Điều chỉnh kích thước chữ

Xây dựng kế hoạch tổng thể ATGT cho Thủ đô Hà Nội

(CLO) Trong thời gian qua, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố có chiều hướng phức tạp, ùn tắc giao thông kéo dài về thời gian, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng được vẫn chưa được khắc phục hiệu quả, chính vì vậy vấn đề ATGT phải được ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động.

Theo đại diện Sở GT-VT Hà Nội, hiện Hà Nội đang phát triển nhiều nhóm giải pháp để tăng cường bảo đảm trật tự ATGT. Nhiều năm qua, thành phố đặc biệt quan tâm đến phát triển giao thông công cộng. Đến nay, xe buýt đã đáp ứng được 14-15% nhu cầu đi lại của người dân. Các tuyến xe buýt nhanh BRT và đường sắt đô thị cũng đang được triển khai theo quy hoạch. Thành phố phấn đấu đến năm 2020, vận tải công cộng đáp ứng khoảng 20-25% và đến năm 2030 đáp ứng được 35-40%, các khu vực trung tâm phải đạt 50-55%.

Cùng với phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, thành phố đang nghiên cứu phương án hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới dừng hoạt động xe cá nhân trong nội thành vào năm 2030. Quá trình này cần sự tổng thể từ xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, điều tiết lưu lượng giao thông phù hợp, đến tăng cường giao thông công cộng, quản lý giao thông thông minh…

Đảm bảo ATGT là một nhiệm vụ mang tính cấp bách cần sự vào cuộc tổng thể của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố có chiều hướng phức tạp, ùn tắc giao thông kéo dài về thời gian, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng được vẫn chưa được khắc phục hiệu quả, chính vì vậy vấn đề ATGT phải được ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động.

Báo Công luận
Xây dựng kế hoạch tổng thể ATGT cho Thủ đô Hà Nội 

Nhằm hiện thực hóa điều đó, vừa qua Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT phối hợp với Bộ cơ sở hạ tầng, đất đai và giao thông Hàn Quốc tổ chức Hội thảo "Kế hoạch tổng thể ATGT cho Thủ đô Hà Nội - Việt Nam"

Theo Tiến sĩ Young In Kwon đến từ Viện Nghiên cứu giao thông Hàn Quốc, Trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ trong chục năm qua, Hàn Quốc phát triển kinh tế nhanh chóng, dân số tập trung về đô thị lớn khiến giao thông có nhiều áp lực, trở thành vấn đề nghiêm trọng. Chính vì vậy, Chính phủ Hàn Quốc luôn chú trọng quan tâm đổi mới và đưa ra những giải pháp khắc phục tình trạng đó. Bằng những nỗ lực của mình, thành phố  Seoul đã xây dựng được hệ thống hạ tầng giao thông đạt tiên chuẩn của các nước tiên tiến và trong quá trình xây dựng, phát triển đã tích lũy được những kinh nghiệm, giải pháp đa dạng giảm thiểu thiệt hại TNGT.

“Trong bối cảnh hợp tác toàn cầu, Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam phối hợp cùng triển khai nhiều dự án trên nhiều lĩnh vực trong đó có giao thông. Chúng tôi xây dựng dự án nhằm chia sẻ những kinh nghiệm của mình để giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề hiện có. Dự án này xây dựng Kế hoạch tổng thể ATGT cho Hà Nội và được Ủy ban ATGT Quốc gia cũng như các cơ quan nghiên cứu và các trường đại học ở Việt Nam hỗ trợ. Tôi tin rằng đây sẽ là dự án thành công của 2 quốc gia, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức và mong nhận đc những ý kiến đóng góp từ phía Việt Nam”, Tiến sỹ Young In Kwon nói.

Tại buổi báo cáo giữa kỳ, nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đã trình bày kế hoạch tổng thể ATGT cho Hà Nội với cách tiếp cận toàn diện và có chính sách đề xuất cụ thể. Theo đó, kế hoạch sẽ đưa ra các giải pháp giúp xây dựng môi trường giao thông đường bộ dảm bảo thuận tiện, an toàn cho Hà Nội. Mục tiêu đưa ra là đến năm 2022 giảm 20% số người chết do TNGT ở Hà Nội với chiến lược xây dựng sơ sở hạ tầng đường bộ an toàn, hình thành kế hoạch ATGT xe máy, thiết lập môi trường đường bộ an toàn, cải thiện hành vi người tham gia giao thông và cải thiện, xây dựng hệ thống quản lý ATGT.

