(CLO) Thế hệ Gen Z của Trung Quốc chi nhiều tiền để xé túi mù với hy vọng tìm được sự an ủi, sự vui vẻ, thậm chí là niềm tin tâm linh thông qua 'tiêu dùng cảm xúc'. Động thái của những người trẻ này trái ngược với sự ảm đạm của ngành bán lẻ nói chung.
Blind box (túi mù, hộp mù) là sản phẩm chứa bên trong những món đồ ngẫu nhiên mà nhà sản xuất lựa chọn. Đó có thể là mô hình con vật, hoa quả, bánh trái hay những nhân vật hoạt hình...đủ hình dáng, màu sắc.
Khi thương hiệu đồ chơi nổi tiếng Pop Mart (Bắc Kinh, Trung Quốc) ước tính doanh thu quý 3 tăng vọt từ 120 đến 125 phần trăm, các nhà phân tích cho biết hiệu suất của nhà bán lẻ đồ chơi hộp mù hàng đầu Trung Quốc đã "vượt xa kỳ vọng của thị trường".
Thương hiệu này, một điểm sáng hiếm hoi về tiêu dùng trong bối cảnh chi tiêu ảm đạm đang diễn ra ở Trung Quốc, có hàng triệu người hâm mộ trẻ tuổi, những người có thể không kiếm được nhiều tiền nhưng là những người chi tiêu hào phóng cho những món đồ chơi nhỏ mang lại cho họ giá trị về mặt cảm xúc và xã hội.
Thế hệ Z của Trung Quốc, với khoảng 280 triệu người và sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2012, đang thúc đẩy xu hướng "tiêu dùng cảm xúc" trái ngược với sự suy thoái rộng hơn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Một số nhà phân tích cho biết, người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc ngày càng sẵn sàng chi tiền cho những mặt hàng có vẻ "vô dụng" và đắt tiền, nhưng lại mang lại cho họ niềm vui hoặc cải thiện tâm trạng.
“Họ có nhu cầu tình cảm cao vì họ phải sống và làm việc với tốc độ nhanh và chịu nhiều áp lực”, Mo Daiqing, nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu thương mại điện tử Trung Quốc có trụ sở tại Hàng Châu cho biết.
Các sản phẩm như đồ chơi hộp mù, phụ kiện kỳ quặc và đồ trang trí đã trở nên rất được giới trẻ săn đón. Những mặt hàng như vậy, thường không nhất thiết phải có chức năng, đóng vai trò là nguồn an ủi, giải trí hoặc thể hiện bản thân.
Nền kinh tế hộp mù dựa trên việc bán các sản phẩm trong bao bì mờ đục che giấu vẻ ngoài hoặc thiết kế cụ thể của sản phẩm, tạo ra cảm giác tò mò cho người mua. Điều này rất thích hợp để thu hút nhiều người trẻ hiện nay.
Nổi tiếng với việc bán đồ chơi thiết kế sưu tầm, thường được bán theo hình thức hộp mù, Pop Mart đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về doanh số bán hàng trên cả nền tảng thương mại điện tử và cửa hàng ngoại tuyến trong quý 3, trong khi thu nhập từ thị trường nước ngoài tăng vọt, công ty cho biết trong bản cập nhật kinh doanh của mình.
Một hộp quà mù nhỏ của Pop Mart thường có giá từ 69 đến 79 nhân dân tệ (9,70 đến 11 đô la Mỹ), trong khi những hộp lớn hơn có thể bán được với giá vài nghìn nhân dân tệ.
Cao Zuo, sinh viên đại học ở Thượng Hải, người hâm mộ đồ chơi của Pop Mart, cho biết những người tiếp tục mua hộp quà mù là "trả tiền cho tình yêu" vì chúng chứa những sản phẩm "đáng yêu" "mang lại một loại sự thỏa mãn về mặt tinh thần".
"Những người trẻ tuổi thường bốc đồng hơn và dám chấp nhận những rủi ro chưa biết trước", cô nói.
