(CLO) Phố cafe đường tàu dài khoảng 2km từ phố Phùng Hưng đến đường Lê Duẩn, đi qua Trần Phú và Cửa Đông. Tuyến phố vui chơi giải trí “độc nhất vô nhị” tại Hà Nội lúc nào cũng nhộn nhịp tạo nên khung cảnh ấn tượng. Tuy nhiên, nó tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn cho du khách.
Nhiều năm trở lại đây, văn hóa uống cafe đã dần đi vào cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ, người lớn tuổi tại các thành phố lớn. Trong đó, phố cafe đường tàu Phùng Hưng tại Hà Nội được mọi người Thủ đô nói riêng và người dân cả nước nói chung biết đến là con phố cafe nổi tiếng "độc nhất vô nhị". Được biết, tuyến phố này trước kia vốn là khu tập thể được Tổng cục Đường sắt xây dựng năm 1956, dành cho công nhân viên của ngành. Sau đó được người dân nơi đây kiến thiết lại và trở thành phố cafe đường tàu độc đáo nhất giữa Hà Nội.
Sở hữu không gian thưởng thức cafe với view độc, con phố dài khoảng 2km nối từ phố Phùng Hưng đến đường Lê Duẩn, đi qua Trần Phú và Cửa Đông đã đi vào cuộc sống thường ngày của người dân, trở thành văn hóa cafe tại Hà Nội.
Theo phóng viên ghi nhận, những căn nhà nằm sát bên đường tàu thường có diện tích nhỏ, thậm chí chỉ có vài mét vuông, người dân nơi đây chủ yếu sử dụng để kinh doanh buôn bán, nhưng du khách quốc tế tới đây để thưởng thức cafe rất đông. Một điểm đặc biệt tại con phố cafe đường tàu là đa phần những ngôi nhà, quán cafe đều sử dụng 2 gam màu chủ đạo là đỏ và vàng. Đây là hai màu tượng trưng cho máu đỏ da vàng của người Việt Nam, một phần thể hiện tình yêu đất nước dân tộc, đồng thời tạo một không gian cổ điển, một chút hoài niệm, thân quen cho du khách.
Theo người dân nơi đây, trong hai năm qua có nhiều quán cafe ngay sát đường ray xe lửa mọc lên tạo thành xóm cafe đường tàu "độc nhất vô nhị". Và cũng từ đó, lượng du khách trong và quốc tế đổ bộ tới đây để trải nghiệm cách sinh hoạt của người dân nơi đây và nơi đây cũng chính là điểm hẹn hò lý tưởng dành cho các bạn trẻ. Ngoài ra, du khách khi tới đây còn được trải nghiệm tàu chạy vào khung giờ 9h tối hàng ngày...
Chị Nguyễn Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi học tại Hà Nội 4 năm đã có nhiều lần đến trải nghiệm tại con phố cafe đường tàu Phùng Hưng "độc nhất vô nhị này". Tôi rất thích không gian nơi đây bởi hai bên dãy nhà mọc san sát nhau ngay cạnh đường ray xe lửa. Mỗi quán cafe nơi đây đều được gia chủ bày trí theo phong cách riêng. Điểm độc đáo là khi chúng ta có một lần trải nghiệm tại tuyến phố này thì đều có cảm giác hoài niệm lại ký ức của Hà Nội xưa. Tôi rất thích nơi đây, nên hàng tuần tôi đều tới đây để uống cafe và ngắm view tàu chạy...".
Bài toán an toàn cho du khách tại "Phố cafe đường tàu"
Tuy có sự độc lạ với không gian thưởng thức cafe "độc nhất vô nhị", nhưng phố cafe đường tàu lại tiềm ấn nguy cơ mất an toàn cho du khách trong và ngoài nước. Bởi vậy, vấn đề bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt, an toàn của du khách đến với phố cafe đường tàu cần được đặt lên hàng đầu.
