(CLO) Thế hệ Gen Z của Trung Quốc chi nhiều tiền để xé túi mù với hy vọng tìm được sự an ủi, sự vui vẻ, thậm chí là niềm tin tâm linh thông qua 'tiêu dùng cảm xúc'. Động thái của những người trẻ này trái ngược với sự ảm đạm của ngành bán lẻ nói chung.
Blind box (túi mù, hộp mù) là sản phẩm chứa bên trong những món đồ ngẫu nhiên mà nhà sản xuất lựa chọn. Đó có thể là mô hình con vật, hoa quả, bánh trái hay những nhân vật hoạt hình...đủ hình dáng, màu sắc.
Khi thương hiệu đồ chơi nổi tiếng Pop Mart (Bắc Kinh, Trung Quốc) ước tính doanh thu quý 3 tăng vọt từ 120 đến 125 phần trăm, các nhà phân tích cho biết hiệu suất của nhà bán lẻ đồ chơi hộp mù hàng đầu Trung Quốc đã "vượt xa kỳ vọng của thị trường".
Thương hiệu này, một điểm sáng hiếm hoi về tiêu dùng trong bối cảnh chi tiêu ảm đạm đang diễn ra ở Trung Quốc, có hàng triệu người hâm mộ trẻ tuổi, những người có thể không kiếm được nhiều tiền nhưng là những người chi tiêu hào phóng cho những món đồ chơi nhỏ mang lại cho họ giá trị về mặt cảm xúc và xã hội.
Thế hệ Z của Trung Quốc, với khoảng 280 triệu người và sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2012, đang thúc đẩy xu hướng "tiêu dùng cảm xúc" trái ngược với sự suy thoái rộng hơn của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Một số nhà phân tích cho biết, người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc ngày càng sẵn sàng chi tiền cho những mặt hàng có vẻ "vô dụng" và đắt tiền, nhưng lại mang lại cho họ niềm vui hoặc cải thiện tâm trạng.
“Họ có nhu cầu tình cảm cao vì họ phải sống và làm việc với tốc độ nhanh và chịu nhiều áp lực”, Mo Daiqing, nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu thương mại điện tử Trung Quốc có trụ sở tại Hàng Châu cho biết.
Các sản phẩm như đồ chơi hộp mù, phụ kiện kỳ quặc và đồ trang trí đã trở nên rất được giới trẻ săn đón. Những mặt hàng như vậy, thường không nhất thiết phải có chức năng, đóng vai trò là nguồn an ủi, giải trí hoặc thể hiện bản thân.
Nền kinh tế hộp mù dựa trên việc bán các sản phẩm trong bao bì mờ đục che giấu vẻ ngoài hoặc thiết kế cụ thể của sản phẩm, tạo ra cảm giác tò mò cho người mua. Điều này rất thích hợp để thu hút nhiều người trẻ hiện nay.
Nổi tiếng với việc bán đồ chơi thiết kế sưu tầm, thường được bán theo hình thức hộp mù, Pop Mart đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về doanh số bán hàng trên cả nền tảng thương mại điện tử và cửa hàng ngoại tuyến trong quý 3, trong khi thu nhập từ thị trường nước ngoài tăng vọt, công ty cho biết trong bản cập nhật kinh doanh của mình.
Một hộp quà mù nhỏ của Pop Mart thường có giá từ 69 đến 79 nhân dân tệ (9,70 đến 11 đô la Mỹ), trong khi những hộp lớn hơn có thể bán được với giá vài nghìn nhân dân tệ.
Cao Zuo, sinh viên đại học ở Thượng Hải, người hâm mộ đồ chơi của Pop Mart, cho biết những người tiếp tục mua hộp quà mù là "trả tiền cho tình yêu" vì chúng chứa những sản phẩm "đáng yêu" "mang lại một loại sự thỏa mãn về mặt tinh thần".
"Những người trẻ tuổi thường bốc đồng hơn và dám chấp nhận những rủi ro chưa biết trước", cô nói.
Những sở thích như vậy cũng góp phần vào thành công của Jellycat, một thương hiệu đồ chơi sang trọng có trụ sở tại Anh đã trở thành một trong những thương hiệu đồ chơi nhồi bông phổ biến nhất ở Trung Quốc trong những năm gần đây.
Mặc dù có giá cao - vài trăm nhân dân tệ cho một món đồ nhỏ - nhưng các cửa hàng trải nghiệm của họ luôn đông đúc và khách hàng cần phải đặt lịch hẹn trước để vào. Nhu cầu cao đó thậm chí đã tạo ra những kẻ đầu cơ kiếm lời bằng cách bán lại các cuộc hẹn.
Gần 30 phần trăm người trẻ Trung Quốc sẵn sàng trả tiền cho hiệu quả chữa bệnh hoặc giá trị cảm xúc của một sản phẩm, theo kết quả khảo sát do ứng dụng tin tức Seashell Finance công bố vào tháng 7.
Vào tháng 5, Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc cũng chỉ ra trong báo cáo thường niên về quyền của người tiêu dùng rằng ngoài việc theo đuổi hiệu quả về chi phí, việc giải tỏa cảm xúc sẽ trở thành "một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của thế hệ người tiêu dùng trẻ", gọi đây là điểm nóng tiêu dùng mới trong tương lai.
