Điều chỉnh kích thước chữ

Đề xuất trừ điểm trên giấy phép lái xe, liệu có khả thi?

(CLO) Theo đề xuất, mỗi GPLX sẽ có 12 điểm, khi vi phạm bị trừ điểm, cơ sở dữ liệu sẽ cập nhật đến lúc hết điểm thì giấy phép không còn hiệu lực và phải thi sát hạch lại.

Audio
Đề xuất trừ điểm trên giấy phép lái xe, liệu có khả thi? Ảnh: TL.

Đề xuất trừ điểm trên giấy phép lái xe, liệu có khả thi? Ảnh: TL.

Vừa qua, Bộ Công an đã trình Chính phủ cho ý kiến về dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Trong đó, đề xuất mỗi giấy phép lái xe (GPLX) có sẵn 12 điểm, tài xế sẽ bị trừ điểm trên hệ thống quản lý khi vi phạm giao thông đang trở thành vấn đề nóng trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội.

Trước vấn đề nhiều người quan tâm là trừ điểm trên giấy phép lái xe (GPLX) của người tham gia giao thông, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết tai nạn giao thông, cho hay, việc trừ điểm trên GPLX được quy định trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đang được Bộ Công an xây dựng.

Cụ thể, mỗi GPLX sẽ có 12 điểm tương ứng với 12 tháng được cấp cho mỗi GPLX trong 1 năm. Điều này được tham khảo từ nhiều nước trên thế giới đã áp dụng thành công như Trung Quốc, Singapore...

Số điểm này không thể hiện trên GPLX mà lưu trong hệ thống dữ liệu bằng lái, điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật ngay sau khi xử phạt. CSGT khi xử lý chỉ cần tra trên máy có thể biết tài xế còn bao nhiêu điểm.

Khi bị trừ hết điểm, tài xế muốn cấp GPLX mới buộc phải học và thi lại trong thời gian ít nhất 6 tháng, kể từ ngày GPLX cũ hết hiệu lực.

“Việc trừ điểm này sẽ thay thế một phần cho hình thức phạt bổ sung. Ví dụ như lỗi vượt đèn đỏ, hiện nay lái xe ô tô bị phạt 4 triệu đồng, tước GPLX 3 tháng. Nhưng nếu áp dụng trừ điểm thì vẫn bị phạt 4 triệu đồng và trừ 3 điểm trên GPLX. Nếu đủ điểm, tài xế không bị tước GPLX ngay mà vẫn còn quỹ điểm nhất định để điều khiển được phương tiện” – Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết.

Ngoài ra, có 10 hành vi và nhóm hành vi khi vi phạm, tài xế bị tước quyền sử dụng GPLX ngay lập tức và 28 hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị trừ điểm. 

Trên các diễn đàn, đa số ý kiến đồng tình và cho rằng, đề xuất trên góp phần nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, một số người dân vẫn băn khoăn với đề xuất này.

Theo anh Trần Hiếu (quận Hà Đông, Hà Nội), muốn áp dụng chế tài với người lái xe, trước tiên cơ sở hạ tầng, hệ thống biển báo, vạch kẻ đường phải chuẩn. Đồng thời, việc xử lý vi phạm phải công khai, minh bạch mới đạt được hiệu quả.

Thực tế, việc trừ điểm trên GPLX không hề mới. Từ năm 2003, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lái xe bằng bấm lỗ.

Theo đó, nếu GPLX bị đánh dấu 2 lần vi phạm, tài xế phải thi lại Luật Giao thông đường bộ khi đổi GPLX; nếu bị đánh dấu 3 lần, GPLX hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp GPLX mới. Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện, quy định này bộc lộ nhiều bất cập và đã bị bãi bỏ.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng C08, cho biết, sau 1 tháng tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (từ 15/5 đến 14/6), lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 400.000 trường hợp vi phạm, trong đó có hơn 20.000 vi phạm về nồng độ cồn.