Điều chỉnh kích thước chữ

Xe quá tải hoạt động với nhiều "chiêu trò" tinh vi

(CLO) Tình trạng xe quá tải đang có dấu hiệu bùng phát trở lại với nhiều hình thức tinh vi trên các tuyến quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương. Tính riêng trong tháng 7 vừa qua lực lượng chức năng đã xử lý hơn 1.500 trường hợp.

Audio
Xe quá tải hoạt động với nhiều

Xe quá tải hoạt động với nhiều "chiêu trò" tinh vi. Ảnh: TL

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2020, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra trên 13.000 phương tiện. Qua đó phát hiện hơn 1.500 xe vi phạm chở quá tải trọng, xử phạt hành chính 16 tỷ đồng, tước trên 600 giấy phép lái xe.

Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ rõ tình trạng sử dụng xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc (loại chở container 40 feet) lắp ben thủy lực (kiểu xe ben tự đổ) và thùng chở hàng (kiểu giả container 40 feet) gắn vào sắt xi của sơmi rơ moóc có trục xoay phía cuối để nâng thùng (container) đổ hàng, dùng để chở quá tải lớn hơn 200% để chở vật liệu xây dựng, than đá, cát sỏi,....

Loại hình phương tiện này đang lưu thông trên nhiều đường bộ thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai.

X

Bên cạnh đó là tình trạng xe tải, xe ben chở đất quá tải từ các mỏ đất ưu thông trên các tuyến đường tỉnh Cao Bằng. Xe tải tự đổ cơi nới kích thước thành thùng, chở than quá tải từ mỏ than tại Thái Nguyên. Xe tải nặng chở đất quá tải tại các mỏ đất tại Vĩnh Phúc.

Xe tải trọng lớn chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đường tỉnh Hòa Bình. Xe tải tự đổ, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn Thành phố Hà Nội.

Trong đêm 31/7 vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã trực tiếp kiểm tra, xử lý xe quá tải tại địa phận Thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Cụ thể, vào khoảng 23h25’, tại Km 74+ 600 trên địa bàn Huyện Phú Thái (Huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đoàn đã phát hiện xe đầu kéo BKS 15C- 16235 kéo theo sơ mi rơ móc tải BKS 15R- 125.39 chở hàng siêu trường, siêu trọng. Lái xe là ông Phạm Trần Nam không xuất trình được giấy phép lưu hành.

Đáng chú ý, lái xe là người làm công cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Bảo Chung đã khai nhận không ý thức được hành vi vi phạm của mình. Tài xế phân trần mới lái xe lần đầu, chủ xe yêu cầu như thế nào thì thực hiện như thế thôi, không nghĩ là lỗi này bị đình chỉ 2 tháng bằng lái…

Tại Quốc lộ 5, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã đưa vào hệ thống cân tải trọng của do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ đã cho phép phát hiện các xe vi phạm trong vòng từ 3-10 giây. Tuy nhiên, tình trạng các loại xe chở thiết bị máy móc không phép, xe contener bật nắp chở quá tải hàng hóa…vẫn diễn biến phức tạp.

Trong thời gian tới, Tổng cục đường bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.