Đóng cửa đường lăn làm chỗ đỗ máy bay qua đêm tại Cảng hàng không Nội Bài
(CLO) Cảng hàng không Nội Bài vừa đưa ra đề xuất vói Cục Hàng không Việt Nam cho phép đóng cửa đường lăn S1 và bổ sung thêm các vị trí đỗ trên vệt lăn E1, E2 sân đỗ ô 15 nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không.

Máy bay nằm chờ la liệt tại Cảng hàng không Nội Bài do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hiện các hãng hàng không Việt Nam đã ngừng khai thác hầu hết các chuyến bay thương mại quốc tế còn các chuyến bay nội địa khai thác với số lượng hạn chế.
Thống kê sản lượng vận chuyển hàng không tại Cảng hàng không Nội Bài duy trì ở mức thấp với trung bình khoảng 150 lượt chuyến bay/ngày và 6.000 - 7.000 lượt khách/ngày bao gồm cả quốc tế và nội địa.
Số lượng tàu bay đỗ lại qua đêm, nhất là các tàu bay thân lớn tại Cảng hàng không Nội Bài của các hãng hàng không nội địa duy trì ở mức cao trung bình khoảng 85 tàu/đêm. Tuy nhiên tổng thể năng lực khai thác đỗ qua đêm đồng thời tại sân đỗ của cảng là 84 vị trí.
Trong thời điểm hiện nay, hoạt động khai thác các chuyến bay hàng hóa đang thể hiện sự hiệu quả và thường xuyên tăng chuyến.
Các hãng hàng không nội địa và các hãng hàng không quốc tế sử dụng thêm tàu bay chở khách để khai thác hàng hóa. Khi di chuyển tàu bay về nằm tại sân đỗ cảng sẽ dẫn tới việc thiếu vị trí đỗ khai thác trong khung giờ tàu bay đỗ qua đêm.
Vì vậy, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đề xuất cục Hàng không Việt Nam xin đóng cửa đường lăn S1 và bổ sung thêm các vị trí đỗ trên vệt lăn E1, E2 sân đỗ ô 15 tại sân bay Nội Bài nhằm đáp ứng đủ số lượng tàu bay đỗ qua đêm và khai thác trong giai đoạn hiện tại.
Trước đó, cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan giải quyết nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động khai thác tàu bay giảm, tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng.
Yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm.
Xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.