Điều chỉnh kích thước chữ

VEC phục vụ 46,3 triệu lượt phương tiện trong năm 2019

(CLO) Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong năm 2019 đơn vị phục vụ 46,3 triệu lượt phương tiện lưu thông qua 490km đường cao tốc do VEC quản lý; tăng 13,5% về lượng và 14,8% về doanh thu.

Báo nói Công luận
Trong năm 2019, VEC đã phục vụ 46,3 triệu lượt phương tiện, tăng 13,5% về lượng và 14,8% về doanh thu (Ảnh minh họa)

Trong năm 2019, VEC đã phục vụ 46,3 triệu lượt phương tiện, tăng 13,5% về lượng và 14,8% về doanh thu (Ảnh minh họa)

Theo đó, tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu trong 4 tuyến cao tốc VEC quản lý với 16,5 triệu lượt phương tiện thông qua. Nếu như năm 2015 tuyến chỉ phục vụ 10 triệu lượt phương tiện thì năm 2019 lượng phương tiện đã tăng thêm 65%.

Xếp ngay sau đó là tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với 16,4 triệu lượt lượng phương tiện qua lại, tăng 8% so cùng kỳ 2018. Đạt tốc độ tăng trưởng tới trên 15,7%, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai trong năm 2019 đã tiếp nhận khoảng 11,5 triệu lượt phương tiện.

Sau khi thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có sự tăng trưởng rõ rệt, lượng phương tiện sử dụng tuyến trong năm 2019 tăng gấp đôi so với năm 2018.

Theo VEC đánh giá, lượng phương tiện lưu thông qua các tuyến cao tốc liên tục tăng trưởng qua các năm. Tuy nhiên, mật độ phương tiện trên tuyến phân bố không đồng đều mà tập trung chủ yếu trên các đoạn hướng tâm về thành phố.

Cụ thể, đối với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, lượng phương tiện quy đổi trung bình 1 ngày đêm lưu thông trên đoạn từ Trạm thu phí Long Phước - QL51 và ngược lại là trên 52.000 CPU/ngày đêm. Trong khi đó, tại đoạn QL51 - Dầu Giây, lượng phương tiện chỉ đạt 14.500 CPU/ngày đêm.

Hiện tượng chênh lệch về lưu lượng giữa các đoạn đầu tuyến cao tốc so với các đoạn cuối tuyến cũng xảy ra với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (lượng phương tiện tập trung chủ yếu đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền).

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (lượng phương tiện tập trung chủ yếu đoạn Km6 - nút giao IC6) và Đà Nẵng - Quảng Ngãi (lượng phương tiện tập trung chủ yếu đoạn Túy Loan - Tam Kỳ). Điều này dẫn tới những khó khăn nhất định cho các đơn vị quản lý đường cao tốc.

Ngoài ra, trong năm qua Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam cũng đã tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm đảm bảo tuổi thọ công trình và hiệu quả đầu tư dự án.

Trong năm 2019, VEC đã thực hiện kiểm soát tải trọng trên 2 triệu lượt phương tiện, phát hiện 62 nghìn lượt phương tiện vi phạm tải trọng, từ chối phục vụ theo thẩm quyền khoảng 58 nghìn xe quá tải theo quy định.

Bên cạnh đó, tình trạng phương tiện vi phạm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc do VEC vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Riêng trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã xảy ra gần 3.000 trường hợp phương tiện dừng đỗ trái phép, đón trả khách trên đường cao tốc; 360 trường hợp phương tiện vượt trạm trốn phí (đầu ra), 300 trường hợp phương tiện vượt trạm đầu vào; đặc biệt 1 vụ hành hung nhân viên thu phí.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, số vụ vượt trạm trốn phí lên tới 740; 1 vụ hành hung nhân viên đường cao tốc và 1.470 trường hợp xe dừng đỗ đón trả khách và dừng đỗ sai quy định. Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng xảy ra 5 vụ vượt trạm trốn phí trong năm 2019.

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc; VEC đề nghị lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm gây mất trật tự an toàn giao thông.

P.V