Điều chỉnh kích thước chữ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp chỉ đạo sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long

(CLO) Chiều 12/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ trực tiếp kiểm tra, thị sát hư hỏng mặt cầu Thăng Long trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Báo nói Công luận
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra, thị sát hư hỏng mặt cầu Thăng Long (Ảnh: TL)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra, thị sát hư hỏng mặt cầu Thăng Long (Ảnh: TL)

Sau khi nghe báo cáo về tình hình hư hỏng và trực tiếp kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long hiện nay là rất cấp thiết.

Dù đã áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ nhưng những năm qua mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội. 

“Hiện có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, chúng tôi sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để, bền vững ít nhất 7-10 năm. Để làm được như vậy chi phí sẽ lớn, chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương triển khai các thủ tục để tiến hành kiểm định cầu.

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ sớm có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho tiến hành lập dự án sửa chữa mặt cầu.

Về tiến độ của công trình, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong năm 2019, các cơ quan liên quan phải cơ bản hoàn thành các thủ tục để đầu năm 2020 tiến hành thi công sửa chữa.

Tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm (Ảnh: TL)

Tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm (Ảnh: TL)

Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã báo cáo Bộ GTVT 3 phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Phương án 1: Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng). Đồng thời, khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; thời gian làm thủ tục, thi công kéo dài, ảnh hưởng giao thông qua cầu.

Phương án 2: Chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3: Cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa)…

Tuy nhiên, việc hàn sẽ làm biến dạng bản thép mặt cầu, quá trình sử dụng mối hàn có thể bong bật.

Tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỉ đồng, và đề xuất lấy nguồn từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

P.V