YouTube và các mạng xã hội đang ngày càng 'né tránh' tin tức báo chí

Thứ năm, 13/06/2024 18:52 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các nền tảng truyền thông xã hội không phải là môi trường phù hợp cho tin tức, ít nhất là không còn phù hợp như trước đây hoặc như các tổ chức báo chí từng nghĩ.

Sự chuyển hướng khỏi tin tức đó rất rõ ràng, chẳng hạn như việc thay đổi thuật toán của Facebook và Instagram. Sự thờ ơ với tin tức không hề được thổi phồng mà nó hoàn toàn có thật, như nghiên cứu gần đây về TikTok chỉ ra.

youtube va cac mang xa hoi dang ngay cang ne tranh tin tuc bao chi hinh 1

YouTube đang không có xu hướng đề xuất video tin tức báo chí đến với người dùng. Ảnh: GT

Bài liên quan

YouTube là một trường hợp đáng chú ý trong bối cảnh này. Theo một nghiên cứu quốc tế, YouTube là một trong những nền tảng lớn nhất để xem tin tức trên toàn cầu, với 20% người trưởng thành sử dụng nó thường xuyên để xem tin tức.

Thuật toán của YouTube đã cho thấy xu hướng đáng lo ngại khi hiển thị số lượng video cực đoan không cân xứng. Nhưng có rất ít dấu hiệu rõ ràng về việc liệu thuật toán của nó hướng người dùng đến hay tránh xa tin tức nói chung.

Một nghiên cứu mới về Truyền thông Chính trị đã cung cấp dữ liệu đáng kể đầu tiên về câu hỏi này. Theo giải thích, nhìn chung có 2 cách thuật toán của YouTube chuyển hướng người dùng khỏi tin tức.

Một là "bong bóng bộ lọc theo chủ đề", trong đó bạn xem video giải trí và tiếp tục nhận được nhiều video giải trí được đề xuất hơn. Hai là "chuyển hướng thuật toán", trong đó thuật toán thực hiện ngược lại và đề xuất cho bạn nội dung khác với nội dung bạn đang xem, chẳng hạn như một video giải trí sau khi bạn xem xong một video tin tức.

Trên YouTube, cả hai thuật toán đều có xu hướng khiến mọi người rời xa tin tức. "Hiệu ứng bong bóng" bộ lọc theo chủ đề mạnh hơn đối với hầu hết các loại video giải trí so với tin tức và việc chuyển hướng theo thuật toán cũng có tác dụng nhiều hơn đối với các video giải trí.

Nói cách khác, nếu bạn xem một video giải trí, bạn có nhiều khả năng được đề xuất cùng thể loại video hơn so với khi bạn xem một video tin tức.

Kết quả là với tư cách người dùng, bạn có thể bắt đầu xem tin tức nhưng sẽ ngày càng thấy nhiều video giải trí xuất hiện dưới dạng đề xuất. Các nhà nghiên cứu viết rằng, trung bình, một video giải trí có khả năng được đề xuất cao gấp 3 lần so với một video tin tức. Điều này cho thấy bất kể người dùng bắt đầu với nội dung gì trên YouTube, họ có nhiều khả năng xem video giải trí hơn video tin tức.

Theo các nhà nghiên cứu, kiểu thiên vị video giải trí này bắt nguồn từ việc YouTube được xây dựng trên việc tăng cường mức độ tương tác cho mục đích kinh tế, đơn giản vì mọi người quan tâm đến giải trí nhiều hơn là tin tức trên mạng xã hội. Thuật toán của YouTube được thiết kế để gây sức ép khá mạnh trên quy mô chống lại tin tức.

Ngọc Ánh (theo NiemanLab)

Bình Luận

Tin khác

Thêm Amazon vào tầm ngắm của Đạo luật kỹ thuật số của châu Âu

Thêm Amazon vào tầm ngắm của Đạo luật kỹ thuật số của châu Âu

(CLO) Ủy ban châu Âu (EC) đã yêu cầu Amazon cung cấp thêm thông tin về các biện pháp mà gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ đã thực hiện để tuân thủ các nghĩa vụ theo Luật Dịch Vụ Kỹ Thuật Số (DSA).

Báo chí - Công nghệ
Lượng khí thải của Google tăng gần 50% do sử dụng AI tăng đột biến

Lượng khí thải của Google tăng gần 50% do sử dụng AI tăng đột biến

(CLO) Lượng khí thải nhà kính của Google đã tăng vọt 48% trong năm qua do mở rộng các trung tâm dữ liệu hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI), đe dọa mục tiêu "phát thải ròng bằng 0" vào năm 2030 của gã khổng lồ công nghệ này.

Báo chí - Công nghệ
New Zealand thúc đẩy luật buộc các Big Tech phải trả tiền cho báo chí

New Zealand thúc đẩy luật buộc các Big Tech phải trả tiền cho báo chí

(CLO) New Zealand sắp tiến hành một dự luật buộc các nền tảng của những công ty công nghệ lớn (Big Tech) phải trả tiền cho các tổ chức truyền thông để có được tin tức báo chí.

Báo chí - Công nghệ
Úc ra 'tối hậu thư' bảo vệ trẻ em đối với các nền tảng trực tuyến

Úc ra 'tối hậu thư' bảo vệ trẻ em đối với các nền tảng trực tuyến

(CLO) Úc đã cho ngành công nghiệp internet nước này 6 tháng để đề ra một bộ quy tắc chi tiết cách ngăn trẻ em xem nội dung khiêu dâm và không phù hợp trực tuyến khác.

Báo chí - Công nghệ
Meta bị cáo buộc vi phạm luật pháp châu Âu với dịch vụ 'không quảng cáo'

Meta bị cáo buộc vi phạm luật pháp châu Âu với dịch vụ 'không quảng cáo'

(CLO) Công ty mẹ của Facebook là Meta đã bị cáo buộc vi phạm các quy tắc cạnh tranh kỹ thuật số mới của châu Âu về mô hình quảng cáo "trả tiền hoặc đồng ý".

Báo chí - Công nghệ