Ông Nguyễn Hưng (75 tuổi) - người dân sinh sống gần phố cafe đường tàu Phùng Hưng chia sẻ: "Tôi sống ở con phố này mấy chục năm nhưng lúc nào cũng lo lắng về an toàn giao thông, bởi hiên nhà dân với đường ray tàu chạy chỉ cách nhau tầm 1m, nhiều rủi ro đe dọa đến tính mạng. Mỗi khi đến giờ cao điểm tàu chạy, chúng tôi lại hô hào người dân xung quanh thu dọn bàn ghế, vật dụng gia đình để tránh những hậu quả khó lường".
Theo phóng viên quan sát, nhiều quán tại phố cafe đường Tàu Phùng Hưng có treo biển hướng dẫn về khung giờ tàu chạy và cảnh báo du khách về vấn đề giữ an toàn. Cụ thể, trước khi đến giờ cao điểm tàu chạy qua, mọi du khách đứng hẳn vào bên trong quán, không thò tay, chân ra để chụp ảnh, do điều này dễ xảy ra tai nạn, đe dọa tới tính mạng. Song việc, việc cảnh báo về sự nguy nghiểm tới du khách chỉ là sự tự phát của người dân. Các chủ quán cafe nơi đây nên cần có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng.
Anh Tuấn (quận Long Biên, Hà Nội) - người dân bán hàng trên phố cafe đường tàu cho biết: "Phố cafe đường tàu đã trở thành nét sinh hoạt hàng ngày của người dân Hà Nội và du khách trong và ngoài nước. Nếu có thể, cơ quan chức năng có thể đưa ra cách quản lý, chỉ đạo thay vì cấm khi du khách có nhu cầu tới đây trải nghiệm. Đây cũng là cách để khai thác hết được tiềm năng trong việc kinh doanh tại con phố cafe "độc nhất vô nhị" này, đồng thời đảm bảo việc quản lý chặt chẽ và đảm bảo hành lang an toàn cho khách quốc tế".
Đồng quan điểm với anh Tuấn, chị Bảo Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội) cho rằng: "Vấn đề an toàn giao thông cho du khách tại phố cafe đường tàu Phùng Hưng là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Theo tôi, phía cơ quan chức năng có thể nghiên cứu cho phép mở các quán cafe trên tuyến phố này, nhưng phải đảm bảo an toàn, tuân thủ mọi cảnh báo tại biển hiệu, bảng hiệu được gắn tại đây và phải giữ khoảng cách an toàn với đường ray tàu hỏa".
"Riêng đối với những quán bày bàn ghế hoặc xây dựng sát đường tàu thì cơ quan chức năng cần vào cuộc cấm triệt để. Còn đối với khách Tây và khách trong nước thì chủ quán cafe cần nhắc nhở không được đứng trên đường ray tàu chụp hình, đi dạo trên đường tàu, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông", chị Trinh nói thêm.
Theo Nghị định 56 về Quy định chức năng, Nhiệm vụ, Quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông Vận tải. Ở mục phụ lục II mô tả chi tiết về cách xác định phạm vi kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó có hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt.
Chiều rộng hành lang ATGT đường sắt được tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên. Đối với đường sắt tốc độ cao: trong khu vực đô thị là 5m, ngoài khu vực đô thị là 15m; Đường sắt đô thị đi trên mặt đất, đường sắt còn lại là 3m. Chiếu theo quy định, hầu hết các quán cà phê đường tàu đều vi phạm hành lang an toàn đường sắt.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là nơi các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu nhằm bảo tồn, phát triển phong trào đờn ca tài tử tại mỗi địa phương.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Ngày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.
(CLO) Trưng bày “Câu chuyện từ những huy hiệu phản chiến” mang đến cho công chúng cái nhìn chân thực về “cuộc chiến” trong lòng nước Mỹ để phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 20 năm khu Phố cổ Hà Nội đón nhận Bằng Di tích lịch sử Quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm và biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để tôn vinh những giá trị di sản của mảnh đất Thăng Long xưa.