"Chúng tôi kỳ vọng Pop Mart sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh nhờ sở hữu trí tuệ chất lượng cao", các nhà nghiên cứu tại Soochow Securities cho biết trong một lưu ý được công bố tuần này.
Nhờ cuộc sống vật chất đầy đủ hơn và thông tin phong phú hơn, GenZ của Trung Quốc thường không nhạy cảm với giá cả và một số người mua hộp mù một cách bừa bãi, nữ sinh viên họ Cao chia sẻ..
Cô cho biết "đồ chơi thiết kế" được cung cấp trong hộp mù của Pop Mart "không chỉ là hình ảnh được vẽ mà còn chứa đựng những yếu tố tâm linh mà những người trẻ tuổi khó có thể có được trong thực tế".
Mo, nhà phân tích của Hàng Châu, cho biết mặc dù giá tương đối cao, nhưng hầu hết mọi người vẫn có thể mua được những mặt hàng như vậy vì chúng không phải là nhu cầu thiết yếu hàng ngày.
“Mọi người cũng tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm mua sắm, một số thương hiệu như Jellycat làm khá tốt, khiến người tiêu dùng cảm thấy vui vẻ và thoải mái”, bà nói thêm.
(CLO) Yasmin Eid nấu một nồi đậu lăng nhỏ trên ngọn lửa đốt bằng cành cây và giấy vụn trong căn lều mà cô sống cùng chồng và 4 cô con gái nhỏ ở Dải Gaza. Đó là bữa ăn duy nhất của họ trong ngày, là tất cả những gì họ có thể chi trả.
(CLO) Cơ quan khí tượng dự báo, 2 ngày tới miền Bắc sẽ đón 1 đợt không khí lạnh mạnh. Nhiệt độ thấp nhất được dự báo ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 16-18 độ C, vùng núi 12-14 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, việc thực hiện các giải pháp “chuyển đổi xanh” còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng không chỉ đối với các cơ quan nhà nước mà còn với các doanh nghiệp
(CLO) Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 12 bị can khác trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan.
(CLO) Nối tiếp trào lưu Labubu, Capybara hay "túi mù" từng gây sốt cõi mạng, trào lưu đập hộp mù lại tiếp tục phủ sóng, trở thành món đồ được người trẻ chi hàng chục triệu đồng để sở hữu.
(CLO) Chiều ngày 23/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chuỗi sự kiện đặc biệt nhằm tôn vinh vẻ đẹp bất tận của di sản văn hóa dân tộc. Sự kiện là lời khẳng định mạnh mẽ về vai trò của di sản trong việc kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai, đồng thời lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ra toàn thế giới.
(CLO) Dự thảo lần này sẽ tăng cường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình của các đơn vị tổ chức thi hoặc liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
(CLO) Ngày 22/11, 10 tổ chức phi chính phủ ủng hộ Palestine đã yêu cầu tòa án Hà Lan ra lệnh ngừng xuất khẩu vũ khí cho Israel và giao dịch với các khu định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, với lý do thương vong dân sự cao trong cuộc xung đột Israel - Hamas tại Dải Gaza.
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Người Lao Động tổ chức lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Kỹ năng ứng xử với báo chí - truyền thông”. Gần 50 hiệu trưởng, hiệu phó đến từ các trường THPT trên địa bàn TP HCM đã đăng ký tham dự khóa bồi dưỡng.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Văn Hóa phối hợp Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”.
(CLO) Meta đang tăng cường chiến dịch chống lừa đảo khi triển khai các biện pháp mạnh mẽ để triệt phá đường dây "pig butchering", giúp bảo vệ người dùng khỏi thiệt hại lên tới 64 tỷ USD mỗi năm.
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Ngày 23/11, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hậu (SN 1994, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Meta đang tăng cường chiến dịch chống lừa đảo khi triển khai các biện pháp mạnh mẽ để triệt phá đường dây "pig butchering", giúp bảo vệ người dùng khỏi thiệt hại lên tới 64 tỷ USD mỗi năm.
(CLO) Giải thưởng quốc tế danh giá Kotler Awards 2024 tôn vinh các Nhà tiếp thị kinh doanh, Chuyên gia Marketing, Nhà quản trị chiến lược và Doanh nghiệp xuất sắc với những thành tựu vượt trội, đóng góp cho sự phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam.
(CLO) Dịp cuối năm nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
(CLO) Trong những thời điểm tình hình địa chính trị thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường và kinh tế trong nước đối diện nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) càng khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu giữ ổn định kinh tế vĩ mô, điều tiết, dẫn dắt, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục các khiếm khuyết của nền kinh tế thị trường.
(CLO) Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.
(CLO) Theo báo cáo từ Cơ quan Thuế Liên bang Nga (FTS), doanh thu thuế của ngân sách Nga trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt gần 46 nghìn tỷ rúp (tương đương 457 tỷ USD), tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chính phủ Nga có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng trước thời hạn và các văn bản liên quan sẽ được chuẩn bị trong những ngày tới, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với các phóng viên.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).