suất ở mức tương đương với năm 2019.

Số liệu thống kê trong quý I/2022, lượng hành khách thông qua cảng hàng không Cần Thơ đạt 188 nghìn khách, bằng 82% so cùng kỳ 2019. 

Lịch bay mùa Hè 2022 (từ 27/3 - 29/10), các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khai thác 7 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc và Côn Đảo đi/đến Cần Thơ với tần suất là 125 chuyến bay/tuần (từ 16 - 18 chuyến bay/ngày).

So cùng kỳ năm 2019 (trước dịch COVID-19), số đường bay giảm 1 đường từ Nha Trang đi/đến Cần Thơ nhưng tần suất khai thác tăng 5 chuyến bay khứhồi/tuần.

Với hoạt động bay quốc tế, các hãng hàng không Thai AirAsia (Thái Lan) và AirAsia (Malaysia) mong muốn khai thác trở lại các đường bay từ Kuala Lumpur, Băng Cốc đi/đến Cần Thơ thông qua việc xin lại Slot trong lịch bay mùa Hè 2022.

Tuy nhiên, đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của bà con nhân dân khu vực này.

Khách du lịch đến Cần Thơ, nguồn khách lớn của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,  kết hợp công tác là chính mà chưa phải là nguồn khách lớn, thường xuyên.

Điều này thể hiện khá rõ khi Cần Thơ là Thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cảng hàng không quốc tế Cần Thơ cũng là cảng hàng không có quy mô đứng thứ 6 trong các cảng hàng không của Việt Nam.

Nhưng nếu so sánh với các địa phương có cảng hàng không khác như Hải Phòng (Cát Bi), Nghệ An (Vinh), Lâm Đồng (Liên Khương) hay Thừa Thiên Huế (Phú Bài) thì lượng khách thông qua cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đều thấp hơn các cảng hàng không này.

Đặc biệt không thể so sánh với cảng hàng không ở các điểm du lịch khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc. 

Việc chưa thu hút được nhiều khách du lịch đến Cần Thơ cũng là một nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải cân nhắc bài toán chi phí khi mở rộng hoạt động khai thác đến Cần Thơ.

Với hạ tầng cảng hàng không hiện tại, vào giai đoạn cao nhất trước dịch COVID-19 thì cảng hàng không quốc tế Cần Thơ mới chỉ đạt hơn 40% công suất của nhà ga và xấp xỉ 15% công suất của đường cất/hạ cánh.

Cần nhóm giải pháp tổng thể

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của cả khu vực; Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

lam sao de cang hang khong quoc te can tho phat trien xung tam hinh 2

Tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Cần Thơ. Ảnh minh họa.

Theo đó áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc tế, nội địa đi/đến Cần Thơ (thường lệ, không thường lệ) đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026 đến hết 2030 bằng 70% khung giá.

Điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách  nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại, thí điểm từ nay đến hết năm 2022.

Đồng thời kiến nghị Thành phố Cần Thơ và các tỉnh khác thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có cơ chế hỗ trợ, chính sách chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không khai thác đến Cần Thơ.

Ưu tiên xác nhận giờ hạ cất cánh (slot) tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Bắt đầu áp dụng sau khi tăng tham số điều phối tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến từ ngày 1/5/2022.

Ngoài ra yêu cầu Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) và cảng hàng không quốc tế Cần Thơ bố trí khai thác khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối khi có nhu cầu.

Sớm đưa cảng hàng không Cần Thơ đảm bảo khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối.

Có kế hoạch nâng cấp, cải tạo và mở rộng các cảng hàng không Cà Mau, Rạch Giá để tiếp nhận tàu bay A320/321 nhằm đẩy mạnh tiềm năng du lịch, kết nối giao thương trong nước và khu vực.

Tăng cường xây dựng các chương trình du lịch có trọng tâm, trọng điểm đối với các đối tượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long để phát huy thế mạnh vùng, kết nối sản phẩm du lịch vùng với các địa phương khác...

Thế Anh

Bình Luận
 
 
Tin mới
Tuyển đấu kiếm Việt Nam lọt vào chung kết nội dung đồng đội nam kiếm chém

(CLO) Ở nội dung đồng đội nam kiếm chém, các kiếm thủ Việt Nam thi đấu xuất sắc giành chiến thắng trước đội tuyển Singapore và giành quyền vào vòng chung kết môn đấu kiếm tại SEA Games 31.

Shooting Star

(CLO) Bỏ qua những tranh cãi về rating thất vọng của Shooting Star, tạo hình nhân vật Oh Han Byul của Lee Sung Kyung trong drama này chắc chắn là một điểm nhấn đáng mong chờ mà khán giả yêu thích.

Sau vụ ly hôn tốn nhiều giấy mực, công ty của chồng cũ Lệ Quyên làm ăn ra sao?

(CLO) Mặc dù là một trong những công ty giải trí có tiếng ở Việt Nam và hải ngoại, thế nhưng tình hình kinh doanh của Công ty giải trí Thủy Mộc, của doanh nhân Đức Huy không hề sáng sủa.

Cần tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật

(CLO) BHXH Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ Y tế cho ý kiến tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán BHYT với máy mượn, máy đặt tại các cơ sở y tế.

Hà Nội sáp nhập 4 Ban quản lý dự án thành 2 đơn vị

(CLO) Hà Nội đã sáp nhập 4 Ban quản lý dự án của Thành phố thành 2 đơn vị để đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.

Điền kinh và Pencak Silat

(CLO) Trong sáng ngày hôm nay (16/5) tại SEA Games 31, đoàn thể thao Việt Nam đã giành thêm 2 tấm HCV (Huy chương Vàng) từ Pecak Silat và Xe đạp, trong khi nhiều môn thi đấu giành quyền vào chơi nội dung chung kết.

Nghi phạm vụ xả súng siêu thị ở New York từng bị thẩm vấn năm ngoái

(CLO) Gendron, thiếu niên da trắng 18 tuổi, thủ phạm vụ xả súng khiến 10 người chết ở phía tây New York hôm thứ Bảy (14/5), đã từng bị cảnh sát đưa vào tầm ngắm từ tháng 6 năm ngoái.

Đồng USD mạnh đang đẩy nền kinh tế thế giới đi vào suy thoái sâu hơn

(CLO) Fed tăng lãi suất và đồng USD mạnh đang ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu. Các nền kinh tế mới nổi đặc biệt rất dễ bị tổn thương khi nhìn thấy dòng vốn tại thị trường nước mình chảy ra ngoài ngày càng lớn.

Lebanon tổ chức bầu cử lần đầu kể từ cuộc nổi dậy năm 2019

(CLO) Người dân Lebanon đã bỏ phiếu hôm Chủ nhật (15/5) trong cuộc bầu cử đầu tiên kể từ cuộc nổi dậy năm 2019.