Từ chuỗi cafe từng được định giá nghìn tỷ, đến cú trượt dài của The Coffee House

Thứ bảy, 21/09/2024 13:40 PM - 0 Trả lời

(CLO) Từng là thương hiệu đáng gờm trong thị trường đồ uống Việt, nhưng những năm trở lại đây, The Coffee House dần tụt lùi về quy mô và doanh thu, bị “đàn em" vượt mặt.

Ngậm ngùi rời khỏi top 5, bị tân binh vượt mặt

Mới đây, CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố bảng xếp hạng Top công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024 cho thấy thứ hạng trong ngành R&B đã thay đổi bất ngờ.

Trong đó, top 5 công ty dịch vụ ăn uống uy tín năm 2024 ở nhóm chuỗi cửa hàng cà phê, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền đã vắng bóng The Coffee House (TCH), thay vào đó là sự xuất hiện của tân binh Phê La.

tu chuoi cafe tung duoc dinh gia nghin ty den cu truot dai cua the coffee house hinh 1

The Coffee House từng là một trong những chuỗi cafe lớn nhất về quy mô và doanh thu. Ảnh minh hoạ

Các vị trí gần như không thay đổi nhiều, đứng đầu vẫn là Trung Nguyên Legend, Highlands tiếp tục đứng thứ 2 và Phúc Long xếp thứ 3. Vị trí thứ 4 thuộc về chuỗi cà phê Starbucks.

Điều đáng nói, từ giai đoạn năm 2023 trở về trước, The Coffee House luôn là thương hiệu đồ uống được đánh giá cao, nằm trong bảng xếp hạng uy tín với sự góp mặt tại nhiều giải thưởng.

So với các đối thủ, The Coffee House đã có bước trượt dài sau thời kỳ đỉnh cao. Trong khi các đối thủ đáng gờm như Highlands, Trung Nguyên, Phúc Long vẫn duy trì được sức nóng trên thị trường, hay các thương hiệu mới ra đời như Katinat, Phê La, Every Half...dần chiếm lĩnh được vị thế thì The Coffee House lại liên tục đóng hàng loạt cửa hàng và thay tướng mới.

tu chuoi cafe tung duoc dinh gia nghin ty den cu truot dai cua the coffee house hinh 2

The Coffee House bị “đàn em" Phê La vượt mặt trong bảng xếp hạng. Ảnh: Vietnam Report

Theo đó, vào cuối tháng 7, các cửa hàng The Coffee House tại Cần Thơ thông báo đóng cửa, dỡ bảng hiệu. Trong tháng 8, ba chi nhánh còn lại tại Đà Nẵng cũng đang trong kế hoạch dừng hoạt động toàn bộ. Như vậy, chuỗi cà phê này đã dừng hẳn việc kinh doanh tại Đà Nẵng và Cần Thơ.

Trước đó, The Coffee House cũng đóng cửa một số chi nhánh từng rất hút khách như Kim Mã, Nguyễn Tuân, Bùi Thị Xuân, Văn Quán (Hà Nội), Phạm Văn Chiêu (TP HCM), Lạch Tray (Hải Phòng)...

Ngoài các thành phố lớn, thương hiệu này còn giảm 1-2 chi nhánh tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Nghệ An và Bắc Ninh.

Tính đến ngày 31/7, The Coffee House vận hành 117 cửa hàng trên toàn quốc, giảm mạnh so với cuối năm 2023 với quy mô hơn 150 cửa hàng.

Ngược lại, hàng loạt các “ông lớn" liên tục mở rộng quy mô như Highlands Coffee (777 cửa hàng), Ông Bầu (173 cửa hàng), Phúc Long (158 cửa hàng), theo sau sats nút là Starbucks, Trung Nguyên, Katinat...

Tụt lùi so với các đối thủ

The Coffee House thuộc Seedcom – doanh nghiệp sở hữu hệ sinh thái bán lẻ bao gồm nhiều công ty như Juno, AhaMove, Giao Hàng Nhanh, là một trong những chuỗi cafe lớn nhất Việt Nam về quy mô và doanh thu.

Ra đời năm 2014, The Coffee House do Nguyễn Hải Ninh sáng lập– người trước đó được biết đến với vai trò đồng sáng lập chuỗi cafe Urban Station. The Coffee House tăng tốc mở rộng quy mô và chỉ sau 3 năm ra đời, thương hiệu này đã có 60 cửa hàng tại TP HCM.

tu chuoi cafe tung duoc dinh gia nghin ty den cu truot dai cua the coffee house hinh 3

The Coffee House đóng cửa loạt cửa hàng tại các thành phố khiến quy mô bị thu hẹp. Ảnh: Vietdata

Năm 2018, The Coffee House đánh dấu cột mốc 100 cửa hàng, sáp nhập bộ phận cà phê của Cầu Đất Farm, qua đó sở hữu nguồn nguyên liệu của riêng mình.

