(CLO) Trong những năm gần đây, với sự mở cửa của nền giáo dục Việt Nam, việc du học nước ngoài ngay sau khi kết thúc bậc học THPT đang dần trở thành lựa chọn của nhiều phụ huynh và các bạn học sinh.
Kéo theo đó, nhu cầu tìm kiếm và đầu tư cho con theo học các chương trình Quốc tế ngay từ bậc THPT để hướng tới các trường Đại học danh tiếng, cùng như tìm kiếm học bổng ngày một phát triển. Nhiều trường học và các đơn vị giáo dục đã và đang triển khai các hệ đào tạo Quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu này, trong đó không chỉ có các trường tư thục như VAS, BVIS, UNIS, Đoàn Thị Điểm,... mà các trường công lập lớn như Chu Văn An, Hà Nội- Amsterdam,... cũng đã bắt đầu có những thế hệ học sinh tốt nghiệp hệ Quốc tế đầu tiên. Wellspring là trường phổ thông liên cấp đầu tiên ở Việt Nam được công nhận là trường Quốc tế Cambridge bởi Hội đồng khảo thí Giáo dục Quốc tế – Đại học Cambridge vào năm 2012, chỉ 01 năm sau khi thành lập trường. Không dừng lại ở đó, song song với việc áp dụng Chương trình Quốc tế Anh Cambridge vào giảng dạy, Wellspring vẫn luôn tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, đánh giá và thử nghiệm các chương trình Quốc tế khác. Trong bối cảnh thế giới đang phát triển không ngừng, nền giáo dục Quốc tế cũng liên tục vận động và thay đổi, Ban Giám hiệu trường Wellspring xác định rất rõ rằng phải liên tục tìm kiếm, liên tục cập nhật những mô hình giáo dục hiện đại của thế giới để có thể có được một môi trường học tập tốt nhất, giúp học sinh của mình chủ động nhất trước ngưỡng cửa vào các trường Đại học Quốc tế. Đây chính là lý do sau nhiều năm xây dựng và thử nghiệm, trường chính thức đưa chương trình THPT Quốc tế MUHigh của Đại học Sư phạm Missouri (Mỹ) vào triển khai từ năm 2015.
Điểm khác biệt của Chương trình Quốc tế Anh và Chương trình Quốc tế Mỹ
Nổi bật nhất trong hệ thống giáo dục phổ thông tại Việt Nam hiện nay là 02 chương trình THPT Quốc tế: hệ Cambridge của Anh và hệ THPT Hoa Kỳ. So sánh với Chương trình Quốc tế Anh, là một chương trình có tính chuyên sâu hơn, thì chương trình THPT Quốc tế Mỹ lại có được tính phổ quát và nhiều nét tương đồng với hệ thống giáo dục phổ thông Việt Nam hơn nhiều. Chương trình THPT Anh Quốc được chia làm 02 giai đoạn: THPT bậc 1 (IGCSE, tương ứng lớp 9-10 trong Chương trình Việt Nam) và sau đó là THPT bậc 2 (A-level: bắt đầu từ lớp 11). Ở bậc A-level, học sinh bắt đầu chương trình học chuyên sâu và thường chỉ học 3-4 môn tương ứng với lĩnh vực mình dự định theo học trong tương lai và yêu cầu của trường Đại học mà mình muốn ứng tuyển. Việc này đồng nghĩa học sinh phải chọn luôn chuyên ngành học ngay từ khi vào bậc phổ thông - một lựa chọn không dễ dàng khi ở độ tuổi 16-17, bản thân các em khó có thể xác định chính xác ngành nghề mình thực sự muốn làm trong tương lai. Về mặt kiến thức, A-level tương ứng với năm 1 ở bậc đại học, có độ khó và tính chuyên sâu cao hơn và đòi hỏi học sinh phải có khả năng tốt để theo học. Từ hai điểm này có thể thấy rằng Chương trình Anh có tính rủi ro khá cao khi yêu cầu học sinh phải chọn chuyên ngành từ quá sớm và nếu không đạt được kết quả tốt, học sinh sẽ có rất ít lựa chọn vào các trường đại học theo đúng chuyên ngành đã theo học. Trong khi đó, với chương trình THPT Mỹ kéo dài 04 năm (tương đương từ lớp 9 đến lớp 12), học sinh được học đầy đủ các môn học, trải dài trên nhiều lĩnh vực. Thêm vào đó, Chương trình THPT Mỹ cơ bản có tính phổ quát hơn nên học sinh với năng lực học tập trung bình khá vẫn có thể theo học và có bằng tốt nghiệp. Việc giảm áp lực về kiến thức tạo cho học sinh có thêm nhiều cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm bản thân ở nhiều môn tự chọn và các hoạt động ngoại khóa hơn để tìm ra những định hướng, đam mê của mình trước khi quyết định lựa chọn chuyên ngành theo học khi lên Đại học.
