Tranh cãi khi ứng cử viên cực hữu Georgescu bị cấm tranh cử ở Romania
(CLO) Ông Calin Georgescu, chính trị gia cực hữu của Romania, đã bị Ủy ban bầu cử nước này cấm tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.
Theo dõi báo trên:
Xe Trung Quốc đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường ô tô Anh, nhưng nhiều tài xế vẫn tỏ ra hoài nghi, đặt ra hàng loạt câu hỏi trước khi cân nhắc mua một chiếc xe mang thương hiệu Trung Quốc.
Hình minh họa cờ Trung Quốc tại một bãi xe ô tô. Ảnh: Scharfsinn
Số liệu đăng ký xe mới năm 2024 cho thấy lượng tiêu thụ các mẫu xe từ bốn hãng Trung Quốc đang có mặt tại Anh gồm BYD, MG, Omoda và Ora đã tăng 14% so với năm trước.
Tính chung, xe Trung Quốc chiếm khoảng 5% tổng lượng xe mới bán ra tại Anh năm ngoái, tương đương gần 100.000 chiếc lăn bánh trên đường phố nước này.
Phần lớn xe do các hãng Trung Quốc sản xuất là xe điện, nhờ lợi thế đi trước trong cuộc đua phát triển công nghệ pin so với các đối thủ châu Âu. Giới chuyên gia dự báo, chiến lược này sẽ giúp các thương hiệu Trung Quốc bứt phá mạnh mẽ trong thập kỷ tới.
Theo báo cáo Road to 2030 của Auto Trader, đến thời điểm Anh cấm bán xe xăng và dầu mới vào năm 2030, các hãng xe Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 25% thị trường ô tô điện tại nước này, tương đương 400.000 xe.
Tuy vậy, với mức giá thấp hơn đáng kể so với các thương hiệu danh tiếng từ châu Âu, Nhật Bản hay Hàn Quốc, liệu xe Trung Quốc có thực sự là một lựa chọn đáng cân nhắc ngay lúc này?
Người Anh nghĩ gì về xe Trung Quốc?
Auto Trader, nền tảng mua bán ô tô trực tuyến lớn nhất nước Anh, đã khảo sát 3.985 người trưởng thành về quan điểm của họ đối với xe Trung Quốc. Kết quả cho thấy, cứ 5 tài xế thì có 2 người cân nhắc mua xe mang thương hiệu từ quốc gia này.
Nhóm khách hàng tiềm năng nhất rơi vào độ tuổi 17-34, với 57% số người được hỏi bày tỏ sự quan tâm, chủ yếu nhờ công nghệ tiên tiến và mức giá hấp dẫn. Trong khi đó, chỉ 25% người trên 55 tuổi có ý định tương tự.
Những người lớn tuổi tỏ ra dè dặt hơn, với 40% lo ngại về rủi ro an toàn dữ liệu và quyền riêng tư khi sử dụng sản phẩm từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, 43% số người trên 55 tuổi bày tỏ sự thiếu tin tưởng vào chất lượng xe Trung Quốc.
Ông Ian Plummer, Giám đốc thương mại của Auto Trader, nhận định:
"Niềm tin của người tiêu dùng vào chất lượng và độ an toàn của xe Trung Quốc vẫn còn khá phân hóa, đặc biệt là ở nhóm khách hàng lớn tuổi. Để thành công, các hãng xe Trung Quốc cần nỗ lực củng cố lòng tin bằng việc đạt chứng nhận an toàn cao, đảm bảo bảo mật dữ liệu và cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt".
Vì sao xe điện Trung Quốc rẻ hơn đối thủ?
Xe điện Trung Quốc có giá thấp hơn so với các đối thủ phương Tây, nhưng điều này không đồng nghĩa với chất lượng kém hơn. Theo phóng viên Tom Jervis của Auto Express, mức giá cạnh tranh của xe Trung Quốc đến từ ba yếu tố chính.
Thứ nhất, chi phí nhân công tại Trung Quốc thấp hơn đáng kể so với các nước phương Tây. Mức lương cơ bản của công nhân làm việc trong các nhà máy ô tô tại đây có thể thấp hơn gấp năm lần so với mức lương tối thiểu tại Anh, giúp giảm chi phí sản xuất đáng kể.
Thứ hai, Trung Quốc có lợi thế lớn về chuỗi cung ứng nội địa. Hầu hết linh kiện và nguyên liệu để sản xuất ô tô đều được sản xuất hoặc khai thác trong nước, giúp các hãng xe cắt giảm đáng kể chi phí nhập khẩu và vận chuyển.