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc nhấn mạnh đến vấn đề cần thiết lập khu vực trường học an toàn tại Hà Nội, bởi trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nặng nhất khi xảy ra TNGT. Tại Hàn Quốc, các trường học đều áp dụng mô hình này. Theo đó, khu trường học an toàn ở Hàn Quốc là một khu vực an toàn đặc biệt xung quanh trường học được chính quyền thành phố hoặc địa phương thiết kế để bảo vệ trẻ em khỏi rủi ro bị TNGT, trong phạm vi, bán kính 300m (500m nếu cần thiết)  từ cổng chính của trường với tốc độ hạn chế là 30km/h.

Tiến sỹ Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết ở hầu hết quốc gia, ATGT là trách nhiệm của địa phương, cấp xây dựng kế hoạch cụ thể là cấp tỉnh, do đó đề nghị nhóm nghiên cứu Hàn Quốc giúp xây dựng mô hình thí điểm mẫu. Kế hoạch ATGT cấp tỉnh có nội dung cự thể từ mục đích đến giải pháp và trên cơ sở đó, thí điểm thực hiện ở Hà Nội, 1 thời gian sau sẽ mở rộng cho tỉnh khác ở Việt Nam.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu Hàn Quốc. Về phía Việt Nam, các đơn vị liên quan cần cung cấp đầy đủ cho nhóm bạn những thông tin cụ thể, chi tiết về hệ thống bộ máy quản lý nhà nước, văn bản quy phạm pháp luật về giao thông, ATGT từ Trung ương đến địa phương. Cung cấp cho bên bạn bức tranh tổng thể về những vấn đề Hà Nội đã và đang làm gì. Về phía nhóm nghiên cứu Hàn Quốc, trong kế hoạch tổng thể cần đánh giá kỹ những kế hoạch Hà Nội đang chuẩn bị làm để rà soát, bổ sung các vấn đề cấp bách vào kế hoạch”, Tiến sỹ Khuất Việt Hùng nói

PV (t/h)

 
 
Tin mới
Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó với mưa lũ tại khu vực Trung Bộ

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành Công điện số 1420/CĐ-TTg ngày 23/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ.

Nhiều điểm mới trong Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi)

(CLO) Sáng nay, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Quảng Ninh: Tiếp nhận 800.000 liều vaccine phòng Covid-19 cùng nhiều vật tư y tế

(CLO) Mới đây, tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã diễn ra Lễ giao nhận lô hàng viện trợ do Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc tặng các địa phương Việt Nam.

Chính thức khởi tranh vòng loại U23 châu Á 2022

(CLO) Hôm nay 23/10, vòng loại U23 châu Á 2022 sẽ chính thức khởi tranh với màn chạm trán đầu tiên trong khuôn khổ bảng K giữa tuyển U23 Campuchia và U23 Hong Kong (Trung Quốc).

Luật sư Trung Quốc không được thảo luận về các vụ việc trước công chúng

(CLO) Hiệp hội luật sư chính thức của Trung Quốc vừa đưa ra hướng dẫn mới, cấm các luật sư “thổi phồng vụ việc” trên mạng hoặc trên các phương tiện truyền thông trong động thái mới nhất nhằm thắt chặt giám sát đối với nghề luật sư.

Sáng 23/10, Việt Nam ghi nhận hơn 803.000 ca COVID-19 khỏi bệnh

(CLO) Đến sáng 23/10, Việt Nam ghi nhận 881.522 ca mắc COVID-19, trong đó hơn 803.000 bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Giá xăng dầu hôm nay 23/10: Nguồn cung thiếu hụt, dầu Brent tiến sát 86 USD/thùng

(CLO) Giá hai loại dầu thô đều tăng mạnh với việc dầu thô Brent tiến sát 86 USD/thùng trong sáng 23/10 khi thị trường tiếp tục ghi nhận tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Sửa đổi Luật để thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác thi đua, khen thưởng

(CLO) Sau phần trình bày của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 23/10: Đồng đô la Mỹ tiếp tục trượt giá

(CLO) Đồng đô la Mỹ trượt giá trong sáng 23/10 so với rổ tiền tệ khi các nhà đầu tư tiếp tục dỡ bỏ các vị thế mua dài hạn từ việc đặt cược rằng FED sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.