Hà Nội bàn giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông

Thứ năm, 28/10/2021 17:24 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tại hội thảo “Thực trạng và giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông nhằm chống biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng”, các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông.

Sáng 28/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phối hợp với Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng (IRECO) - Hội Nữ trí thức Hà Nội tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông nhằm chống biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

ha noi ban giai phap giam thieu phat thai khi nha kinh trong linh vuc giao thong hinh 1

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu đề dẫn hội thảo

Bài liên quan

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh: Biến đổi khí hậu hiện đang là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại và hệ sinh thái trên Trái đất trong thế kỷ 21. Hiện, áp lực ô nhiễm môi trường không khí tại các đô thị chủ yếu do các phương tiện giao thông, hoạt động của các xí nghiệp nội đô, sinh hoạt của cư dân…trong đó, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thải ra lượng phát thải gây ô nhiễm không khí nhiều nhất.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội mong muốn các ý kiến trao đổi tại Hội thảo là cơ sở tham gia ý kiến tư vấn cho các cơ quan chức năng trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội ngắn hạn và dài hạn, trong đó có giao thông. Đồng thời, góp ý tư vấn cho đoàn Việt Nam khi tham gia hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) vào tháng 11/2021. 

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT Nguyễn Thị Phương Hiền cho biết: Giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất. Năm 2019, Bộ GTVT đã dự báo lượng KNK cho tới năm 2030, cho thấy đường bộ vẫn là tiểu ngành phát thải KNK lớn nhất, chiếm 80,47%, tiếp đó là đường thủy nội địa và ven biển, chiếm 9,2% và thấp nhất là đường sắt, chiếm 0,34%. 

ha noi ban giai phap giam thieu phat thai khi nha kinh trong linh vuc giao thong hinh 2

Đại biểu thảo luận tại hội thảo

Theo thống kê năm 2014, GTVT đã phát thải ra hơn 30 triệu tấn CO2, trong đó, lĩnh vực đường bộ đóng góp hơn 27 triệu tấn. Dự kiến, đến năm 2030, ngành GTVT sẽ phát thải hơn 89 triệu tấn CO2, trong đó, đường bộ phát thải hơn 71 triệu tấn. 

Bộ GTVT đã xây dựng 3 kịch bản giảm phát thải KNK với các biện pháp giảm nhẹ áp dụng theo từng giai đoạn: Kịch bản giảm nhẹ với nguồn lực trong nước, Kịch bản giảm nhẹ với sự hỗ trợ quốc tế và Kịch bản giảm nhẹ với sự hỗ trợ mạnh mẽ của quốc tế. Với 3 kịch bản này, ngành GTVT tính toán mức giảm phát thải KNK tới năm 2030 tương ứng là 9%, 15,2% và 20%. 

TS Phan Tâm, Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam bày tỏ đồng thuận với 3 kịch bản về giảm phát KNK nhưng cho rằng cần cân nhắc đến các biện pháp thực hiện cho phù hợp với điều kiện Việt Nam. Ví dụ như việc sử dụng xe buýt BRT, xe máy điện là giải pháp hữu hiệu ở nhiều nước nhưng ở Việt Nam lại chưa thể hiện tính ưu việt, phù hợp và tiềm ẩn nguy cơ về ô nhiễm chì từ pin xe thải ra.

Hay như ý kiến lập trạm thu phí ô tô vào nội đô cũng chưa phù hợp với điều kiện hiện nay, do đó, vấn đề phải lựa chọn ưu tiên giải pháp đó là cải tạo, đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông; đầu tư hệ thống giao thông công cộng để giảm phương tiện cá nhân. 

ha noi ban giai phap giam thieu phat thai khi nha kinh trong linh vuc giao thong hinh 3

PGS.TS Bùi Thị An tóm lược các nội dung chính Hội thảo

PGS.TS Bùi Thị An cho biết, Hội thảo đã có 4 báo cáo khoa học và 4 ý kiến phát biểu nhấn mạnh thực trạng, trách nhiệm của các ban, ngành và nêu các giải pháp về công nghệ, loại phương tiện, xã hội, trong đó nhấn mạnh tới yếu tố con người thì mới có thể tạo chuyển biến trong giảm thiểu phát thải KNK trong lĩnh vực giao thông. 

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho rằng, Hội thảo đã tập trung vào các biện pháp giảm thiểu khí thải nhà kính trong lĩnh vực giao thông, sau hội thảo này, sẽ có thêm các hội thảo ở các lĩnh vực khác.

Hội thảo thống nhất, cần vận động người dân tham gia giao thông công cộng, đồng thời, đề nghị Thành phố và Nhà nước có chính sách tăng phương tiện xanh trong TP. Thay đổi thói quen giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân khi di chuyển trong cự ly gần.

Bên cạnh đó, cần hoàn thiện chính sách đầu tư vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường; có chính sách ưu đãi với các nhà vận tải hàng hóa chuyển từ hình thức vận chuyển đường bộ sang đường thủy, đường sắt; Ủng hộ chính sách của Nhà nước và TP trong việc giảm dần và không sử dụng xe máy trong nội thành đến năm 2030, trước mắt, quản lý và kiểm tra chất lượng xe máy để các loại xe không đảm bảo chất lượng an toàn và vệ sinh môi trường; Khuyến khích và có chính sách ưu đãi đối với người dùng xe máy và ô tô điện.

Ngoài ra, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môi trường, thuế bảo vệ dự phòng sức khỏe, đánh thuế các phương tiện giao thông cá nhân có động cơ gây ô nhiễm môi trường; Tăng cường trồng cây xanh, tăng % thảm cỏ, vườn hoa tạo không gian xanh, sạch, đẹp để khuyến khích người đi bộ và tạo nguồn hấp thụ khí phát thải Carbon.

Hà Nội hiện có 23.273km đường bộ; có 2 tuyến đường sắt đô thị đang được xây dựng, chưa đưa vào vận hành. Năm 2020, Thành phố có 709 nghìn xe ô tô các loại, trong đó, có 489 nghìn ô tô con, khoảng 6,2 triệu xe máy và 168 nghìn xe máy điện. Toàn Thành phố có 136 tuyến xe buýt với tổng chiều dài mạng lưới khoảng 4.873,37km. Sản lượng VTHKCC đạt 746 triệu lượt, đáp ứng khoảng 14,75% nhu cầu đi lại của người dân.

Minh Chí

Bình Luận

Tin khác

Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới

Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới

(CLO) Tối ngày 26/4/2024, UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được Tổ chức, Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. 

Tin tức
Sẽ trình UBTVQH, Quốc hội dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng

Sẽ trình UBTVQH, Quốc hội dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng

(CLO) Chính phủ thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Tin tức
Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Tin tức
Khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp

Khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp

(CLO) Giai đoạn 2021 - 2025 sẽ khởi công 07 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp gồm: Thủy điện Hòa Bình MR, thủy điện Ialy MR, nhiệt điện Quảng Trạch I, thủy điện Trị An MR, thủy điện tích năng Bác Ái và điện mặt trời Phước Thái 2, 3.

Tin tức
Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ 30/4, 1/5, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch vận tải hành khách công cộng phục vụ Nhân dân.

Tin tức