Xây dựng kế hoạch tổng thể ATGT cho Thủ đô Hà Nội

Thứ hai, 16/10/2017 09:30 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong thời gian qua, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố có chiều hướng phức tạp, ùn tắc giao thông kéo dài về thời gian, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng được vẫn chưa được khắc phục hiệu quả, chính vì vậy vấn đề ATGT phải được ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động.

Theo đại diện Sở GT-VT Hà Nội, hiện Hà Nội đang phát triển nhiều nhóm giải pháp để tăng cường bảo đảm trật tự ATGT. Nhiều năm qua, thành phố đặc biệt quan tâm đến phát triển giao thông công cộng. Đến nay, xe buýt đã đáp ứng được 14-15% nhu cầu đi lại của người dân. Các tuyến xe buýt nhanh BRT và đường sắt đô thị cũng đang được triển khai theo quy hoạch. Thành phố phấn đấu đến năm 2020, vận tải công cộng đáp ứng khoảng 20-25% và đến năm 2030 đáp ứng được 35-40%, các khu vực trung tâm phải đạt 50-55%.

Cùng với phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, thành phố đang nghiên cứu phương án hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới dừng hoạt động xe cá nhân trong nội thành vào năm 2030. Quá trình này cần sự tổng thể từ xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, điều tiết lưu lượng giao thông phù hợp, đến tăng cường giao thông công cộng, quản lý giao thông thông minh…

Đảm bảo ATGT là một nhiệm vụ mang tính cấp bách cần sự vào cuộc tổng thể của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố có chiều hướng phức tạp, ùn tắc giao thông kéo dài về thời gian, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng được vẫn chưa được khắc phục hiệu quả, chính vì vậy vấn đề ATGT phải được ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động.

Báo Công luận
Xây dựng kế hoạch tổng thể ATGT cho Thủ đô Hà Nội 

Nhằm hiện thực hóa điều đó, vừa qua Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT phối hợp với Bộ cơ sở hạ tầng, đất đai và giao thông Hàn Quốc tổ chức Hội thảo "Kế hoạch tổng thể ATGT cho Thủ đô Hà Nội - Việt Nam"

Theo Tiến sĩ Young In Kwon đến từ Viện Nghiên cứu giao thông Hàn Quốc, Trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ trong chục năm qua, Hàn Quốc phát triển kinh tế nhanh chóng, dân số tập trung về đô thị lớn khiến giao thông có nhiều áp lực, trở thành vấn đề nghiêm trọng. Chính vì vậy, Chính phủ Hàn Quốc luôn chú trọng quan tâm đổi mới và đưa ra những giải pháp khắc phục tình trạng đó. Bằng những nỗ lực của mình, thành phố  Seoul đã xây dựng được hệ thống hạ tầng giao thông đạt tiên chuẩn của các nước tiên tiến và trong quá trình xây dựng, phát triển đã tích lũy được những kinh nghiệm, giải pháp đa dạng giảm thiểu thiệt hại TNGT.

“Trong bối cảnh hợp tác toàn cầu, Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam phối hợp cùng triển khai nhiều dự án trên nhiều lĩnh vực trong đó có giao thông. Chúng tôi xây dựng dự án nhằm chia sẻ những kinh nghiệm của mình để giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề hiện có. Dự án này xây dựng Kế hoạch tổng thể ATGT cho Hà Nội và được Ủy ban ATGT Quốc gia cũng như các cơ quan nghiên cứu và các trường đại học ở Việt Nam hỗ trợ. Tôi tin rằng đây sẽ là dự án thành công của 2 quốc gia, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức và mong nhận đc những ý kiến đóng góp từ phía Việt Nam”, Tiến sỹ Young In Kwon nói.

