Điều chỉnh kích thước chữ

Mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 1K, Bộ Giao thông nói gì?

(CLO) Trước tình trạng xuống cấp, mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 1K, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, do chưa bố trí được kinh phí nên trước mắt các đơn vị bảo trì chỉ thực hiện các công việc như: Tuần đường, vệ sinh mặt đường, sửa chữa hệ thống biển báo, phát cây cắt cỏ,...

Audio
Hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển báo, mặt đường,… thường xuyên hư hỏng, xuống cấp đã khiến Quốc lộ 1K (qua địa bàn TP.Dĩ An) trở thành

Hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển báo, mặt đường,… thường xuyên hư hỏng, xuống cấp đã khiến Quốc lộ 1K (qua địa bàn TP.Dĩ An) trở thành "điểm đen" mất an toàn giao thông. Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, Quốc lộ 1K từ Km2+487 - Km12+971 nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh, trong đó đoạn Km6+097-Km11+168 thuộc địa phận tỉnh Bình Dương. Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT.

Tại văn bản số 7769/TCĐBVN-TC của Tổng cục đường bộ Việt Nam về việc tạm dừng thu phí tại các Trạm thu phí thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K đoạn Km2+487 - Km12+971 theo hình thức hợp đồng BOT, Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án đã tạm dừng thu phí kể từ 15h ngày 31/10/2020.

Đồng thời, Nhà đầu tư đã có văn bản gửi Tổng cục đường bộ nêu rõ “Kể từ 15h ngày 31/10/2020 Nhà đầu tư sẽ ngưng và không chịu trách nhiệm đối với các công tác đảm bảo ATGT, bảo trì, duy tu, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông,...cho tất cả các hạng mục thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K từ Km2+487 - Km12+971”.

Từ ngày 10/12/2020, Cục Quản lý đường bộ IV đã tạm thời tiếp nhận tuyến đường và thực hiện công tác quản lý kể từ ngày 11/12/2020.

Tuy nhiên do chưa bố trí được kinh phí bảo trì nên trước mắt nên đơn vị bảo trì thực hiện các công việc ảnh hưởng đến an toàn giao thông như: tuần đường, vệ sinh mặt đường, nạo vét hệ thống thoát nước, sửa chữa hệ thống biển báo, phát cây cắt cỏ,...

Bên cạnh đó, trong phương án tài chính của Dự án BOT Quốc lộ 1K không bao gồm kinh phí vận hành, bảo trì hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông nên từ khi đưa vào sử dụng đến nay chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp đã xuống cấp, hư hỏng.

Để quản lý, bảo trì hệ thống chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông Quốc lộ 1K, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua đề nghị tiếp nhận quản lý, khai thác, vận hành và bảo trì nhưng việc bàn giao này không được UNND tỉnh Bình Dương đồng thuận. 

Trong giai đoạn tiếp nhận quản lý từ Dự án BOT về Bộ GTVT, Bộ sẽ tiếp tục kiến nghị các địa phương tiếp nhận các công trình này để thống nhất, thuận tiện trong công tác quản lý, vận hành khai thác và bảo trì nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, cử tri tỉnh Bình Dương đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT trước tình trạng Quốc lộ 1K đoạn qua địa bàn thành phố Dĩ An do Công ty TNHH B.O.T Quốc lộ 1K làm chủ đầu tư luôn trong tình trạng mất an toàn giao thông.

Nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu do kết cấu hạ tầng giao thông không đảm bảo, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo, mặt đường, sơn đường, vỉa hè… thường xuyên hư hỏng, xuống cấp.

P.V