Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Gần 3.000 chuyến hàng Việt lưu động về nông thôn trong 10 năm

(CLO) Theo Sở Công thương Hà Nội, sau 10 năm tổ chức các phiên chợ, hội chợ, các chuyến hàng lưu động... nhằm đưa hàng hóa sản xuất trong nước có chất lượng cao về nông thôn đã có 2.850 chuyến bán hàng lưu động, 21 chuyến bán hàng dịp Tết Nguyên đán, 29 hội chợ hàng Việt, 244 phiên chợ Việt…

Audio

Hầu hết các mặt hàng bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng (Ảnh TL).

Những phiên chợ Việt được tổ chức trong những năm qua cho thấy, hầu hết các mặt hàng bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng với mẫu mã đa dạng, giá hợp lý, nên hàng Việt Nam ngày càng được khách hàng ưa chuộng.

Ông Nguyễn Quang Chiến - Giám đốc Công ty Hải sản Phan Thiết cho biết, trước khi tham gia phiên chợ Việt, ông đã dành thời gian tìm hiểu tâm lý và thói quen mua sắm của người dân nơi đây để chọn những mặt hàng chủ lực bày bán với mục đích giúp người dân nông thôn tiếp cận được hàng hóa chất lượng và giá cả hợp lý. Đặc biệt hoạt động này còn tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá đặc sản của tỉnh Phan Thiết như nước mắm, hải sản. 

Cùng chia sẻ về việc tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Đông (đường Nguyễn Trãi, quận Hà Ðông) chia sẻ, tham gia các chuyến bán hàng lưu động hay phiên chợ Tết, đưa hàng Tết về nông thôn, doanh nghiệp gần như không đặt vấn đề lợi nhuận. Nhiều mặt hàng doanh nghiệp chỉ bán bằng giá vốn, còn kèm tặng đồ khuyến mại. Tuy nhiên, Co.opmart vẫn tích cực tham gia để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con, cũng mong được đưa những sản phẩm có chất lượng và giá cả phải chăng về các khu vực xa trung tâm. Ðây cũng là cơ hội để doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn. 

Bên cạnh những DN nhiệt tình tham gia chương trình - chủ yếu là DN phân phối, bán lẻ lớn như Hapro, Fivimart, Lanchi Mart…, thì thực sự chưa thu hút được nhiều DN vừa và nhỏ. Và nếu có tham gia, DN cũng chỉ triển khai hoạt động theo kiểu "chớp nhoáng".

Có ý kiến cho rằng, việc tổ chức những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn đã tạo cơ hội cho DN, nhất là DN vừa và nhỏ quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm, phát triển kênh phân phối… Tuy nhiên, nhiều DN này lại có tâm lý tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn giống như... đi hội chợ.

Về vấn đề này, lãnh đạo Ban chỉ đạo TP. Hà Nội về Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cũng đã từng thừa nhận, công tác tổ chức đưa hàng Việt về chợ nông thôn còn một số DN chưa thực sự quan tâm. Thậm chí trong quá trình triển khai, DN chỉ làm "cho xong", vì thế thường không khảo sát nhu cầu tiêu dùng, nên cơ cấu hàng hóa chưa phù hợp. Có chuyến đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa kinh tế khó khăn nhưng DN lại bày bán những bộ bàn ghế trị giá cả trăm triệu đồng.

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tăng hiệu quả của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", cùng với những giải pháp thiết thực của các sở, ngành trong việc phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối, tăng số chuyến bán hàng, doanh nghiệp rất cần được tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để phát triển điểm bán cố định tại địa phương. 

Bên cạnh đó, không thể thiếu sự liên kết hiệu quả giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, giúp các doanh nghiệp giới thiệu, khai thác nguồn hàng đa dạng, với chất lượng và giá cả hợp lý từ các địa phương.

Đức Minh