Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội đang đánh mất nhiều cơ hội, do thiếu mặt bằng kinh doanh chất lượng cao

(CLO) Theo Savills Việt Nam, có những nhãn hàng cao cấp mong muốn gia nhập thị trường Việt Nam nhưng chưa thể tìm thấy địa điểm phù hợp, nên họ tiếp tục ở tình trạng chờ đợi hoặc tìm kiếm tại nhóm thị trường khác.

Audio
Hà Nội thiếu mặt bằng kinh doanh cho những nhãn hàng cao cấp. Ảnh minh họa

Hà Nội thiếu mặt bằng kinh doanh cho những nhãn hàng cao cấp. Ảnh minh họa

Trước đây, người Việt thường có thói quen tới các Singapore hoặc Thái Lan để mua các mặt hàng thời trang xa xỉ. Tuy nhiên, trong năm 2020, do việc hạn chế đi lại giữa các quốc gia, các hãng thời trang xa xỉ đang cân nhắc đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn.

Theo nghiên cứu của Savills, Việt Nam đang đứng trước làn sóng đầu tư ồ ạt của các “ông lớn” thế giới trong ngành dịch vụ, giải trí và kinh doanh hàng xa xỉ.

Ví dụ, gần đây, Tập đoàn thời trang xa xỉ LVMH với 2 cửa hàng Louis Vuitton và Christian Dior tại khu vực Tràng Tiền là một dấu hiệu đáng mừng về niềm tin dành cho thị trường Việt Nam khi ở các thành phố khác hoặc ở quốc gia khác, các nhãn hàng không nhận thấy cơ hội trong việc mở cửa hàng mới hoặc đánh giá hoạt động kinh doanh có thể quá rủi ro.

Đại diện Savills Việt Nam rằng, bên cạnh yếu tố kiểm soát dịch tương đối tốt, Việt Nam đang được các nhà bán lẻ đặt niềm tin nhờ các chỉ số vĩ mô tích cực như GDP tăng, tốc độ đô thị hóa cao, dân số trẻ, dân số trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao.

Tuy nhiên, khi đầu tư tại Việt Nam, các nhãn hàng lớn đang gặp phải một số trở ngại nhất định trong việc tìm kiếm mặt bằng phù hợp.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội phân tích, các nhãn hàng lớn cần địa điểm nằm trong khu vực có đối tượng khách hàng tiềm năng, có lưu lượng khách qua lại lớn.

Đặc biệt, với ngành hàng xa xỉ, những địa điểm xung quanh khu vực Hoàn Kiếm, Tràng Tiền, Ngô Quyền được đánh giá là phù hợp, tuy nhiên, số lượng mặt bằng tại đây còn rất ít, chưa vượt quá 30 địa điểm.

Theo ông Matthew Powell, đã có không ít nhãn hàng chấp nhận lựa chọn địa điểm ở các trục phố khác hoặc tại các tòa nhà nhỏ. Trong khu vực trung tâm, thử thách sẽ càng lớn nếu nhãn hàng xa xỉ yêu cầu mặt bằng diện tích lớn và chất lượng tốt, với các chỉ số mặt bằng (độ cao, độ sâu, độ rộng, vv.) phù hợp.

“Yếu tố chủ đầu tư cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng để các bên có thể ký hợp đồng thuê. Với một giá thuê cao, các nhãn hàng cần phải tự tin đứng vững trên thị trường trong khoảng thời gian thuê 10 năm”, chuyên gia của Savills cho biết.

Ông Matthew Powell khẳng định: Thị trường Hà Nội đang thiếu những dự án bất động sản chất lượng cao, có sẵn, để đáp ứng nhu cầu và điều kiện của các thương hiệu trong ngành mỹ phẩm, đồ điện tử, thời trang, mặt hàng xa xỉ.

Có những nhãn hàng cao cấp mong muốn gia nhập thị trường Việt Nam nhưng chưa thể tìm thấy địa điểm phù hợp, nên họ tiếp tục ở tình trạng chờ đợi hoặc tìm kiếm tại nhóm thị trường khác.

Đại diện Savills kỳ vọng, trong vài năm tới, Hà Nội sẽ có thêm nhiều trung tâm thương mại chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế để thu hút các thương hiệu lớn.

Hoạt động của thị trường bán lẻ trong năm 2020 đã bắt đầu có xu hướng chậm lại dần do chịu ảnh hưởng từ đại dịch và sự lên ngôi của hoạt động thương mại điện tử. Sang năm 2021, các dự án bán lẻ thu hút FDI sẽ tập trung chủ yếu ở dự án phức hợp (bao gồm nhà ở, văn phòng, khách sạn, bán lẻ) thay vì các dự án độc lập.

Savills Việt Nam ghi nhận tình trạng thị trường tại các quốc gia khác đang gặp khó khăn hơn thị trường Việt Nam. Ngân hàng Phát triển Châu Á dự báo tăng trưởng GDP quốc gia chỉ đạt mức nhẹ 1,8% trong năm 2020 nhưng mạnh mẽ trở lại với 6,3% vào năm 2021. Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì sự ổn định kinh tế và giữ vị trí là một trong những quốc gia Đông Nam Á phát triển nhanh nhất.

Lâm Vũ