Điều chỉnh kích thước chữ

Thế giới lo ngại đợt dịch Covid-19 mới còn lớn hơn sau sự xuất hiện của biến chủng Omicron

(CLO) Biến chủng mới ở Nam Phi (Omicron) đang thúc đẩy nỗi sợ hãi trên toàn cầu về một đợt bùng phát dịch khác. Nhiều quốc gia đã nhanh chóng siết chặt biện pháp đi lại như một lời cảnh tỉnh cho thế giới rằng đại dịch còn lâu mới kết thúc.

Audio

Tâm lý lo ngại đã khiến giới chức nhiều quốc gia đồng loạt phát cảnh báo và áp đặt hạn chế đi lại với nhóm các nước phía nam châu Phi, trong khi thị trường tài chính lao dốc.

the gioi lo ngai dot dich covid 19 moi con lon hon sau su xuat hien cua bien chung omicron hinh 1

WHO xếp biến thể Omicron vào dạng biến thể đáng quan ngại. Ảnh: TL

Chỉ hai ngày sau khi được thế giới biết đến, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp B.1.1.529 vào danh sách biến chủng “gây lo ngại", bên cạnh Delta, và đặt tên là Omicron.

Chỉ định này đồng nghĩa biến chủng mới có khả năng có các đột biến giúp virus dễ lây lan hoặc độc lực mạnh hơn, làm giảm hiệu quả của vaccine và các biện pháp phòng ngừa khác, theo New York Times.

Sự xuất hiện Omicron một lần nữa là hồi chuông cảnh báo nhắc nhở con người đại dịch còn lâu mới kết thúc.

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) ngày 26/11 tổ chức cuộc họp khẩn và nhất trí hối thúc toàn bộ 27 nước thành viên hạn chế hoạt động di chuyển từ miền Nam châu Phi vì biến chủng Omicron.

Mỹ và Canada cũng siết hạn chế đi lại từ khu vực, trong khi Nhật Bản thông báo yêu cầu cách ly 10 ngày đối với những người đến từ phía nam châu Phi.

Những phản ứng nhanh chóng trên toàn cầu cho thấy sau gần hai năm đối mặt với chỉ trích quá chậm chạp và rụt rè trong cách ứng phó đại dịch, giờ đây, nhiều chính phủ thà mạo hiểm lựa chọn cách tiếp cận “thái quá" thay vì ngồi chờ mối đe dọa xuất hiện.

Dù vậy, các chuyên gia cảnh báo rằng ngay cả khi các hạn chế đi lại nhanh chóng được ban hành, giống như các biến chủng trước đây, Omicron sẽ xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới.

Và các biện pháp hạn chế mới chủ yếu chỉ được xem là các động thái "câu giờ" để các nhà khoa học có thể giải mã Omicron, qua đó ngăn chặn một làn sóng tử vong khác.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng lệnh hạn chế mới sẽ giúp giới chức y tế cùng các hãng dược phẩm có thêm thời gian để xác định khả năng chống biến chủng mới của vaccine Covid-19 hiện tại và liệu có phải phát triển sản phẩm mới hay không.

Chính quyền Mỹ đã đàm phán với các nhà sản xuất vaccine về khả năng điều chỉnh và cập nhật các mũi tiêm trước biến chủng mới, theo một quan chức chính quyền.

Nhưng trước tiên, các nhà khoa học sẽ cần xác định xem vaccine hiện nay có thực sự kém hiệu quả hơn trong việc đối phó với Omicron.

Theo Financial Times, virus luôn biến đổi theo thời gian, mỗi lần sao chép lại tạo ra những đột biến mới trên chuỗi gồm 30.000 nucleotide hình thành nên bộ gene. Thông thường, các đột biến sẽ mất dần, nhưng mỗi đột biến lại đi kèm với khả năng virus trở nên mạnh hơn, có nguy cơ tạo ra tải lượng virus cao hơn, bám dính dễ dàng hơn với tế bào trong đường hô hấp, hoặc né tránh hệ miễn dịch trong cơ thể.

Giờ đây, với hơn 53% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và thêm khoảng 30 triệu liều được tiêm mỗi ngày, bước đi tiếp theo của virus sẽ "tinh vi hơn".

Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền thuộc Đại học London, dự đoán virus sẽ dần tiến hóa với mục tiêu nhắm đến hệ miễn dịch, thay vì khả năng lây lan.

Và biến chủng Omicron là một minh chứng, với 32 đột biến trong protein gai - bộ phận vốn là mục tiêu chính của các loại vaccine ngừa Covid-19. Điều này làm dấy lên lo ngại biến chủng mới có khả năng kháng vaccine mạnh hơn.

Venky Soundararajan, nhà khoa học tại công ty phân tích dữ liệu Nference, lo ngại rằng chiến dịch tiêm chủng có thể khiến virus "rơi vào bước đường cùng" và không còn cách nào khác ngoài tiến hóa để tìm cách né tránh hệ miễn dịch.

Thủy Tiên

Bình Luận
 
 
Tin mới
Dự báo thời tiết 29/1: Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa giông

(CLO) Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia: Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ đêm 28/1 - 29/1 ở Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa giông.

Người dân phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết ở đâu?

(CLO) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hành khách di chuyển bằng đường hàng không tăng cao những ngày cận Tết

(CLO) Tại 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong những ngày qua đã chứng kiến lượng hành khách về quê ăn Tết tăng cao; công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không và phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc.

Đường hoa Nguyễn Huệ 2022 đang dần lộ diện

(CLO) Nhiều hạng mục quan trọng đã cơ bản hoàn thiện, đường hoa Nguyễn Huệ năm thứ 19 với chủ đề "Xuân quê hương, ấm tình nhân ái" đang dần lộ diện.

Sử dụng, kinh doanh thông tin cá nhân trái pháp luật bị xử phạt tới 60 triệu đồng

(CLO) Hành vi thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác sẽ bị phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng thay vì từ 20 - 30 triệu đồng như trước.

MobiFone tăng cường mạng lưới, phục vụ xuyên Tết

(CLO) Với sự đầu tư kỹ càng cả về kỹ thuật và chất lượng phục vụ, MobiFone đã sẵn sàng mạng lưới phục vụ nhu cầu sử dụng các dịch vụ dự kiến sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

5 phương án phân luồng ra vào TP. Hồ Chí Minh dịp Tết Nhâm Dần 2022

(CLO) Cục CSGT vừa xây dựng 5 tình huống phân luồng ra vào TP. Hồ Chí Minh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Phân luồng ra, vào Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2022

(CLO) Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Cục CSGT và Công an các địa phương giáp ranh đã chủ động các phương án phân luồng giao thông từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ ra vào TP Hà Nội.

Bỏ quy định giãn cách chỗ đối với phương tiện vận tải hành khách

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 1026/BGTVT - VT về việc điều chỉnh một số nội dung hướng dẫn liên quan đến tần suất và giãn cách chỗ ngồi trên phương tiện vận tải hành khách.