Tính đến tháng 1/2023, The Coffee House đã đứng thứ hai tại Việt Nam về số lượng với 152 cửa hàng và chỉ sau Highlands Coffee với 597 cửa hàng.

Về mặt doanh thu, năm 2019 thương hiệu này xếp thứ hai về doanh thu với 863 tỷ đồng, sau Highlands Coffee dẫn đầu đạt 2.199 tỷ đồng.

Tuy nhiên ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 và sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành R&B khiến kết quả kinh doanh của thương hiệu này ngày càng tụt dốc.

Cụ thể, năm 2019, ghi nhận khoản lỗ 80,6 tỷ đồng. Năm 2020, doanh thu thuần giảm xuống còn 735 tỷ đồng, lỗ 111 tỷ đồng. Năm 2021, doanh thu 475 tỷ đồng, lỗ 249,3 tỷ đồng.

tu chuoi cafe tung duoc dinh gia nghin ty den cu truot dai cua the coffee house hinh 4

The Coffee House ngậm ngùi xếp sau các “ông lớn" sau nhiều năm báo lỗ. Ảnh: Vietdata

Theo Vietdata, tính đến cuối năm 2023, các thương hiệu lớn như Trung Nguyên Legend, Highland Coffee, Phúc Long Coffee & Tea House, Starbucks,… đều báo lãi thì chỉ có The coffee house và Cà phê Ông Bầu báo lỗ.

So với các thương hiệu đồ uống khác, The Coffee House ngậm ngùi xếp sau về thị phần và lợi nhuận. Cụ thể, năm 2023, thị phần giảm so với 2022 và về gần mức của 2021 (2.02%), doanh thu đạt mức 700 tỷ đồng. Như vậy, trong giai đoạn 2019-2023, thương hiệu này tiếp tục ghi nhận lỗ lũy kế.

Bên cạnh đó, The Coffee House đã có tới 4 lần thay tướng với hy vọng có thể vực dậy doanh thu nhưng trong những năm vừa qua, thương hiệu này vẫn chưa một lần báo lãi.

Nguyễn Linh

Bình Luận

Tin khác

Khai trương Trung tâm thương mại lớn nhất miền Trung AEON MALL Huế

Khai trương Trung tâm thương mại lớn nhất miền Trung AEON MALL Huế

(CLO) Sáng 21/9 Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam chính thức tổ chức Lễ khai trương AEON MALL Huế - trung tâm thương mại (TTTM) AEON MALL thứ 7 tại Việt Nam và đầu tiên tại miền Trung.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá vàng nhẫn lập mức kỷ lục trên 80,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn lập mức kỷ lục trên 80,5 triệu đồng/lượng

(CLO) Giá vàng thế giới vượt mốc 2.600 USD/ounce đã kéo giá vàng nhẫn lên mức kỷ lục 80,55 triệu đồng/lượng. 

Thị trường - Doanh nghiệp
Lượng nhập khẩu kỷ lục của Ấn Độ giúp thúc đẩy đà tăng giá vàng toàn cầu

Lượng nhập khẩu kỷ lục của Ấn Độ giúp thúc đẩy đà tăng giá vàng toàn cầu

(CLO) Nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng Ấn Độ đối với đồ trang sức và thỏi vàng sau khi thuế quan được cắt giảm gần đây đang giúp đẩy tăng giá vàng thỏi toàn cầu lên một loạt mức cao mới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nền kinh tế lớn nhất của EU dự kiến sẽ trì trệ

Nền kinh tế lớn nhất của EU dự kiến sẽ trì trệ

(CLO) Nền kinh tế Đức đã suy giảm trong hai năm qua và sẽ tiếp tục trì trệ trong phần còn lại của năm khi nước này tiếp tục vật lộn với tình trạng kinh tế khó khăn, Bloomberg đưa tin vào 20/9.

Thị trường - Doanh nghiệp
Khám phá mùa thu Hà Nội cùng Vietnam Airlines Festa 2024

Khám phá mùa thu Hà Nội cùng Vietnam Airlines Festa 2024

“Vietnam Airlines Festa 2024” trở lại với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa Thu lịch sử". Với hàng loạt hoạt động đặc sắc và chương trình khuyến mãi hấp dẫn, Vietnam Airlines Festa 2024 là điểm đến không thể bỏ qua của người dân Thủ đô và du khách trong những ngày thu này.

Thị trường - Doanh nghiệp