Điều chỉnh kích thước chữ

78% số vụ tai nạn đường sắt xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang

(CLO) Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn đường sắt xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt chiếm 78% số vụ.

Báo nói Công luận
Ngành đường sắt kêu gọi người dân dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang (Ảnh minh họa)

Ngành đường sắt kêu gọi người dân dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang (Ảnh minh họa)

VNR thống kê, tháng 7/2019, cả nước đã xảy ra 27 vụ tai nạn đường sắt, tăng 12,5%, làm chết 17 người, tăng 21,4% và làm bị thương 23 người, tăng 76,9%, so với cùng kỳ nước trước.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn đường sắt xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt chiếm 78% số vụ.

Các địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt: Hà Nội (19 vụ), Khánh Hòa (16 vụ), Hải Dương (10); Bắc Giang, Thanh Hóa (9 vụ), Hà Nam, Nghệ An (8 vụ); Thừa Thiên Huế (7 vụ), Đồng Nai (6 vụ)...

Điển hình như vụ tai nạn giao thông ngày 9/7, tại Km 900+360 thuộc huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tàu SE1 đã va chạm mạnh với Taxi 4 chỗ làm chết 2 người và 2 người bị thương. 

Đặc biệt, ngày 31/7, tàu SE27 khi tới Km 1465+810 qua huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đã va với xe ô tô 16 chỗ khiến 4 người chết và chậm tàu 45 phút.

Nguyên nhân của các vụ tai nạn được xác định chủ yếu là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không chú ý quan sát, không chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường sắt khi đi qua các vị trí giao cắt giữa đường sắt - đường bộ.

Để hạn chế tai nạn đường sắt tại các vị trí đường ngang biển báo và lối đi tự mở, thời gian qua, VNR đã bố trí trực cảnh giới tại 44 đường ngang có nguy cơ cao về tai nạn trong đợt cao điểm vận tải hè từ ngày 10/6 đến hết ngày 31/7, cảnh giới hàng ngày từ 6 - 21 giờ; công bố lịch trình chạy tàu thường xuyên.

Thông báo trên bảng thông tin điện tử trên tàu, dưới ga các quy định về đảm bảo an toàn giao thông khi đi qua đường sắt... để người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành, phòng tránh tai nạn.

Tuy nhiên, tình hình tai nạn đường sắt vẫn diễn biến phức tạp, nhất là liên quan đến ý thức người đi đường. Vì vậy, VNR kêu gọi người tham gia giao thông hãy “dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội”. 

Bên cạnh đó, VNR cũng đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền các quy định về đảm bảo an toàn đường sắt, hướng dẫn để người dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, chủ động phòng tránh tai nạn.

Đối với các địa phương có đường sắt đi qua, VNR đề nghị thực hiện nghiêm Nghị định 65/2018/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thực hiện một số điều của Luật Đường sắt 2017 và “Quy chế phối hợp”, gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn đường sắt như: Cố tình mở lại lối đi tự mở đã được đóng, lấn chiếm hành lang đường sắt.

Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt khi cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng (gây hư hỏng cần chắn tự động, cần chắn, dàn chắn tại các đường ngang)...

P.V