TP. HCM thúc đẩy "nối nhịp" các cây cầu tiền tỷ

Thứ sáu, 02/04/2021 07:28 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cơ quan chức năng TP. HCM chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến nhiều cây cầu tiền tỷ bị “lỡ nhịp”.

Cầu Nam Lý đang

Cầu Nam Lý đang "lỡ nhịp" phía trên đầu người dân. Ảnh: Thái Sơn

Hiện nay, trên địa bàn TP. HCM có nhiều cây cầu được đầu tư nhiều tỷ đồng nhưng bị “lỡ nhịp” do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) như, dự án cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, cầu Long Đại, cầu Long Kiểng, Phước Long và Phước Lộc, cầu Thủ Thiêm 2,

Bên cạnh các cầu "lỡ nhịp" còn có nhiều dự án trì trệ như, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cải tạo kênh A41, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1), … nguyên nhân chính đến từ công tác GPMB hay điều chỉnh thiết kế quy hoạch.

Nút thắt giá đền bù

Theo tìm hiểu của PV báo Nhà báo & Công luận, để thực hiện dự án cầu Nam Lý (TP. Thủ Đức) thì cần giải phóng 1,54ha mặt bằng, ảnh hướng đến 67 hộ dân.

Trước đây khi chưa nhập TP. Thủ Đức thì công tác GPMB trên địa bàn quận 2 (0,43 ha) đã hoàn thành từ năm 2014. Trong khi đó, tại địa bàn quận 9 (1,11 ha) lại có 52 hộ bị ảnh hưởng chưa hoàn thành nên phải tạm ngừng thi công từ 4 năm nay.

Dừng thi công đã 4 năm nay, cầu Nam Lý đang cản trở giao thông và làm mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Thái Sơn

Dừng thi công đã 4 năm nay, cầu Nam Lý đang cản trở giao thông và làm mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Thái Sơn

Khởi công từ tháng 12/2017, khi thực hiện được 30% khối lượng thì đến tháng 9/2019 dự án cầu Tăng Long (TP. Thủ Đức) phải tạm ngừng thi công để chờ GPMB. Tại đây có 42 hộ dân bị ảnh hưởng chưa bàn giao mặt bằng.

Hay như cầu Long Đại ngừng thi công cầu do có 10 hộ dân thuộc địa bàn phường Long Phước (TP. Thủ Đức) chưa được di dời.

Dự án này có kinh phí đầu tư 354 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 66 tỷ đồng.

Đến lúc nào cầu Long Đại sẽ nối nhịp đôi bờ sông Tắc? Ảnh: Thái Sơn

Đến lúc nào cầu Long Đại sẽ nối nhịp đôi bờ sông Tắc? Ảnh: Thái Sơn

Nói về lý do các hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh - Chủ tịch UBND phường Long Phước cho biết, vướng mắc hiện nay là làm thế nào để giá đền bù và định giá đền bù tạo được sự đồng thuận của người bị thu hồi đất.

Theo bà Thanh, "trên thực tế giá nhà đất khi Nhà nước đưa ra để đền bù thường thấp so với giá thị trường nên người dân không đồng ý. Khi cán bộ đến trực tiếp vận động thì có nhiều hộ dân đồng ý di dời nhà cửa để làm cầu nhưng yêu cầu tiền đền bù phải hợp lý, đủ mua lại đất, cất được nhà để an cư".

Đây là nút thắt mà các cơ quan, đơn vị liên quan cần khẩn trương chung tay tháo gỡ, càng sớm càng đỡ đội giá.

Tháo gỡ nút thắt

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban giao thông) cho biết, Ban giao thông đã có báo cáo cụ thể danh mục dự án đang vướng GPMB khác để UBND TP chủ trì họp với các sở, ngành liên quan, tiếp tục có những chỉ đạo tháo gỡ.

Vướng GPMB là nguyên nhân dẫn đến

Vướng GPMB là nguyên nhân dẫn đến "lỡ nhịp" cầu Tăng Long ? Ảnh: Thái Sơn

Ngoài việc đề xuất TP, Ban giao thông còn phối hợp với địa phương để kiểm tra tiến độ triển khai công tác bồi thường GPMB và giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án. Đồng thời, phối hợp tổ chức đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Qua đó tạo sự đồng thuận của người dân để các dự án được thuận lợi triển khai.

Để công tác GPMB được thuận lợi và đúng tiến độ, địa phương cần cam kết tiến độ cụ thể của công tác bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cho chủ đầu tư.

Bên cạnh, tiến độ giải ngân phải được kiểm tra song song với tiến độ bồi thường GPMB. Cần tăng cường tính chủ động, đầu mối của chủ đầu tư trong việc phối hợp, đồng hành với chính quyền địa phương trong công tác bồi thường GPMB.

Hy vọng trong thời gian tới, các cây cầu tiền tỷ sẽ được

Hy vọng trong thời gian tới, các cây cầu tiền tỷ sẽ được "nối nhịp". Ảnh: Thái Sơn

Trước tình hình trên, ngày 27/3 vừa qua, UBND thành phố đã có cuộc họp với các sở ngành đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Hòa Bình có chỉ đạo các sở ngành, quận, huyện cùng tháo gỡ những khó khăn liên quan dự án giao thông trọng điểm.

Đặc biệt, giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thẩm định đơn giá bồi thường và giá bán nền đất phục vụ công tác tái định cư dự án, báo cáo Hội đồng thẩm định giá đất thành phố; Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, đẩy nhanh tiến độ thẩm định các đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu, trình UBND thành phố phê duyệt theo quy định.

UBND thành phố giao các quận huyện liên quan, trong đó có UBND thành phố Thủ Đức phân loại thành từng nhóm khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB, xây dựng kế hoạch, tiến độ, giải pháp cụ thể, đề xuất UBND thành phố, cũng như rà soát các vướng mắc về GPMB tất cả các dự án trên địa bàn.

Hoàng Tuấn

Tin khác

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa báo cáo Thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn.

Giao thông
Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

(CLO) Tại xã Nga Tân, huyện Nga Sơn xuất hiện nhiều xe ô tô tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài khiến đất, cát rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông