Điều chỉnh kích thước chữ

Tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển mô tô vi phạm quy định

(CLO) Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), thời gian quan cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến người điều khiển xe mô tô vi phạm nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe, đi không đúng phần đường, không làm chủ tốc độ gây tai nạn.

Báo nói Công luận
Xe máy ngang nhiên đi ngược chiều trên đường Vành đai 3 trên cao dù tuyến đường này chỉ dành cho ô tô, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh:TL

Xe máy ngang nhiên đi ngược chiều trên đường Vành đai 3 trên cao dù tuyến đường này chỉ dành cho ô tô, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh:TL

Trong 2 tháng đầu năm 2020, tình hình tai nạn trên cả nước giảm, có nhiều chuyển biến tích cực. Song tai nạn liên quan đến xe mô tô, nhất là các trường hợp người điều khiển đâm thẳng vào xe tải, xe khách lại diễn biến hết sức phức tạp.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2020, cả nước đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô tải, ô tô khách và xe mô tô khiến 12 người tử vong.

Trước nguy cơ mất an toàn giao thông đến từ người điều khiển phương tiện mô tô lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông, công an các địa phương đã tích cực tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm của phương tiện này.

Tuy nhiên, người dân còn chủ quan với tai nạn giao thông, không nghiêm túc chấp hành luật, nên tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện mô tô vẫn thường xuyên xảy ra, những vụ đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra.

Cụ thể, ngày 23/1 xảy ra vụ tai nạn giữa xe mô tô biển số 47F1-505.21 do anh Nguyễn Ngọc Nguyên (SN 1999) điều khiển chở theo 2 người phía sau, đi hướng từ Đắk Lắk về Khánh Hòa. Khi đi đến Km 87+300, Quốc lộ 26 (thuộc xã Eatyh, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk) đã va chạm với xe ô tô khách biển số 79B-018.95

Hậu quả vụ tai nạn khiến 3 người đi xe máy tử vong. Nguyên nhân ban đầu xác định do Nguyễn Ngọc Nguyên điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường, không có giấy phép lái xe, vi phạm nồng độ cồn.

Ngày 10/2 tại km 373+500, Quốc lộ 37 thuộc địa phận bản Văn Phúc Yên, xã Mường Thải, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô khách biển số 89B-000.20 với xe mô tô biển số 26K2-5797 do Giàng A Chu (SN 1998) điều khiển chở theo vợ và con gái.

Vụ tai nạn đã khiến 3 người đi xe máy thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu xác định do Giàng A Chu điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường, không có giấy phép lái xe, vi phạm nồng độ cồn trong máu là 31,0 mg/dl.

Tiếp đó, 12/02 tại km 458+200 đường Hồ Chí Minh (xã An Phú, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô tải biển số 29C-570.91 với xe mô tô biển số 29Y3-34829 do Nghiêm Đình Thắng (SN 1985) điều khiển chở trên xe là vợ và con. Vụ tai nạn đã khiến 3 người trong gia đình tử vong.

Nguyên nhân ban đầu được được xác định do anh Thắng điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường (vào đoạn đường cong đi lấn sang bên trái). Người điều khiển xe ô tô không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, không giảm tốc độ đến mức tối thiểu an toàn khi gặp biển cảnh báo nguy hiểm đường cong.

Để đảm bảo an toàn giao thông, ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến đối tượng là người điều khiển mô tô trên các tuyến quốc lộ, Cục CSGT đang xây dựng bộ kỹ năng điều khiển mô tô an toàn đối với người tham gia giao thông ở nông thôn.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân khu vực nông thôn tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông như đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, tuân thủ tốc độ quy định, giảm tốc độ quan sát an toàn khi đi từ đường phụ ra đường chính, đã uống rượu bia thì không lái xe,...

P.V