Điều chỉnh kích thước chữ

Bộ Giao thông vận tải khởi công và đưa vào khai thác hơn 30 dự án trong năm 2019

(CLO) Sáng 2/1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Audio
Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ GTVT

Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ GTVT

Thông báo tới Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2019 là năm “tăng tốc” phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.

Mặc dù tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều khó khăn, thách thức (tình hình thế giới chung và tự bản thân nước ta) nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã đạt được những kết quả rất tích cực và toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể năm 2019 là năm thứ 3 liên tục hoàn thành các chỉ tiêu, phát triển theo hướng công nghiệp hoá; tăng trưởng đạt 7,2%; Quốc phòng được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội được đảm bảo; công tác đối ngoại được mở rộng…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, trong kết quả chung của cả nước, có sự đóng góp quan trọng của ngành Giao thông vận tải nói chung, Bộ GTVT nói riêng. Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, huy động nguồn lực, giải phóng sức lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo Phó Thủ tướng ngành GTVT vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục. Trong đó còn công trình chưa đạt chất lượng như mong muốn, thiếu sự kết nối đồng bộ các phương thức vận tải; tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm: điển hình là các dự án đường sắt đô thị, dự án đường bộ cao tốc,...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện Bộ GTVT cho biết, sản lượng vận tải năm 2019 ước đạt 1.684 triệu tấn hàng và 5.143 triệu lượt hành khách. Chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng nhu cầu tốt hơn đi lại của nhân dân; nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông được triển khai tích cực. Thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông trước khi đưa công trình vào khai thác. Năng lực giám sát an ninh, an toàn hàng không được nâng lên.

Công tác quản lý, cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt được tăng cường... Bảo đảm an toàn, chống ùn tắc giao thông tiếp tục được chú trọng. Tuy nhiên, tình hình ùn tắc giao thông vẫn có diễn biến phức tạp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Về tai nạn giao thông, năm 2019 cả nước xảy ra 17.626 vụ, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 939 vụ (giảm 5,06%), giảm 587 người chết (giảm 7,15%), giảm 934 người bị thương (giảm 6,42%).

Cũng trong năm 2019, Bộ GTVT đã hoàn thành, đưa vào khai thác 16 dự án, khởi công mới 15 dự án. Công tác quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án tiếp tục được triển khai chặt chẽ.

Đối với công tác xây dựng cơ bản, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng trong lĩnh vực GTVT, ban hành nhiều công điện, chỉ thị tăng cường công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ, công vụ liên quan đến hoạt động quản lý, thực hiện dự án, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực; tăng cường kiểm soát công tác lựa chọn nhà thầu và quản lý thực hiện hợp đồng xây lắp.

Công tác giải ngân được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, kết quả giải ngân kế hoạch năm 2019 tới hết thời hạn giải ngân kế hoạch (31/1/2020) ước đạt 26.700 tỷ đồng, tương đương 88,6% kế hoạch năm 2019 được giao (30.134 tỷ đồng).

Tiến độ thi công tại một số dự án giao thông còn chậm, điển hình là các dự án đường sắt đô thị, dự án đường bộ cao tốc

Tiến độ thi công tại một số dự án giao thông còn chậm, điển hình là các dự án đường sắt đô thị, dự án đường bộ cao tốc

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ GTVT cũng thẳng thắn chỉ rõ tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP.

Tỉ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công không hoàn thành so với kế hoạch đề ra. Tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm, một số dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết về chất lượng gây dư luận không tốt. Việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng gặp nhiều khó khăn.

Công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các dự án liên quan đến 5 Tổng công ty đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về các quy định hiện hành. Việc xử lý một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác sắp xếp, cổ phần hóa một số doanh nghiệp vẫn còn nhiều bất cập.

Trong năm 2020, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ở cả chiều rộng và chiều sâu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu lực thi hành pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức, điều hành giao thông; quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý đào tạo, cấp giấy phép chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ, đăng kiểm phương tiện.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Thế Anh