Tại buổi báo cáo giữa kỳ, nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đã trình bày kế hoạch tổng thể ATGT cho Hà Nội với cách tiếp cận toàn diện và có chính sách đề xuất cụ thể. Theo đó, kế hoạch sẽ đưa ra các giải pháp giúp xây dựng môi trường giao thông đường bộ dảm bảo thuận tiện, an toàn cho Hà Nội. Mục tiêu đưa ra là đến năm 2022 giảm 20% số người chết do TNGT ở Hà Nội với chiến lược xây dựng sơ sở hạ tầng đường bộ an toàn, hình thành kế hoạch ATGT xe máy, thiết lập môi trường đường bộ an toàn, cải thiện hành vi người tham gia giao thông và cải thiện, xây dựng hệ thống quản lý ATGT.

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc nhấn mạnh đến vấn đề cần thiết lập khu vực trường học an toàn tại Hà Nội, bởi trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nặng nhất khi xảy ra TNGT. Tại Hàn Quốc, các trường học đều áp dụng mô hình này. Theo đó, khu trường học an toàn ở Hàn Quốc là một khu vực an toàn đặc biệt xung quanh trường học được chính quyền thành phố hoặc địa phương thiết kế để bảo vệ trẻ em khỏi rủi ro bị TNGT, trong phạm vi, bán kính 300m (500m nếu cần thiết)  từ cổng chính của trường với tốc độ hạn chế là 30km/h.

Tiến sỹ Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết ở hầu hết quốc gia, ATGT là trách nhiệm của địa phương, cấp xây dựng kế hoạch cụ thể là cấp tỉnh, do đó đề nghị nhóm nghiên cứu Hàn Quốc giúp xây dựng mô hình thí điểm mẫu. Kế hoạch ATGT cấp tỉnh có nội dung cự thể từ mục đích đến giải pháp và trên cơ sở đó, thí điểm thực hiện ở Hà Nội, 1 thời gian sau sẽ mở rộng cho tỉnh khác ở Việt Nam.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu Hàn Quốc. Về phía Việt Nam, các đơn vị liên quan cần cung cấp đầy đủ cho nhóm bạn những thông tin cụ thể, chi tiết về hệ thống bộ máy quản lý nhà nước, văn bản quy phạm pháp luật về giao thông, ATGT từ Trung ương đến địa phương. Cung cấp cho bên bạn bức tranh tổng thể về những vấn đề Hà Nội đã và đang làm gì. Về phía nhóm nghiên cứu Hàn Quốc, trong kế hoạch tổng thể cần đánh giá kỹ những kế hoạch Hà Nội đang chuẩn bị làm để rà soát, bổ sung các vấn đề cấp bách vào kế hoạch”, Tiến sỹ Khuất Việt Hùng nói

PV (t/h)

Tin khác

Hà Tĩnh: Tuyên dương 35 đảng viên, cán bộ công chức, viên chức trẻ tiêu biểu

Hà Tĩnh: Tuyên dương 35 đảng viên, cán bộ công chức, viên chức trẻ tiêu biểu

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 -1/5/2024), chiều 24/4, tại huyện Đức Thọ - quê hương của Tổng Bí thư Trần Phú, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức chương trình “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu, cán bộ công chức, viên chức trẻ giỏi toàn tỉnh.

Đời sống
Hà Giang: Mưa đá làm thiệt hại hàng trăm hecta cây rau màu

Hà Giang: Mưa đá làm thiệt hại hàng trăm hecta cây rau màu

(CLO) Ngày 23/4/2024, trên địa bàn huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đã xảy ra mưa đá, đường kính mưa đá khoảng 2-3 cm, đã làm thiệt hại nhiều diện tích hoa màu của người dân trên địa bàn.

Đời sống
Chìm sà lan trên vùng biển Quảng Ngãi, 3 thuyền viên tử vong

Chìm sà lan trên vùng biển Quảng Ngãi, 3 thuyền viên tử vong

(CLO) Sà lan chở đá từ cảng Kỳ Hà đi đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) bất ngờ bị chìm trên biển khiến 3 thuyền viên tử vong, 2 người mất tích.

Đời sống
TP HCM đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh

TP HCM đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh

(CLO) UBND TP HCM vừa đưa ra chỉ tiêu giai đoạn 2024-2025 thành phố phải phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng, phát triển tối thiểu 4 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh.

Đời sống
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Ngày 24/4, tại TP Vinh, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).

Đời sống