(CLO) Theo các chuyên gia, việc xây dựng, phổ biến, thực thi và giám sát về Dự thảo Luật Đường bộ “siết” giờ lái xe của tài xế sẽ còn gặp nhiều khó khăn trước khi được thông qua.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất Dự thảo Luật Đường bộ (tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008) quy định: “Thời gian lái xe ban đêm liên tục không được quá 3 giờ (khung giờ từ 22 giờ - 6 giờ sáng), ban ngày không quá 4 giờ, tổng thời gian làm việc không quá 8 giờ/ ngày”.
Dự thảo Luật Đường bộ đang được Bộ GTVT lấy ý kiến nhân dân và sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2023 tới đây, dự kiến thông qua vào tháng 5/2024.
Đề xuất này được điều chỉnh so với Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định: “Thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ”.
Kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông
Khi hay tin thời gian lái xe ban đêm liên tục sẽ bị “siết” chặt, anh Nguyễn Việt Hùng (sinh năm 1974, quê Hoài Đức) hiện là lái xe tuyến Mỹ Đình - Điện Biên không mấy làm lạ và hoàn toàn nhất trí ủng hộ.
“Tất cả các phương tiện vận tải hiện nay đều đã lắp đặt đầy đủ hộp đen, quẹt thẻ định vị GPS… chạy quá thời gian hệ thống sẽ phát cảnh báo, rất nhiều trường hợp tài xế đã bị xử phạt vì không tuân thủ đúng theo Điều 65 Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019. Vì vậy nếu giảm giờ xuống sẽ kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông do tài xế mệt mỏi, ngủ gật”, anh Hùng nói.
Tương tự, anh Tạ Vương Đạt (sinh năm 1986, lái xe thuộc nhà xe Phong Khánh, tuyến Lai Châu - Hà Nội) cho biết, lái xe ban đêm mắt mở căng, tập trung cao độ và phản ứng nhanh nhạy vì tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
“Nếu giảm thời gian lái xe liên tục ban đêm sẽ đảm bảo sức khỏe cho cả người lái, an toàn cho người đi, giảm thiểu tối đa va chạm giao thông thì tôi toàn hoàn ủng hộ”, anh Đạt nói.
Từ sau khi đại dịch COVID-19 đã có rất nhiều doanh nghiệp vận tải giải thể, kinh tế ngày càng eo hẹp, nghề lái xe khó khăn lại chồng chất khó khăn. Đồng lương cũng giảm sút nên anh Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1979, quê Bắc Giang) cũng rất đắn đo khi Dự thảo Luật Đường bộ được lấy ý kiến.
Anh Kiên cho biết với những loại hình vận tải đặc thù như xe khách đường dài đang di chuyển trên cao tốc thì rất khó để dừng. Do đó, nếu cấm lái xe quá 3 giờ rất khó cho lái xe có thể kịp giao hàng bởi mỗi xe thường chỉ có 1 lái và 1 phụ không thể thay nhau.
“Chúng tôi chạy công ăn lương, chạy đua với thời gian để kịp đưa hàng tới các điểm cần phải giao, việc quy định 4 tiếng đã rất hợp lý, khi áp dụng 3 tiếng sẽ làm lỡ thời gian, chi phí sẽ đội lên cao… ảnh hưởng rất lớn đến cả hệ thống kinh doanh hàng hoá, vận tải”.
Dự thảo Luật Đường bộ cần phải dựa trên cơ sở phân tích khoa học
TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, Bộ GTVT, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị cho rằng, việc giảm thời gian lái xe ban đêm từ 4 giờ liên tục xuống còn 3 giờ liên tục là chưa hợp lý.
“Trên đường cao tốc, các trạm thu phí dọc đường đều được tính toán và đặt tại các vị trí mà xe chạy liên tục 4 tiếng. Nếu giảm xuống còn 3 thì nơi mà lái xe phải nghỉ chưa chắc đã có trạm. Chính vì vậy, sau 15 năm thực hiện theo Điều 65 Luật Giao thông đường bộ, chúng ta vẫn có thể giữ nguyên thời gian quy định, quan trọng là chế tài xử phạt và quản lý từ các đơn vị liên quan của Nhà nước”, ông Thủy nói.
Nghiên cứu hệ thống giao thông ở các nước tiên tiến, ông Thuỷ cũng khẳng định 4 giờ đồng hồ liên tục không cần thiết phải “siết”, thay vào đó, Nhà nước cần tập trung quy hoạch có những trạm nghỉ đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của tài xế lái xe.
Các trạm dừng nghỉ trên thế giới cũng có sự khác biệt nhưng không cách xa nhau quá 250km mỗi điểm. Tại Úc, trạm nghỉ ở các đường của liên bang khoảng 180-220km, ở Mỹ là 225km….
TS Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia tư vấn cao cấp về quy hoạch giao thông JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) nhận định, lý thuyết giảm từ 4 tiếng xuống 3 tiếng lái xe liên tục ban đêm là tốt, tăng thời gian nghỉ ngơi cho tài xế. Tuy nhiên, nhìn nhận vào Điều 65 Luật Giao thông đường bộ, chúng ta có khung lý thuyết rất rõ ràng nhưng trên thực tế thì cũng không kiểm tra, cũng như thực hiện chuẩn được.
“Việc thực thi, tuân thủ Luật chỉ đi vào thực tiễn nhờ vào sự tự giác của chính tài xế lái xe. Bởi lẽ, khi đưa ra bất cứ một quy định nào thì có sự nghiên cứu chặt chẽ mang tính khoa học, có những cái bắt buộc phải thực hiện, có những cái đưa ra không thực hiện ngay, có những điều nên làm đúng, có những điều không được làm. Cũng giống như việc “siết” thời gian lái xe trong 3 tiếng nhưng chẳng có gì để làm cơ sở bắt buộc họ, kiểm tra”, ông Đức nói.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác hộ đê và xử lý sự cố đê điều qua đợt mưa lũ do bão số 3 tại Hội nghị chủ tịch UBND cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân và tổ chức như chuyển mục đích sử dụng đất; chia tách, hợp thửa... nếu phù hợp quy định thì vẫn được thực hiện theo quy định.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Sáng 22/11, TP Hải Phòng phối hợp Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số TP Hải Phòng năm 2024, với chủ đề “Chuyển đổi số xanh - Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
(CLO) Xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) đang ‘thay da đổi thịt’ từng ngày và tới đây sẽ vinh dự đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Để có được thành tích này, chính quyền địa phương đã luôn quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó là sự tận tâm của các doanh nghiệp trong thi công hạ tầng cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Bước sang năm 2024, tình hình biên mậu tại các cửa khẩu của TP. Móng Cái có bước phục hồi, tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp.