(CLO) Theo các chuyên gia, việc xây dựng, phổ biến, thực thi và giám sát về Dự thảo Luật Đường bộ “siết” giờ lái xe của tài xế sẽ còn gặp nhiều khó khăn trước khi được thông qua.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất Dự thảo Luật Đường bộ (tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008) quy định: “Thời gian lái xe ban đêm liên tục không được quá 3 giờ (khung giờ từ 22 giờ - 6 giờ sáng), ban ngày không quá 4 giờ, tổng thời gian làm việc không quá 8 giờ/ ngày”.
Dự thảo Luật Đường bộ đang được Bộ GTVT lấy ý kiến nhân dân và sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2023 tới đây, dự kiến thông qua vào tháng 5/2024.
Đề xuất này được điều chỉnh so với Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định: “Thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ”.
Kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông
Khi hay tin thời gian lái xe ban đêm liên tục sẽ bị “siết” chặt, anh Nguyễn Việt Hùng (sinh năm 1974, quê Hoài Đức) hiện là lái xe tuyến Mỹ Đình - Điện Biên không mấy làm lạ và hoàn toàn nhất trí ủng hộ.
Quy định về giờ lái xe được Bộ GTVT bổ sung nhằm kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông.
“Tất cả các phương tiện vận tải hiện nay đều đã lắp đặt đầy đủ hộp đen, quẹt thẻ định vị GPS… chạy quá thời gian hệ thống sẽ phát cảnh báo, rất nhiều trường hợp tài xế đã bị xử phạt vì không tuân thủ đúng theo Điều 65 Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019. Vì vậy nếu giảm giờ xuống sẽ kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông do tài xế mệt mỏi, ngủ gật”, anh Hùng nói.
Tương tự, anh Tạ Vương Đạt (sinh năm 1986, lái xe thuộc nhà xe Phong Khánh, tuyến Lai Châu - Hà Nội) cho biết, lái xe ban đêm mắt mở căng, tập trung cao độ và phản ứng nhanh nhạy vì tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
“Nếu giảm thời gian lái xe liên tục ban đêm sẽ đảm bảo sức khỏe cho cả người lái, an toàn cho người đi, giảm thiểu tối đa va chạm giao thông thì tôi toàn hoàn ủng hộ”, anh Đạt nói.
Nhiều xe khách sẽ đổi lái liên tục trong suốt chặng đường đảm bảo thời gian lái, nghỉ đúng quy định.
Từ sau khi đại dịch COVID-19 đã có rất nhiều doanh nghiệp vận tải giải thể, kinh tế ngày càng eo hẹp, nghề lái xe khó khăn lại chồng chất khó khăn. Đồng lương cũng giảm sút nên anh Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1979, quê Bắc Giang) cũng rất đắn đo khi Dự thảo Luật Đường bộ được lấy ý kiến.
Anh Kiên cho biết với những loại hình vận tải đặc thù như xe khách đường dài đang di chuyển trên cao tốc thì rất khó để dừng. Do đó, nếu cấm lái xe quá 3 giờ rất khó cho lái xe có thể kịp giao hàng bởi mỗi xe thường chỉ có 1 lái và 1 phụ không thể thay nhau.
“Chúng tôi chạy công ăn lương, chạy đua với thời gian để kịp đưa hàng tới các điểm cần phải giao, việc quy định 4 tiếng đã rất hợp lý, khi áp dụng 3 tiếng sẽ làm lỡ thời gian, chi phí sẽ đội lên cao… ảnh hưởng rất lớn đến cả hệ thống kinh doanh hàng hoá, vận tải”.
Dự thảo Luật Đường bộ cần phải dựa trên cơ sở phân tích khoa học
TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, Bộ GTVT, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị cho rằng, việc giảm thời gian lái xe ban đêm từ 4 giờ liên tục xuống còn 3 giờ liên tục là chưa hợp lý.