Những sở thích như vậy cũng góp phần vào thành công của Jellycat, một thương hiệu đồ chơi sang trọng có trụ sở tại Anh đã trở thành một trong những thương hiệu đồ chơi nhồi bông phổ biến nhất ở Trung Quốc trong những năm gần đây.
Mặc dù có giá cao - vài trăm nhân dân tệ cho một món đồ nhỏ - nhưng các cửa hàng trải nghiệm của họ luôn đông đúc và khách hàng cần phải đặt lịch hẹn trước để vào. Nhu cầu cao đó thậm chí đã tạo ra những kẻ đầu cơ kiếm lời bằng cách bán lại các cuộc hẹn.
Gần 30 phần trăm người trẻ Trung Quốc sẵn sàng trả tiền cho hiệu quả chữa bệnh hoặc giá trị cảm xúc của một sản phẩm, theo kết quả khảo sát do ứng dụng tin tức Seashell Finance công bố vào tháng 7.
Vào tháng 5, Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc cũng chỉ ra trong báo cáo thường niên về quyền của người tiêu dùng rằng ngoài việc theo đuổi hiệu quả về chi phí, việc giải tỏa cảm xúc sẽ trở thành "một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của thế hệ người tiêu dùng trẻ", gọi đây là điểm nóng tiêu dùng mới trong tương lai.
"Chúng tôi kỳ vọng Pop Mart sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh nhờ sở hữu trí tuệ chất lượng cao", các nhà nghiên cứu tại Soochow Securities cho biết trong một lưu ý được công bố tuần này.
Nhờ cuộc sống vật chất đầy đủ hơn và thông tin phong phú hơn, GenZ của Trung Quốc thường không nhạy cảm với giá cả và một số người mua hộp mù một cách bừa bãi, nữ sinh viên họ Cao chia sẻ..
Cô cho biết "đồ chơi thiết kế" được cung cấp trong hộp mù của Pop Mart "không chỉ là hình ảnh được vẽ mà còn chứa đựng những yếu tố tâm linh mà những người trẻ tuổi khó có thể có được trong thực tế".
Mo, nhà phân tích của Hàng Châu, cho biết mặc dù giá tương đối cao, nhưng hầu hết mọi người vẫn có thể mua được những mặt hàng như vậy vì chúng không phải là nhu cầu thiết yếu hàng ngày.
“Mọi người cũng tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm mua sắm, một số thương hiệu như Jellycat làm khá tốt, khiến người tiêu dùng cảm thấy vui vẻ và thoải mái”, bà nói thêm.
(CLO) Mới đây, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng cho một số công trình liên quan nhằm tăng tính hấp dẫn dẫn cho việc kêu gọi đầu tư vào dự án cảng Trần Đề.
(CLO) Theo tin từ TASS, Nga sẽ bắt đầu đại diện cho Belarus tại Ngân hàng Thế giới (WB) từ tháng sau. Thông tin này được ông Roman Marshavin, Giám đốc điều hành đại diện Nga tại WB, xác nhận.
(CLO) Phiên bản mới của mẫu mô-tô thể thao CBR1000RR-R Fireblade ra mắt thị trường Việt Nam với duy nhất 1 phiên bản SP màu đỏ xanh trắng truyền thống.
(CLO) Vào ngày cuối tuần, khoảng 500 tình nguyện viên đã cùng nhau tham gia dọn rác trong chiến dịch "Dọn rác sông Hồng" tại khu vực gầm cầu Long Biên và bãi bồi sông Hồng (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, TP.Hà Nội).
(CLO) Một nhóm vũ trang đã cố gắng vượt biên giới phía tây nước Nga ở Vùng Bryansk nhưng đã bị tiêu diệt, theo Thống đốc khu vực này Alexander Bogomaz cho biết vào Chủ nhật (27/10).
(CLO) Hướng dẫn cách gửi ảnh gốc chất lượng cao qua các nền tảng phổ biến như Google Drive, WhatsApp, AirDrop... giúp giữ nguyên độ phân giải mà không bị giảm nét.
(CLO) Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili và phe đối lập đã kêu gọi người dân xuống đường phản đối kết quả cuộc bầu cử “sống còn” vào thứ Bảy, mà Ủy ban bầu cử cho biết Đảng Giấc mơ Georgia cầm quyền đã chiến thắng.
