Đề nghị bổ sung "hành vi nghiêm cấm quấy nhiễu khách hàng" trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm

27/05/2022 21:33

(CLO) Đó là ý kiến của đại biểu Quốc hội Đinh Văn Thê (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai) khi góp ý cho dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) tại Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, chiều 27/5/2022.

Cấm làm phiền, quấy nhiễu khách hàng dưới mọi hình thức

Góp ý tại Điều 9 của dự thảo Luật về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu Đinh Văn Thê đề nghị bổ sung thêm hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đó là làm phiền, quấy nhiễu khách hàng dưới mọi hình thức, yêu cầu các đơn vị kinh doanh bảo hiểm tuân thủ các quy định về pháp luật thông tin và truyền thông.

Tại Điều 22 của dự thảo Luật về trách nhiệm và hậu quả pháp lý do vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin, đại biểu đề nghị quy định rõ những nội dung cần thiết mà khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh bảo hiểm, doanh nghiệp phi nhân thọ nước ngoài có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và giải thích rõ cho người mua bảo hiểm để bảo đảm tính công khai, minh bạch, chính xác thông tin trước khi giao kết hợp đồng.

de nghi bo sung hanh vi nghiem cam quay nhieu khach hang trong hoat dong kinh doanh bao hiem hinh 1

Đại biểu Quốc hội Đinh Văn Thê (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai) góp ý cho dự thảo Luật.

Về thay đổi mức độ rủi ro được bảo hiểm tại khoản 2, Điều 23 của dự thảo Luật, đại biểu Đinh Văn Thê đề nghị bổ sung thời hạn kể từ ngày bên mua bảo hiểm đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải báo cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài để đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện chấm dứt hợp đồng bảo hiểm.

Đề cập đến vấn đề thanh tra hoạt động bảo hiểm, đại biểu Quốc hội Đinh Văn Thê đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc quy định về tiêu chuẩn của công ty kiểm toán độc lập, công ty tư vấn hoặc chuyên gia được thuê để đánh giá, có ý kiến một số nội dung về tổ chức, hoạt động tài chính của đối tượng thanh tra. Bởi vì nhận xét, đánh giá này sẽ là cơ sở pháp lý để ban hành kết luận thanh tra sau khi kết thúc cuộc thanh tra.

Nhà nước phải có chính sách bảo vệ người mua bảo hiểm

Cũng bày tỏ quan tâm dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu (Đoàn TP Hồ Chí Minh) đề nghị bổ sung nội dung giải thích từ ngữ để làm rõ quy định tại Khoản 2 Điều 22. Trường hợp bên mua bảo hiểm cố ý cung cấp không đầy đủ thông tin hoặc cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm để được bồi thường, trả tiền bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có quyền hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm; đồng thời không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm và phải hoàn lại phí bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm sau khi trừ đi các chi phí hợp lý theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Bên mua bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài (nếu có) để tránh khó hiểu, tranh chấp khi có tình huống diễn ra.

de nghi bo sung hanh vi nghiem cam quay nhieu khach hang trong hoat dong kinh doanh bao hiem hinh 2

Đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu (Đoàn TP Hồ Chí Minh).

Liên quan đến chính sách phát triển hoạt động kinh doanh bảo hiểm quy định tại Điều 5 của Luật này, nữ đại biểu Quốc hội đề nghị Nhà nước cần phải có chính sách bảo vệ người mua bảo hiểm, chứ không chỉ quy định Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, chi nhánh doanh nghiệp tái bảo hiểm nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô nghiên cứu, phát triển sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, vì như vậy rất chung chung.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh, dự thảo Luật cần phải có luôn quy định về trách nhiệm của Nhà nước có chính sách bảo vệ đối với người mua bảo hiểm nhân thọ trong quan hệ với các tổ chức hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Đề nghị bổ sung "hành vi nghiêm cấm quấy nhiễu khách hàng" trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO