Điều chỉnh kích thước chữ

TP.HCM: Tập trung nguồn lực cho các dự án giảm ùn tắc giao thông

(CLO) Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm vừa kiến nghị UBND TP.HCM ưu tiên đầu tư thực hiện các công trình giảm ùn tắc ở các khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, trung tâm và các cửa ngõ của thành phố.

Báo nói Công luận
Các dự án giao thông ở các cửa ngõ thành phố cần được ưu tiên để giảm ùn tắc

Các dự án giao thông ở các cửa ngõ thành phố cần được ưu tiên để giảm ùn tắc

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác UBND TP.HCM do Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan làm trưởng đoàn vào chiều 11/2, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, năm 2020, Sở đặt ra chỉ tiêu công tác giải ngân kế hoạch vốn được giao đạt trên 95% vốn được giao, đảm bảo chất lượng và sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích.

Để hạn chế tối đa ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn thành phố và cải thiện tình hình giao thông tại các điểm nguy cơ ùn tắc gia thông, giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) so với năm 2019, Sở GTVT sẽ phấn đấu làm mới đưa vào sử dụng 81km đường bộ và 18 cây cầu, mật độ đường giao thông đạt 2,2km/km² và tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,2% đất xây dựng đô thị.

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP ưu tiên đầu tư cho giao thông có trọng tâm, nhất là tập trung thực hiện các công trình giảm ùn tắc khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái, khu vực trung tâm, cửa ngõ thành phố. Tập trung chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các quận huyện quan tâm điều chỉnh quy hoạch hay tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch định hướng ưu tiên phát triển giao thông cộng cộng, giao thông tĩnh…

Quan trọng hơn là ưu tiên nguồn lực để phát triển giao thông công cộng, quyết liệt chỉ đạo các giải pháp hạn chế các phương tiện cá nhân sau khi đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.HCM” được thông qua.

Cùng với đó, chỉ đạo, đôn đốc UBND, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng các quận - huyện, các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ nút thắt, đẩy nhanh tiến độ công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và giải phóng mặt bằng.

Cùng đó, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ rà soát các hợp đồng theo hình thức BOT, BT, BOO… Cũng như tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Ghi nhận những kiến nghị của Sở GTVT, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị Sở Giao thông vận tải xây dựng cơ chế huy động nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông đô thị. Cùng đó, nghiên cứu, đề xuất đề án hạn chế giao thông ngày chuyển sang giao thông đêm đối với vận tải hàng hóa để giảm áp lực giao thông ban ngày.

Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng và kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân. Bên cạnh đó, chuẩn bị các phương án nhỏ để triển khai thực hiện đề án, quyết định: kiểm soát phương tiện giao thông vào khu vực nội thành, kiểm soát khí thải đối với phương tiện đường bộ, cấm lưu thông xe cơ giới 3 và 4 bánh vào một số khu vực trên địa bàn thành phố, tổ chức bến đỗ và điểm dừng xe taxi, phát triển giao thông thủy.

Thanh Hải