Cuối cùng, các chính sách hỗ trợ từ chính phủ cũng góp phần quan trọng trong việc giữ giá xe ở mức thấp. Nhiều hãng xe lớn như BYD hay SAIC nhận được sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc.
Theo ước tính, ngành công nghiệp ô tô nước này đã nhận tổng cộng khoảng 185 tỷ bảng Anh tiền trợ cấp từ năm 2009 đến nay.
Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, Liên minh châu Âu đã áp thuế bổ sung đối với xe điện Trung Quốc, với mức thuế dao động từ 10% đến gần 40%. Mỹ thậm chí còn có động thái cứng rắn hơn khi chính quyền Tổng thống Joe Biden ban hành mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trong khi đó, Anh vẫn chưa có động thái tương tự, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng xe Trung Quốc thâm nhập thị trường nước này.
Liệu có rủi ro bảo mật từ xe Trung Quốc?
Một trong những lo ngại lớn nhất xoay quanh xe Trung Quốc là nguy cơ gián điệp. Hồi năm ngoái, cựu Bộ trưởng An ninh Anh Tom Tugendhat từng cảnh báo rằng một số mẫu xe điện có thể bị biến thành "trạm thu thập thông tin di động".
Ủy ban Đối ngoại Anh cũng bày tỏ quan ngại về việc xe Trung Quốc có thể tích hợp các thiết bị theo dõi hoặc thậm chí nghe lén người dùng. Theo các báo cáo gần đây, Bộ Quốc phòng Anh đã yêu cầu các quan chức tránh thảo luận thông tin mật bên trong xe điện Trung Quốc để hạn chế rủi ro an ninh.
Dù vậy, một số chuyên gia cho rằng lo ngại này là không cần thiết. Ông Andy Palmer, cựu CEO Aston Martin, nhận định:
"Công nghệ thông minh và phần mềm AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Thay vì chỉ tập trung vào xe Trung Quốc, chúng ta cũng cần lưu ý rằng điện thoại di động hay các thiết bị thông minh khác có thể tiềm ẩn rủi ro tương tự".
Xe Trung Quốc có đáng tin cậy?
Về độ bền và độ tin cậy, hiện chưa có đủ dữ liệu để đánh giá toàn diện do các thương hiệu Trung Quốc còn khá mới tại thị trường Anh.
Tuy nhiên, MG - hãng xe Trung Quốc có mặt lâu nhất tại Anh, lại không đạt kết quả tốt trong khảo sát độ tin cậy mới nhất của What Car? năm 2024. MG xếp cuối bảng trong số các hãng xe phổ thông, với tỷ lệ lỗi lên đến 37%. Ngoài ra, 60% số xe MG gặp trục trặc phải nằm xưởng hơn một tuần để sửa chữa.
Bảo hành có đáng tin cậy?
Các hãng xe Trung Quốc đưa ra chế độ bảo hành khá cạnh tranh tại Anh. Chẳng hạn, BYD cung cấp bảo hành 6 năm hoặc 150.000 km cho xe, trong khi pin được bảo hành 8 năm hoặc 200.000 km với cam kết giữ ít nhất 70% dung lượng. MG cũng có bảo hành tương tự, nhưng giới hạn ở mức 7 năm hoặc 80.000 dặm.
Mặc dù vậy, câu hỏi đặt ra là liệu các hãng xe Trung Quốc có đủ khả năng duy trì cam kết bảo hành trong dài hạn hay không, nhất là khi vấn đề phụ tùng thay thế và chi phí sửa chữa vẫn còn là dấu hỏi lớn.
Lời kết
Dù có giá thành rẻ và công nghệ tiên tiến, xe Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức tại thị trường Anh, từ rủi ro an ninh dữ liệu, độ tin cậy đến chính sách bảo hành. Người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền, đặc biệt là khi thị trường xe điện còn đang biến động mạnh mẽ.
Hải Hà (Theo This Is Money)
(CLO) Ông Calin Georgescu, chính trị gia cực hữu của Romania, đã bị Ủy ban bầu cử nước này cấm tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.
(CLO) Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố rằng cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là "một hành động khiêu khích nguy hiểm", theo hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin vào thứ Hai (10/3).
(CLO) Ngày 10/3, lực lượng chức năng huyện Củ Chi, TP HCM đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP HCM điều tra, làm rõ vụ hai người đàn ông tử vong do đuối nước trên địa bàn.
(CLO) Một nhà đầu tư đến từ Singapore đã thâu tóm thêm cổ phần tại Bệnh viện Quốc tế TNH, nâng lượng sở hữu lên 13,74% vốn điều lệ. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu TNH đã mất giá 10,7%.