(CLO) Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Tài Miền Trung được biết đến như một trong những doanh nghiệp “quen mặt” với các gói thầu tại khu vực miền Tây. Nhưng mới đây, chuỗi trúng thầu kéo dài từ năm 2021 đến 2023 của đơn vị này đã chấm dứt khi tham gia gói thầu xây lắp tại Tiền Giang.
(CLO) Ngày 27/10, Lễ hội Lẩu Then – sự kiện văn hóa tâm linh quan trọng, chứa đựng những giá trị truyền thống sâu sắc của đồng bào dân tộc Tày, diễn ra tại xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.
(CLO) Liên minh cầm quyền Nhật Bản đã mất đa số ghế quốc hội trong cuộc bầu cử toàn quốc diễn ra vào Chủ nhật (27/10), làm gia tăng sự không chắc chắn về thành phần chính phủ tiếp theo và triển vọng kinh tế đang bất ổn của nước này.
(CLO) Dù các bước triển khai thủ tục thực hiện dự án của chính quyền huyện Thủy Nguyên có thể nói là ''thần tốc''. Tuy nhiên, xác nhận với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, ông Phạm Văn Hào, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thuỷ Nguyên cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường bao phía Nam xã Thủy Sơn đã không về đích theo đúng tiến độ đề ra.
(CLO) Hàng công để phung phí cơ hội, câu lạc bộ Man Utd phải nhận thất bại cay đắng 1-2 trước West Ham ở trận đấu thuộc vòng 9 Ngoại hạng Anh 2024/25, rạng sáng 28/10 (theo giờ Việt Nam).
(CLO) Cuối tuần qua, các bộ trưởng tài chính của nhóm G7 đã tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực ngăn chặn Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt được áp dụng sau chiến sự ở Ukraine.
(CLO) Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow không từ bỏ ý định cung cấp khí đốt cho châu Âu, và hiện vẫn có nhiều tuyến đường khác nhau để thực hiện mục tiêu này.
(CLO) Từ năm 2020 trở lại đây, việc triển khai hiệu quả, đồng bộ giải pháp “quản trị biến động” đã giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vượt khó ngoạn mục, liên tục thiết lập nhiều kỷ lục trong sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo đà “vươn tới đỉnh cao mới”.
(CLO) Gazprom duy trì dòng khí đốt 42,5 triệu mét khối/ngày qua Ukraine, bất chấp thách thức trạm Sokhranovka bị từ chối, tạo điểm nóng về giá khí đốt tại châu Âu.
(CLO) Trung Quốc đẩy mạnh dự trữ vàng với mức tăng 10% năm nay, định hướng xây dựng mạng lưới “ngân hàng vàng” khu vực với mục tiêu đối trọng đồng đô la.
(CLO) Giá dầu đã tăng mạnh vào ngày thứ Sáu, kết thúc tuần với mức tăng khoảng 4%. Các vấn đề phức tạp về chính trị và thị trường được cho là yếu tố tích cực đã thúc đẩy giá dầu.
(CLO) Nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng LNG Novatek (Nga) gần đây đã dừng hoạt động tại dự án Arctic LNG 2 và không có kế hoạch khởi động lại dự án này vào mùa đông năm nay, theo một nguồn tin ẩn danh của Reuters quen thuộc với vấn đề này.
(CLO) Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, diễn biến nhanh và phức tạp, từ dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, đến các bất ổn địa chính trị…việc chủ động “quản trị biến động” đã giúp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không những trụ vững, vượt qua khó khăn mà còn tận dụng tốt các cơ hội mới xuất hiện để đạt được hiệu quả cao nhất, liên tiếp lập nhiều kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), tiếp tục có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.
(CLO) Vàng nhẫn, vàng miếng ngày càng trở nên khan hiếm trên thị trường truyền thống, khiến nhiều người tiêu dùng phải chuyển sang tìm mua trực tuyến. Điều này đã tạo thành xu hướng phổ biến trong thời gian gần đây khi nhu cầu người dân cao giữa lúc giá vàng ngày càng biến động.