Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Nhiều dấu hiệu bùng phát xe quá khổ, quá tải

(CLO) Hiện nay, thực trạng về vi phạm của hoạt động xe quá khổ, quá tải trên địa bàn Hà Nội đang có dấu hiệu bùng phát mạnh mẽ, nhất là tại các huyện ngoại thành Thủ đô

Báo nói Công luận
Một chiếc xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng gấp 3 lần cho phép

Một chiếc xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng gấp 3 lần cho phép "Nghênh ngang" di chuyển trên đường Phạm Hùng trong giờ cấm mà không bị phát hiện xử lý. Ảnh Hà Long.

Không chỉ quá tải về kết cấu hạ tầng giao thông, nhiều chủ phương tiện của các xe loại xe này đã tự  làm thay đổi kết cấu xe nhằm nâng trọng tải xe để chuyên chở được nhiều hơn, tiềm ẩn nhiều rủi ro cao về tai nạn giao thông, phương tiện không đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Trên các tuyến đường ngoại ô Hà Nội không hiếm gặp hình ảnh những chiếc xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng có nhiều dấu hiệu cơi nới thành, thùng hầu hết những chiếc xe Hổ Vồ (Howo), Hyundai, xe ben 3-4 chân đang chở VLXD hoạt động tại các tuyến đường ngoại thành Hà Nội như; Quốc lộ 21, quốc lộ 32 trên địa phận các huyện như Đan Phượng, Hoài Đức , Sơn Tây, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch thất …phần lớn đều đã hoán cải thành thùng xe, chở quá tải trọng gấp 2-3 lần cho phép.

Trên quốc lộ trên địa bàn Thị xã Sơn Tây các loại xe này được cơi nới chuyên chở gấp từ 200 đến 300% cho phép. Ảnh Hà Long.

Trên quốc lộ trên địa bàn Thị xã Sơn Tây các loại xe này được cơi nới chuyên chở gấp từ 200 đến 300% cho phép. Ảnh Hà Long.

Theo quan sát của phóng viên, số lượng xe tải chuyển chở vật liệu, phế thải phục vụ các công trình xây dựng, các bến bãi tập kết cát, sỏi… hoạt động không đếm xuể. Bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy những các phương tiện hạng nặng này có dấu hiệu quá khổ qua tải.

Để chở được khối lượng lớn, nhiều xe cơi nới thành, thùng chất đầy đất đá, cát sỏi mà không hề che đậy, vừa đi vừa rơi vãi vật liệu ra đường.

Trên đường vào các bãi tập kết ngoài bãi sông Hồng các phương tiện có logo như Cường Thịnh, CP Ba Vì, HC, LPH.... có nhiều dấu hiệu cơi nới thành thùng xe. Ảnh Hà Long.

Trên đường vào các bãi tập kết ngoài bãi sông Hồng các phương tiện có logo như Cường Thịnh, CP Ba Vì, HC, LPH.... có nhiều dấu hiệu cơi nới thành thùng xe. Ảnh Hà Long.

Anh Vũ Minh Phương  ở thị xã Sơn Tây cho biết:“ Hàng ngày, có tới hàng trăm lượt xe tải chở cát, đá, gạch… nối đuôi nhau chạy qua đây. Trên thùng những xe tải chở đầy VLXD nhưng chỉ che đậy qua loa, vượt ẩu, khiến cát, đá rơi tung tóe xuống đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông”.

Theo một số người dân sống dọc hai bên Quốc lộ 32 đoạn qua Thị xã Sơn Tây và Huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết: “Ngày nào, cũng có những đoàn xe tải chở cát, đá… quá tải chạy trên quãng đường này, nhiều xe không hề che đậy cẩn thận khiến vật liệu xây dựng rơi vãi xuống đường nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý. Các cậu thấy đấy cứ mỗi lần xe chạy qua đây cái là bụi bốc lên mù mịt ”.

Empty
Trên quốc lộ 32 tình trạng này diễn ra thường xuyên nhưng không bị xử lý. Ảnh Hà Long.

Trên quốc lộ 32 tình trạng này diễn ra thường xuyên nhưng không bị xử lý. Ảnh Hà Long.

Trong ngày 25/9 phóng viên (PV) báo Nhà báo và Công luận có ghi nhận tình trạng trên tại đường Phạm Hùng, địa bàn thuộc đội CSGT số 6 quản lý phát hiện nhiều loại xe tải có dấu hiệu cơi nới, chuyên chở quá tải trọng cho phép.

Ngay sau đó PV đã phản ánh tới lãnh đạo đội CSGT nói trên để ngăn chặn xử lý, chiều cùng ngày đội CSGT số 6 đã xử lý 3 trường hợp với lỗi vi phạm dừng đỗ sai quy định và chạy vào giờ cấm. Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng không kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng này, thì việc xử lý như vậy cũng chỉ như “Bắt cóc bỏ đĩa”.

Empty
Đội CSGT số 6 Công An Hà Nội lập biên bản xử lý 1 trong 3 phương tiện vi phạm. Ảnh Hà Long.

Đội CSGT số 6 Công An Hà Nội lập biên bản xử lý 1 trong 3 phương tiện vi phạm. Ảnh Hà Long.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm đó là Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia - PV) nhấn mạnh, UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải. Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm.

Đặc biệt, tại Chỉ thị 32/CT-TTg ngày 25-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Thủ tướng đã giao cụ thể trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe là của chính quyền địa phương. Lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá tải trên địa bàn mình quản lý.

Có thể thấy, vấn đề xe quá tải nóng tới mức, cả Thủ tướng Chính phủ cho đến Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia thường xuyên yêu cầu các tỉnh xử lý triệt để. Về phía Bộ GTVT nhiều lần đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện ra đường chỉ đạo vây bắt xe quá tải.

Dù cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội đã có một số biện pháp để giảm thiểu vấn nạn này, tuy nhiên đến nay việc xử lý vẫn như kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, thiếu kiên quyết và kém hiệu quả.

Để chấm dứt tình trạng trên, đề nghị các lực lượng chức năng như CSGT, TTGT cần có những biệm pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng các xe quá khổ quá tải ngang nhiên "tung hoành" gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Hà Long