(CLO) Hiện những vi phạm trật tự xây dựng đã và đang trở thành vấn đề nóng của Thủ đô Hà Nội kéo theo một loạt những hệ lụy như làm mất mỹ quan đô thị, phá vỡ quy hoạch chung, tăng áp lực dân số... mà quận Hai Bà Trưng là một ví dụ.
Vừa qua, Nhà báo & Công luận đã có loạt bài viết về thực trạng nhiều công trình siêu mỏng, siêu méo, có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Theo quan điểm của nhiều chuyên gia, việc xuất hiện của những công trình này không chỉ đem tới sự bất tiện cho chính bản thân những người sử dụng mà còn phá vỡ quy hoạch, tăng áp lực dân số, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ùn tắc giao thông,...
Tháng 3 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã công khai danh sách 43 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng năm 2015 - 2016 trên địa bàn thành phố. Đáng chú ý quận Hai Ba Trưng đứng thứ 2 (7 trường hợp) trong danh sách về những vi phạm chỉ sau quận Hoàn Kiếm (8 trường hợp).
Những vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng rất “đa dạng” từ nhà ở riêng lẻ đến Dự án Trung tâm thương mại trụ sở, văn phòng cho thuê, căn hộ trung cư cao cấp để bán, cho thuê và ngay cả Công trình phục vụ lợi ích cộng đồng như Công viên Tuổi trẻ Thủ đô cũng xảy ra nhiều vi phạm, sử dụng đất sai mục đích khiến người dân vô cùng bức xúc.
Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã có quyết định kỷ luật 21 cán bộ quận Hai Bà Trưng và phường Thanh Nhàn qua các thời kỳ do liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô.
Sai phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã kéo dài hơn 10 năm; nhiều hạng mục được quy hoạch làm công viên, cây xanh, sân chơi thể thao dành cho thanh, thiếu niên, nhưng đã bị biến tướng thành nhà hàng, bãi để xe đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Sáng 25/3/2019, HĐND Thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Giải trình về trường hợp vi phạm tại số 107 phố Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng) Lê Thị Cúc cho biết, trong quá trình bàn giao GPMB, chính quyền phường gặp khó khăn bởi gia đình chống đối quyết liệt về giải quyết chế độ, chính sách.
Phường đã lập biên bản, cắt điện cắt nước, nhiều lần tuyên truyền thuyết phục gia đình tháo dỡ công trình vi phạm. Sau khi để xảy ra vi phạm, lãnh đạo phường đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm vào tháng 12/2018.
Bên cạnh những công trình vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng, hiện nhiều phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã và đang xuất hiện nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng xuất hiện mới khiến người dân khu vực vô cùng bức xúc, hoài nghi về công tác quản lý của chính quyền sở tại.
Ghi nhận thực tế của PV, dọc tuyến đường Trần Khát Chân, Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) mọc lên rất nhiều những công trình méo mó, hình thù “kỳ dị” phục vụ hoạt động kinh doanh, buôn bán của chủ nhà. Dọc tuyến đường Võ Thị Sáu, hàng loạt những quán nhậu, lều lán rửa xe mọc lên, hoạt động huyên náo mỗi ngày.
Trao đổi với PV, chị Thảo (một người dân sống tại phường Thanh Nhàn) bức xúc; nhà cửa tại đây cái thấp cái cao, cái mỏng cái méo trông rất buồn cười. Đường Võ Thị Sáu lúc nào cũng bụi và bẩn, nước rửa xe của các lều lán sửa chữa, bảo dưỡng ô tô chảy lênh láng ra đường. Đặc biệt, người dân rất lo lắng về sự cố cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Trước những vi phạm còn tồn tại, đang bắt đầu xuất hiện; đề nghị UBND, các ban ngành chức năng quận Hai Bà Trưng vào cuộc, xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn.
(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.
(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.
(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.
(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương phối hợp quản lý, không cấp đổi giấy phép lái xe cho tài xế khi chưa chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.