Điều chỉnh kích thước chữ

Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới

(CLO) Mặc dù đại dịch đã phần nào được kiểm soát và các hoạt động kinh tế xã hội đã phục hồi ở trạng thái bình thường mới, ngành hàng không vẫn được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn trong năm 2022.

Audio

Sáng 24/5, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới”.

phuc hoi va phat trien nganh hang khong viet nam trong boi canh moi hinh 1

Ngành hàng không Việt Nam đã chịu thiệt hại nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Hàng không là một ngành có tầm quan trọng đặc biệt, bởi cùng với giao thông vận tải nói chung, vận tải hàng không đóng vai trò trọng yếu, là huyết mạch của mỗi quốc gia.

Ngành hàng không phát triển sẽ kéo theo hàng loạt các ngành khác, trực tiếp và gián tiếp. Theo tính toán của các chuyên gia quốc tế cho thấy, hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng GDP quốc gia 1%.

Cùng với sự ra đời của các hãng hàng không tư nhân Việt Nam nền kinh tế hội nhanh, sâu, rộng với nền kinh tế thế giới, ngành hàng không Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc.

Chỉ tính riêng năm 2019, trong 116 triệu lượt khách hàng không ở Việt Nam, có tới 42 triệu khách quốc tế, một kỷ lục. Ước tính có khoảng một nửa trong số này đến Việt Nam để đầu tư, tìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn, kinh doanh.

Sản lượng vận tải hàng hóa qua hàng không năm 2019 đạt 1,5 triệu tấn, thấp so với loại hình vận tải khác nhưng lại là loại hình vận tải giá trị cao, chiếm tới 25% giá trị hàng hóa xuất khẩu.

Với tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2010 - 2019 đạt trên 15%/năm, thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá là thị trường phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên đại dịch COVID-19 là cú sốc lớn nhất với ngành hàng không kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Ở Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động của ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề trong các năm 2020 và 2021, do thị trường quốc tế đóng cửa, các hãng hàng không trong nước gần như phải dừng hoàn toàn các hoạt động khai thác quốc tế (vốn chiếm trung bình khoảng 60% năng lực khai thác), trong khi đó, thị trường nội địa cũng bị suy giảm nghiêm trọng.

Sang năm 2022, nhờ vào chương trình tiêm chủng được triển khai rộng rãi trên toàn quốc cùng với các quy định phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm ngặt, trong bối cảnh nền kinh tế nước ta chuyển sang thích ứng an toàn và hiệu quả với đại dịch, ngành hàng không bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu phục hồi.

phuc hoi va phat trien nganh hang khong viet nam trong boi canh moi hinh 2

Trong năm 2022, ngành hàng không Việt Nam vẫn được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh minh họa.

Theo TS.Nguyễn Đức Kiên - Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù đại dịch đã phần nào được kiểm soát và các hoạt động kinh tế xã hội đã phục hồi ở trạng thái bình thường mới, ngành hàng không vẫn được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn trong năm 2022.

Để vượt qua những khó khăn và thách thức phải đối mặt trong thời gian tới, Chính phủ phải xây dựng một đề án tổng thể cơ cấu lại ngành hàng không (gồm cả các hãng bay và tổng công ty cảng hàng không).

Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp hàng không có thể nhanh chóng khắc phục hậu quả do COVID-19 để lại nhằm sớm phục hồi và phát triển. Đặc biệt, Nhà nước cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp ngành hàng không, du lịch và trực tiếp tổ chức các hoạt động quảng bá về Việt Nam để giúp ngành hàng không, du lịch thu hút thêm khách quốc tế.

Đồng thời thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế đầu tư phất triển kinh tế nói chung, phát triển ngành hàng không Việt Nam nói riêng, đặc biệt là trong việc mở rộng chuỗi cung ứng của ngành.

Bên cạnh đó tiếp tục đầu tư xây dựng, mở rộng, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng của ngành hàng không và hệ thống cơ sở hạ tầng có liên quan tới hoạt động của ngành hàng không Việt Nam.

Chuẩn bị và sớm triển khai đàm phán với những quốc gia là thị trường có tiềm năng lớn cho ngành hàng không mà hiện Việt Nam chưa khai thác được nhiều để các hãng hàng không Việt Nam có điều kiện thuận lợi trong thâm nhập và khai thác thị trường.

Thế Anh

Bình Luận
 
 
Tin mới
Tăng cường công tác kết nối, hỗ trợ trong các hoạt động báo chí

(CLO) Ngày 2/7, tại Đồng Nai, liên chi hội các cơ quan báo chí Trung Ương tại TP. HCM tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề định kỳ.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine phòng chống COVID-19

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine phòng chống COVID-19.

Nóng 18h: Đề nghị truy tố 2 nhóm hỗn chiến tranh giành bảo kê xây dựng nhà ở Phú Quốc

CLO) Bản tin Nóng 18h: Đề nghị truy tố 2 nhóm hỗn chiến tranh giành bảo kê xây dựng nhà ở Phú Quốc; Nguy cơ bệnh nặng khi chủng sốt xuất huyết D2 tăng ở phía Nam; Tạm dừng công tác của Hồ Hoài Anh tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam...

TP. HCM: Không ép phụ huynh, học sinh mua sách tham khảo, bài tập

(CLO) Sở GD-ĐT TP. HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn không để xảy ra tình trạng lạm dụng vị trí để ép buộc phụ huynh mua sách tham khảo, sách bài tập.

Quảng Ninh: Dừng mọi hoạt động của tàu, thuyền để ứng phó với Bão số 1

(CLO) Bão số 1 đang mạnh lên và ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở ban, ngành địa phương chủ động ứng phó với bão số 1, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân và du khách.

9 máy iPhone 13 Pro Max được bán ra, chỉ có 1 người mua Samsung Z Fold3

(CLO) Người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng các sản phẩm từ nhà “táo” hơn. Theo đó, 9 mẫu iPhone 13 Pro Max được bán ra, thì chỉ có 1 người Việt mua Z Fold3.

Đề xuất giảm 100% lệ phí ra vào cảng, bến thủy nội địa

(CLO) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực đường thủy nội địa để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao thời gian qua.

Trung Quốc huy động 44,7 tỷ USD để thúc đẩy nền kinh tế

(CLO) Trung Quốc đã công bố một loạt các dự án cơ sở hạ tầng mới, được tài trợ bằng trái phiếu và trợ cấp lãi suất nhằm đưa nền kinh tế đi đúng hướng và ổn định việc làm.

Tiền đạo Mohamed Salah ở lại Liverpool thêm 3 năm

(CLO) Với việc cam kết gắn bó với câu lạc bộ Liverpool đến năm 2025, tiền đạo người Ai Cập Mohamed Salah sẽ trở thành ngôi sao được hưởng mức đãi ngộ cao nhất trong lịch sử của Lữ đoàn đỏ.