“Trên đường cao tốc, các trạm thu phí dọc đường đều được tính toán và đặt tại các vị trí mà xe chạy liên tục 4 tiếng. Nếu giảm xuống còn 3 thì nơi mà lái xe phải nghỉ chưa chắc đã có trạm. Chính vì vậy, sau 15 năm thực hiện theo Điều 65 Luật Giao thông đường bộ, chúng ta vẫn có thể giữ nguyên thời gian quy định, quan trọng là chế tài xử phạt và quản lý từ các đơn vị liên quan của Nhà nước”, ông Thủy nói.
Nghiên cứu hệ thống giao thông ở các nước tiên tiến, ông Thuỷ cũng khẳng định 4 giờ đồng hồ liên tục không cần thiết phải “siết”, thay vào đó, Nhà nước cần tập trung quy hoạch có những trạm nghỉ đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của tài xế lái xe.
Các trạm dừng nghỉ trên thế giới cũng có sự khác biệt nhưng không cách xa nhau quá 250km mỗi điểm. Tại Úc, trạm nghỉ ở các đường của liên bang khoảng 180-220km, ở Mỹ là 225km….
Các nhà xe chạy ban đêm tại bến xe Mỹ Đình chuẩn bị xuất bến.
TS Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia tư vấn cao cấp về quy hoạch giao thông JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) nhận định, lý thuyết giảm từ 4 tiếng xuống 3 tiếng lái xe liên tục ban đêm là tốt, tăng thời gian nghỉ ngơi cho tài xế. Tuy nhiên, nhìn nhận vào Điều 65 Luật Giao thông đường bộ, chúng ta có khung lý thuyết rất rõ ràng nhưng trên thực tế thì cũng không kiểm tra, cũng như thực hiện chuẩn được.
“Việc thực thi, tuân thủ Luật chỉ đi vào thực tiễn nhờ vào sự tự giác của chính tài xế lái xe. Bởi lẽ, khi đưa ra bất cứ một quy định nào thì có sự nghiên cứu chặt chẽ mang tính khoa học, có những cái bắt buộc phải thực hiện, có những cái đưa ra không thực hiện ngay, có những điều nên làm đúng, có những điều không được làm. Cũng giống như việc “siết” thời gian lái xe trong 3 tiếng nhưng chẳng có gì để làm cơ sở bắt buộc họ, kiểm tra”, ông Đức nói.
(CLO) Hội đàm với Phó Thủ tướng Uzbekistan Jamshid Khodjaev, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị hai bên cần tiếp tục khai thác tiềm năng và dư địa, nỗ lực đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, phù hợp với lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước và vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
(CLO) Ngày 7/4, bên lề Hội nghị Đầu tư thường niên (AIM) lần thứ 14 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã tiếp bà Nan Li Collins, Giám đốc Ban Đầu tư và doanh nghiệp, Cơ quan về Phát triển và Thương mại của Liên Hợp Quốc (UNCTAD) và Tiến sĩ Samir Hamrouni, Giám đốc điều hành Tổ chức các Khu tự do thế giới (World Free Zones Organization - WFZO).
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 8/4, TP HCM và khu vực Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ, có nơi trên 36 độ. Thời gian nắng nóng trong ngày kéo dài 12–15 giờ, dự báo nắng nóng có khả năng duy trì đến khoảng ngày 10/4.
(CLO) Nga tuyên bố sẵn sàng làm mọi cách có thể để giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran, trong bối cảnh Mỹ gây áp lực buộc Iran phải ký thỏa thuận hạt nhân, nếu không sẽ đối mặt nguy cơ bị tấn công quân sự.
(CLO) Chiều 7/4, theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, an toàn giao thông được bảo đảm, không xảy ra ùn tắc kéo dài.
(CLO) Hội Nhà báo Palestine cho biết số lượng nhân viên truyền thông thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza kể từ tháng 10/2023 đã tăng lên 210 sau vụ giết hại nhà báo Helmi al-Faqawi.
(CLO) Khoảng 17.980 học sinh tại thành phố Duisburg, miền tây nước Đức đã buộc phải nghỉ học vào ngày 7/4 sau khi một loạt thư nặc danh với nội dung đe dọa cực đoan được gửi đến nhiều trường học trong khu vực.
