Thị trường ô tô Việt Nam và những điểm nhấn nửa đầu năm 2025
(CLO) “Bão” giảm giá chưa từng có, xe điện hoá lên ngôi hay số lượng xe mới kỷ lục được ra mắt… là những điểm nhấn nửa đầu 2025 của ngành ô tô Việt Nam.
Kết thúc 6 tháng đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam đã để lại những dấu ấn rõ nét, đồng thời cũng cho thấy xu hướng tiêu dùng trong nước. Dưới đây là những điểm nhấn đáng chú ý nhất theo đánh giá của người viết.
“Bão” giảm giá chưa từng có
Những đợt giảm giá diện rộng trên thực tế đã diễn ra vài lần tại thị trường ô tô Việt Nam. Giai đoạn nửa cuối năm 2017 là một điển hình, khi các hãng xe phổ thông chạy đua giảm giá nhằm xả lượng hàng tồn, trước khi dòng chảy ô tô nhập khẩu giá rẻ từ Đông Nam Á tràn vào.

Nguyên nhân căn bản nhất của đợt giảm giá cuối 2017 chính là thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước khu vực Đông Nam Á giảm về 0% kể từ ngày 1/1/2018, theo quy định tại Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).
Năm ngoái, thị trường ô tô trong nước cũng chứng kiến cuộc đua giảm giá trong bối cảnh sức mua suy yếu. Tuy nhiên, chưa bao giờ ngành ô tô Việt Nam lại chứng kiến “cơn bão” giảm giá với cường độ mạnh và bao trùm toàn bộ thị trường như nửa đầu năm 2025.
Ngay khi bước vào năm mới, các hãng xe lớn như Toyota, Honda, Hyundai, Ford hay Mitsubishi lập tức triển khai các nội dung khuyến mại. Trong đó, hình thức phổ biến nhấn là chính sách hỗ trợ 50% mức thu lệ phí trước bạ dành cho người tiêu dùng.
Sức ép từ những thương hiệu lớn khiến sau đó, không hãng xe nào còn có thế bình thản đứng ngoài cuộc, nếu không muốn rơi vào trạng thái ế ẩm do giá bán lẻ khó cạnh tranh.
“Cơn bão” giảm giá bao trùm toàn bộ thị trường trong nửa đầu năm nay, không chỉ với các hãng xe phổ thông mà kéo vào cả những thương hiệu hạng sang vốn thường thờ ơ với việc giảm giá, động thái vốn bị coi là giảm giá trị thương hiệu và sản phẩm.
Đến quý 2/2025, loạt hãng xe đã nâng giá trị ưu đãi lên mức cao gấp đôi, từ 50% lệ phí trước bạ lên 100% lệ phí trước bạ, tức tương đương với khoảng 10% giá bán lẻ niêm yết.
Chưa hết, bản thân các đại lý bán lẻ cũng bị kéo vào với các hình thức quà tặng có giá trị tương đương vài phần trăm giá xe. Một diễn biến khác là những đợt xả kho xe sản xuất năm 2024 (VIN2024) đã đẩy hệ thống phân phối với những đợt giảm giá lên đến 20% giá xe, nhiều dòng xe giảm vài trăm triệu đồng, cá biệt có hãng xe giảm đến hàng tỷ đồng tương đương gần 40% giá bán lẻ niêm yết ban đầu.

“Bão” giảm giá cũng được xem là động lực lớn nhất thúc đẩy sức mua thị trường ô tô trong nước giai đoạn nửa đầu năm nay. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lũy kế 6 tháng đầu năm nay, thị trường ô tô Việt Nam đã hấp thụ được tổng cộng 163.021 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng hãng xe nội địa VinFast sở hữu sản lượng bán hàng tăng cao gấp 3 lần cùng kỳ. Các số liệu về VinFast có thể tham khảo sâu hơn ở phần dưới.
Ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch Tasco Auto, nhận định đợt bão giảm giá gần như chắc chắn sẽ còn kéo dài cho đến hết năm 2025. Đây sẽ là động lực thúc đẩy sức mua ô tô trên toàn thị trường. Tasco Auto (thành viên tập đoàn Tasco) hiện đang là doanh nghiệp sở hữu thị phần bán lẻ ô tô lớn nhất cả nước, bên cạnh vai trò nhập khẩu và phân phối chính hãng nhiều thương hiệu ô tô như Volvo, Lynk & Co, Geely.
Xe điện hóa bứt tốc
Các loại hình xe điện hoá không chỉ là một xu hướng mà còn là yêu cầu bắt buộc trong tương lai xa. Năm ngoái, thị trường ô tô điện hoá đã bắt đầu sôi động nhưng thực sự chỉ bắt đầu bứt tốc mạnh mẽ vào nửa đầu năm nay.