(CLO) Mới đây, Ban Quản lý Hồ Tây vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu thoát nước, thuộc công tác duy trì hệ thống thoát nước trên địa bàn quận Tây Hồ trong giai đoạn 2025-2029.
(CLO) Do bộ phận không khí lạnh suy yếu, khoảng ngày 11-13/3, thời tiết Hà Nội và nhiều nơi ở Bắc Bộ có mưa nhỏ, sương mù về đêm và sáng nhưng hửng nắng về trưa và chiều. Trời nồm ẩm kéo dài.
(CLO) Sáng nay (10/3), giá vàng trong nước tăng 200.000 đồng/lượng khi giá vàng giao ngay qua niêm yết của Kitco.com có biên độ tăng gần 3 USD, niêm yết ở mức 2.914 USD/ounce.
(CLO) UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị quản lý trật tự xây dựng, không để xảy ra tình trạng tranh thủ, lợi dụng thời điểm sắp xếp để thực hiện các hành vi lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép…
(CLO) Pháp phát hiện mỏ hydro tự nhiên 46 triệu tấn tại Lorraine, mở ra cơ hội dẫn đầu cuộc cách mạng năng lượng sạch toàn cầu.
(CLO) Cầu Phước Khánh là hạng mục quan trọng trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối giao thông miền Đông Nam Bộ và miền Tây. Tuy nhiên dự án đã tạm dừng thi công từ năm 2019 do những khó khăn về vốn.
(CLO) Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gắn với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chuẩn bị, tổ chức tốt đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "chạy chọt", "lợi ích nhóm", lợi dụng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế để tham nhũng, tiêu cực.
(CLO) Loạt xe sedan cỡ B như City, Accent, Vios, Attrage hay Almera lao vào cuộc đua giảm giá sau quãng thời gian sụt giảm liên tục về doanh số trên thị trường.
(CLO) Điểm du lịch View Siêu Chill xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và đã bị chính quyền nhiều lần “tuýt còi”, yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên, chủ cơ sở vẫn không chấp hành, bất chấp mọi quy định hoạt động bán vé thu tiền khách.
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và thành phố Huế và Điện Biên.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN từ ngày 9-11/3, ngay khi đến thủ đô Jakarta, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Indonesia.
(CLO) Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân là loại tàu chiến phức tạp nhất và có khả năng răn đe cực kỳ mạnh mẽ. Nhân việc Triều Tiên vừa gia nhập các nước sở hữu loại tàu này, cùng điểm mặt 5 cường quốc đang đầu tư mạnh nhất cho tàu ngầm hạt nhân.
(CLO) Loạt xe sedan cỡ B như City, Accent, Vios, Attrage hay Almera lao vào cuộc đua giảm giá sau quãng thời gian sụt giảm liên tục về doanh số trên thị trường.
(CLO) Những sợi cao su nhỏ li ti trên lốp xe mới thực chất là dấu vết từ hàng nghìn lỗ thoát khí trong khuôn lưu hóa.
(CLO) Xe CPO có số sự cố ít hơn 15% so với xe cũ thông thường, mang lại mức độ hài lòng cao hơn 12%, trở thành lựa chọn đáng cân nhắc giữa xe mới và xe đã qua sử dụng.
(CLO) Mẫu xe Trung Quốc được phân phối với 2 phiên bản, giá bán 669-719 triệu đồng, cao hơn đáng kể so với Hyundai Creta, Mazda CX-3 hay Mitsubishi Xforce.
(CLO) Ngày 09/03/2025, - Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast đã rời cảng Mipec - MPC Port (Hải Phòng - Việt Nam) tới Jakarta (Indonesia) trên chuyến tàu chuyên dụng Silver Queen.
(CLO) Năm 2025, người mua xe điện tại Ireland được hỗ trợ tới 3.500 euro, nhưng liệu chi phí và hạ tầng sạc có thực sự thuyết phục?
(CLO) Toyota Việt Nam triệu hồi mẫu xe MPV cỡ lớn Alphard để tiến hành thay ốp nắp ca-pô nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
(CLO) Renault 16 từng gây chấn động khi đoạt danh hiệu "Xe của năm 1966". Hơn nửa thế kỷ sau, chỉ 14 chiếc GL còn lăn bánh tại Anh.
(CLO) Chỉ với vài mẹo đơn giản, hành trình cùng chó cưng trên ô tô sẽ an toàn và thoải mái hơn, giảm thiểu rủi ro va chạm.