Khả năng cạnh tranh vào Đại học của học sinh tốt nghiệp 02 chương trình Quốc tế Anh và Mỹ
Dù có chương trình mang tính đại trà hơn, nhưng không có nghĩa là xét về mặt học thuật, học sinh tốt nghiệp Bằng THPT Mỹ ít có khả năng cạnh tranh với học sinh theo học Chương trình IGCSE và A-level. Chương trình THPT Mỹ mà trường Wellspring đang áp dụng cho phép những bạn học sinh có sức học tốt và có mục tiêu nhắm vào các trường Đại học danh tiếng ngay từ lựa chọn học các môn có tính thách thức cao về mặt học thuật như AP – Advanced Placement. Đây là các môn học chuyên ngành tương ứng với các tín chỉ các bộ môn ở bậc Đại học, tương tự như môn học A-Level. Điểm khác biệt là học sinh có thể học song song các môn AP với chương trình các môn học khác chứ không chỉ tập trung chỉ 3-4 môn như A-Level. Học sinh theo học Chương trình Mỹ với điểm GPA, có điểm SAT-1, SAT-2 và AP cao hoàn toàn cạnh tranh được với học sinh tốt nghiệp A-level trong cùng một chuyên ngành học chuyên sâu, nhưng cũng đồng thời có kiến thức toàn diện ở các bộ môn khác để có thể chọn thêm các lĩnh vực khác một cách linh hoạt nếu muốn. Đặc biệt là không chỉ các trường ĐH của Mỹ mà hầu hết tất cả các trường Đại học top cao trên thế giới đều ưa chuộng các thí sinh có bằng tốt nghiệp THPT Mỹ 12 năm với điểm SAT-1, SAT-2, và AP cao hơn là chứng chỉ A Level cho chỉ 3 – 4 môn chuyên ngành.
Kết luận
Tuy nhiên, phải nói rằng cả 02 Chương trình đến từ hai quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu thế giới này đều có những điểm ưu việt nhất định. Rất khó để so sánh chương trình nào là chương trình tốt nhất, bởi việc lựa chọn cho con theo học một trong hai chương trình phụ thuộc vào mức độ phù hợp của chương trình đó với nguyện vọng học tập ở bậc Đại học và khả năng học tập của bản thân học sinh, cùng với khả năng đáp ứng của gia đình. Đây chính là lý do các bậc phụ huynh cần đồng hành với các bạn học sinh từ giai đoạn rất sớm để xây dựng cho con mình một lộ trình học tập thích hợp, với một mục tiêu hợp lý. Bản thân việc lựa chọn lộ trình học tập sớm này cũng giúp các bạn học sinh sớm có một tư duy độc lập và thái độ học tập chủ động hơn ngay từ bậc THCS, một trong những yêu cầu bắt buộc để có thể thích nghi với môi trường học tập Quốc tế sau này. Thêm vào đó, với Chương trình THPT Mỹ, việc bắt đầu sớm từ lớp 9 cho phép các em học sinh có nhiều trải nghiệm trên nhiều lĩnh vực, và có thêm thời gian chuẩn bị cho các bài thi chuẩn hóa SAT, AP, qua đó, tự xây dựng cho mình một hồ sơ toàn diện để có thể tự tin ứng tuyển vào trường Đại học mà các em mơ ước.
Để giải đáp những thắc mắc của phụ huynh và các em học sinh về các chương trình Quốc tế, trường Phổ thông SNLC Wellspring xây dựng chuyên mục “Mỗi ngày một câu hỏi về chương trình Quốc tế”, được đăng tải hàng ngày tại trang chủ: http://wellspring.edu.vn/tin-tuc/tin-tuc-chung/
Trường THPT Wellspring Hà Nội tuyển sinh 03 hệ đào tạo, với những đặc điểm ưu việt, phù hợp với các lộ trình học tập và mục tiêu khác nhau:
Chương trình Song ngữ Quốc tế, Chương trình Song bằng Việt Nam - Hoa Kỳ, Chương trình Quốc tế Hoa Kỳ
Cả 03 hệ đào tạo của trường THPT Wellspring được thiết kế, xây dựng tối ưu nhằm trang bị nền tảng kiến thức học thuật vững chắc, phương pháp học tập hiện đại, phát triển các năng lực, kỹ năng thế kỷ 21 để học sinh có thể phát triển phẩm chất cá nhân, sẵn sàng thích ứng, chủ động và tích cực học tập ở các trường Đại học trong nước, các trường Đại học Quốc tế và các Cơ sở đào tạo danh tiếng trên Thế giới.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.