Điều chỉnh kích thước chữ

Số đông người làm báo tử tế không bao giờ làm khó doanh nghiệp

(CLO) Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tin rằng, số đông người làm báo tử tế không bao giờ làm khó doanh nghiệp mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Audio

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ Khủng hoảng Covid-19", ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, diễn đàn hôm nay (14/7) đang bàn về một việc quan trọng nhất của thế giới bây giờ và cũng là việc nghiêm trọng nhất của thế giới bây giờ, đó là “thế giới sống như thế nào trong thời khủng hoảng Covid-19?”. 

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Theo ông Hồ Quang Lợi, hiện thế giới vẫn đang trong tâm điểm của cuộc khủng hoảng Covid-19. Tính từ cuộc khủng bố 11/9 đến nay đã 20 năm trôi qua, đã có nhiều sự kiện chấn động thế giới nhưng cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay thực sự quá kinh khủng. Hiện thế giới vẫn chưa biết làm thế nào để vượt qua khủng hoảng Covid-19 khi mà hàng ngày có hàng chục nghìn người nhiễm bệnh.

Trái với bức tranh bi quan của thế giới, Việt Nam đã vượt qua dịch bệnh và chúng ta có thể tin tưởng sẽ chiến thắng Covid-19. Nhiệm vụ lúc này của chúng ta là kiểm soát dịch bệnh nhưng quan trọng và quyết liệt không kém là phục hồi kinh tế, xã hội.

Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói, trong mấy tháng chống dịch, chúng ta dồn sức để chống dịch, giống như một cái “lò xo” bị nén. Khi chúng ta bắt đầu đưa nền kinh tế trở lại hoạt động bình thường thì cái “lò xo” đó phải bật ra để có một năng lượng mới, để vươn lên bù đắp lại những tháng mà chúng ta đình trệ.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, mặc dù chưa hoàn toàn vượt qua khó khăn nhưng chính trong bối cảnh đó, chúng ta lại có cơ hội cần phải tận dụng tốt. Cơ hội trước mắt đó là một đất nước đoàn kết, ổn định. Việt Nam thoát khỏi Covid-19 sớm, phục hồi sớm là một cơ hội lớn, từ đó nguồn vốn đầu tư từ các nước đã bắt đầu có sự chuyển dịch sang Việt Nam – một địa chỉ tin cậy để thu hút đầu tư. 

"Chúng ta đã và đang tạo ra một môi trường đầu tư thông thoáng hơn, thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp. Với một phong cách làm việc mới, có thể thấy, người dân ngày càng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước. Chính phủ hành động quyết liệt để đưa ra giải pháp phục hồi kinh tế" - ông Lợi nhấn mạnh.

Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam đang phục hồi với một tinh thần mới. Dù đâu đó vẫn có một số doanh nghiệp đang đứng trên bờ vực suy sụp nhưng họ vẫn tin tưởng rằng có thể gượng dậy để tiếp tục phát triển.

Trong những năm vừa qua, báo chí và doanh nghiệp đã có mối quan hệ tương hỗ, gắn bó cùng phát triển. Tuy nhiên, cũng có những điều mà cả doanh nghiệp và báo chí chưa thể hài lòng với mình cũng như với đối tác. Tựu chung lại, báo chí và doanh nghiệp vẫn luôn có trách nhiệm với nhau trong sự phát triển chung.

Có thể thấy, lực lượng báo chí tham gia phản ánh hoạt động doanh nghiệp rất lớn. Gần như không có một tờ báo nào dù nhỏ, dù lớn mà lại không quan tâm đến các hoạt động kinh tế.

Cách đây hơn 3 năm, Luật Báo chí và 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam đồng thời có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. Đây là 2 văn bản hết sức quan trọng nhằm chỉ đạo định hướng hoạt động của báo chí trên cơ sở của luật pháp trên nền tảng của đạo đức xã hội và đạo đức nghề báo.

Có thể nói, Luật Báo chí và 10 điều quy định đã đi vào cuộc sống và đã có những tác động mạnh mẽ, trực tiếp đến hoạt động của báo chí theo hướng ngày càng tích cực hơn. Trong đó, 10 Điều Quy định này đã trở thành nguyên tắc làm nghề của người làm báo, bởi có những điều pháp luật không cấm nhưng đạo đức không cho phép. Từ đó đến nay, báo chí ngày càng phát triển đúng hướng hơn, các hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức người làm báo đều giảm đi rất rõ nét.

Các nhà báo ngày càng ý thức rõ ràng hơn rằng: Trong thời đại thông tin đa chiều, đa phương tiện như hiện nay, khi mọi người tham gia vào mạng xã hội thì phải làm thế nào để nhà báo có thể phát huy được tác dụng. Nhà báo phải luôn thực hiện một sứ mệnh vẻ vang là phản ánh sự thật, tôn vinh sự thật với một vị thế đàng hoàng.

Đối với doanh nghiệp, để làm ăn trong thời buổi bình thường đã rất khó, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 còn khó khăn hơn. Doanh nghiệp tiên phong trên mặt trận kinh tế, còn báo chí lại tiên phong trên mặt trận tư tưởng thông tin. Nếu đồng hành, gắn bó khăng khít được thì doanh nghiệp và báo chí sẽ cùng phát triển.

Ở vai trò Hội Nhà báo Việt Nam, ông Lợi bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp hãy mở lòng hơn với báo chí. Có thể lúc này, lúc kia có những nhà báo đã từng gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp. Nhưng trên tổng thể, hầu hết người làm báo rất lành mạnh, tử tế và đều lấy mục đích phục vụ đất nước, nhân dân là chính. Số nhà báo tiêu cực rất ít, nếu có đều đã xử lý hoặc nếu phát hiện đã xử lý theo pháp luật, theo quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Phó Chủ tịch Hội nhà báo tin rằng, số đông người làm báo tử tế không bao giờ làm khó doanh nghiệp mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Trong thời kỳ khủng hoảng do Covid-19 gây ra, báo chí và doanh nghiệp càng phải đồng hành, hỗ trợ nhau hơn nữa. Báo chí cần tuyên truyền làm sao để hơn 100 triệu dân có thể tiêu thụ được hầu hết các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước. Để làm được điều đó, phía doanh nghiệp cũng cần phải cố gắng hơn nữa để tạo ra các sản phẩm sáng tạo, độc đáo với giá thành phải chăng, làm hài lòng người tiêu dùng Việt Nam. Có như vậy, doanh nghiệp Việt Nam mới được chỗ đứng vững chắc trên chính đất nước mình.

Ngọc An (Ghi)