(CLO) Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) vừa có văn bản trình UBND TP.Hà Nội xem xét, báo cáo Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội với tổng mức đầu tư tăng thêm gần 5.000 tỷ đồng, thời gian hoàn thành vào năm 2029.
Theo MRB, dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính, tiến độ tổng thể chung đạt 74,36% (trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 95,1%).
Tuy nhiên dự án hiện đang gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ. Đại dịch COVID-19 làm chậm trễ, gián đoạn sản xuất, nhập khẩu thiết bị và huy động chuyên gia từ châu Âu, dẫn đến các gói thầu thiết bị kéo dài và tăng chi phí.
Mặc dù đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của đoạn trên cao đã hoàn thành và bàn giao cho các nhà thầu nhưng vẫn tồn tại khiếu nại kéo dài của 177 hộ dân tại Depot...
Các vướng mắc liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, các quy định về định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên dụng của đường sắt đô thị.
Hiện dự án gặp nhiều khó khăn liên quan đến các gói thầu của dự án được ký theo mẫu Hợp đồng quốc tế FIDIC có nhiều điểm khác biệt với quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.
Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp tới việc gia hạn thời gian hợp đồng và bổ sung chi phí do việc kéo dài thời gian, dẫn đến các tranh chấp với nhà thầu quốc tế.
Những khó khăn, vướng mắc trên khiến 9/10 gói thầu của dự án cần phải ký kết các phụ lục gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.
Vì vậy Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cho rằng cần phải điều chỉnh tổng mức đầu tư cho phù hợp với thực tế. Tổng mức đầu tư dự án từ 34.532 tỷ đồng sẽ tăng lên gần 5.000 tỷ đồng.
Bên cạnh việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, MRB cũng kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án, từ giai đoạn 2009 - 2022 lùi lại thành 2009 - 2029.
Trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao trong năm 2022; vận hành toàn tuyến vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029).
Đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.
Dự án này được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.
(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.
(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.
(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.
(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.