Thống kê của VAMA cho thấy, lượng xe điện hoá bao gồm hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV) tiêu thụ trên toàn thị trường luỹ kế 6 tháng đầu năm nay đã đạt 5.920 chiếc, tăng trưởng đến 71,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tăng trưởng này cao gấp 3 lần tỷ lệ tăng trưởng chung của toàn thị trường.
Đây mới chỉ là số lượng xe điện hoá được các thành viên VAMA bán ra. Trong đó, 5 mẫu xe hybrid đắt khách nhất là Toyota Innova Cross HEV đạt 1.313 chiếc, Toyota Corolla Cross HEV đạt 1.194 chiếc, Suzuki XL7 Hybrid đạt 1.193 chiếc hay Honda CR-V e:HEV đạt 877 chiếc.
Ở mảng xe thuần điện, VinFast là thương hiệu đình đám. Hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup cho biết, đã có tổng cộng 67.569 chiếc ô tô thuần điện VinFast được bàn giao đến tay khách hàng trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng đến 210,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong tháng 6/2025, lượng ô tô điện VinFast bán ra thị trường cũng đạt 11.382 chiếc.
.jpeg)
Không chỉ xét trên bình diện doanh số, thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 cũng đã chào đón hàng loạt mẫu xe điện hóa mới, trong đó phần lớn đến từ Trung Quốc. Một số mẫu xe điện hóa hoặc có phiên bản hybrid có thể kể đến như BYD Sealion 6 PHEV, Honda HR-V e:HEV RS, Kia Carnival HEV, Jaecoo J7 PHEV, xe điện BYD Atto 2, bộ đôi xe điện Xiaoma và NAT của thương hiệu Bestune (FAW) hay mới đây nhất là phiên bản hybrid Geely Mojaro HEV và mẫu xe điện Geely EX5.
Ở thị trường xe hạng sang cũng có màn ra mắt của Audi Q6 e-tron, bộ đôi SUV cỡ lớn hạng sang và siêu sang Merecedes-Benz GLS 450 và Mercedes-Maybach GLS 600 trang bị công nghệ mild-hybrid. Bên cạnh đó cũng có thể kể đến dải sản phẩm dịch vụ Green của VinFast.
Xe mới ra mắt kỷ lục
Những mẫu xe mới vừa nêu ở phần trên mới chỉ là nhóm xe điện hóa. Nhìn rộng hơn, thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm nay đã chứng kiến số lượng kỷ lục các mẫu xe mới ra mắt.

Tính sơ bộ, chỉ trong khoảng thời gian 6 tháng đầu năm, người tiêu dùng ô tô trong nước đã chào đón khoảng gần 30 mẫu xe mới gia nhập thị trường, từ xe giá rẻ đến phổ thông, hạng sang đến siêu sang, xe trang bị động cơ đốt trong và xe điện hóa.
Có thể kể đến một số mẫu ô tô mới đáng chú ý vừa ra mắt thị trường đầu năm nay như dòng xe sedan hạng sang thế hệ mới BMW 5 Series 2025, BMW X3 2025, Kushaq, Karoq và Kodiaq của thương hiệu Skoda đến từ Cộng hòa Séc, MG G50, Geely Coolray, Lynk & Co 06 Core Plus, Kia Sorento 2025, Honda HR-V 2025, Haval Jolion, Hyundai Creta 2025, Peugeot 408 Legend Edition…
Nếu như “cơn bão” giảm giá là động lực chính giúp sức mua ô tô tăng trưởng mạnh mẽ, thì sự xuất hiện của các mẫu xe hoàn toàn mới hay phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, lại giúp tạo nên không khí sôi động cho thị trường. Đồng thời, hàng chục mẫu xe mới cũng sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn và dễ dàng so sánh để tìm ra phương tiện phù hợp nhất.