(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội đã triển khai mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước thực trạng người dân và du khách tập trung check-in tại khu vực cà phê đường tàu.
(CLO) Mặc dù chính quyền địa phương đã “tuýt còi”, nhiều lần yêu cầu chủ cơ sở tháo dỡ công trình sai phạm, tuy nhiên cá nhân này vẫn ngó lơ không thực hiện. Mới đây, UBND xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa (Gia Lai) đã có kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ công trình sai phạm.
(CLO) Nghị quyết 171 của Quốc hội và Nghị định 175 của Chính phủ đã bổ sung đầy đủ các phương thức tiếp cận, sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, những quy định này tại Luật Đất đai 2024 chưa quy định rõ.
(CLO) Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh lên cao tốc 6 làn xe theo hình thức PPP.
(CLO) Người dân Hà Nội rộn ràng đón kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) bằng những khoảnh khắc đáng nhớ. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ là dịp nghỉ ngơi, mà còn là thời khắc để bên cạnh người thân, vun đắp tình yêu trong mỗi mái ấm, để từ đó dệt nên sợi dây bền chặt, gắn kết trọn vẹn cả dân tộc Việt Nam.
(CLO) UBND phường Quang Trung vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu cho gói thầu xây lắp, thuộc dự án xây dựng Trường THCS Quang Trung (phường Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).
(CLO) Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 230 phóng viên thuộc 57 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2025.
(CLO) Đại úy Lê Ngọc Anh, Phó Trưởng Công an xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh là một trong những người chiến sĩ công an điển hình, luôn tận tâm, hết lòng vì công tác bảo vệ an ninh trật tự và chăm lo đời sống của nhân dân. Với sự dũng cảm, nhiệt huyết và tận tụy trong công việc, anh đã trở thành một tấm gương sáng trong lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam.
(CLO) Mặc dù chính quyền địa phương đã “tuýt còi”, nhiều lần yêu cầu chủ cơ sở tháo dỡ công trình sai phạm, tuy nhiên cá nhân này vẫn ngó lơ không thực hiện. Mới đây, UBND xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa (Gia Lai) đã có kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ công trình sai phạm.
(CLO) Đại úy Lê Ngọc Anh, Phó Trưởng Công an xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh là một trong những người chiến sĩ công an điển hình, luôn tận tâm, hết lòng vì công tác bảo vệ an ninh trật tự và chăm lo đời sống của nhân dân. Với sự dũng cảm, nhiệt huyết và tận tụy trong công việc, anh đã trở thành một tấm gương sáng trong lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam.
Tối 7/4/2025 (tức mùng 10/3 âm lịch), Lễ hội Đền Tiên La tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình sẽ chính thức khai mạc vào 20h tại Tòa tiền tế Đền Tiên La, xã Đoan Hùng.
Sáng 07/4, Ban Tổ chức Cuộc thi “Vì nụ cười trẻ em” đã mở kết quả cuộc thi Tuần thứ Sáu (Từ ngày 31/3/2025 đến ngày 07/4/2025). Hệ thống ghi nhận 548 người dự thi, với 23.459 lượt dự thi. Số người trả lời đúng là 542. Ban Tổ chức Cuộc thi chúc mừng bạn Trần Minh Tuấn, xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã xuất sắc đoạt giải Nhất tuần thứ Sáu.
(CLO) Gần 10 năm qua, với tấm lòng nhân ái và tinh thần sẵn sàng sẻ chia, anh Trần Đức Sơn (49 tuổi), một người thợ xây ở thôn Tân Tùng Sơn, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đã âm thầm đóng góp những giọt máu quý giá của mình để cứu giúp người bệnh. Đến nay, anh đã 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trở thành một tấm gương sáng về lòng nhân đạo giữa cuộc sống đời thường.
(CLO) Những ngày đầu tháng 4, vùng biển xã Thạch Trị (TP Hà Tĩnh) đang vào chính vụ sứa biển. Lượng sứa dồi dào, chất lượng cao giúp ngư dân địa phương liên tiếp trúng đậm, mang lại nguồn thu nhập đáng kể sau mỗi chuyến ra khơi.