(CLO) Hiện nay, thực trạng về vi phạm của hoạt động xe quá khổ, quá tải trên địa bàn Hà Nội đang có dấu hiệu bùng phát mạnh mẽ, nhất là tại các huyện ngoại thành Thủ đô
Một chiếc xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng gấp 3 lần cho phép "Nghênh ngang" di chuyển trên đường Phạm Hùng trong giờ cấm mà không bị phát hiện xử lý. Ảnh Hà Long.
Không chỉ quá tải về kết cấu hạ tầng giao thông, nhiều chủ phương tiện của các xe loại xe này đã tự làm thay đổi kết cấu xe nhằm nâng trọng tải xe để chuyên chở được nhiều hơn, tiềm ẩn nhiều rủi ro cao về tai nạn giao thông, phương tiện không đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Trên các tuyến đường ngoại ô Hà Nội không hiếm gặp hình ảnh những chiếc xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng có nhiều dấu hiệu cơi nới thành, thùng hầu hết những chiếc xe Hổ Vồ (Howo), Hyundai, xe ben 3-4 chân đang chở VLXD hoạt động tại các tuyến đường ngoại thành Hà Nội như; Quốc lộ 21, quốc lộ 32 trên địa phận các huyện như Đan Phượng, Hoài Đức , Sơn Tây, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch thất …phần lớn đều đã hoán cải thành thùng xe, chở quá tải trọng gấp 2-3 lần cho phép.
Trên quốc lộ trên địa bàn Thị xã Sơn Tây các loại xe này được cơi nới chuyên chở gấp từ 200 đến 300% cho phép. Ảnh Hà Long.
Theo quan sát của phóng viên, số lượng xe tải chuyển chở vật liệu, phế thải phục vụ các công trình xây dựng, các bến bãi tập kết cát, sỏi… hoạt động không đếm xuể. Bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy những các phương tiện hạng nặng này có dấu hiệu quá khổ qua tải.
Để chở được khối lượng lớn, nhiều xe cơi nới thành, thùng chất đầy đất đá, cát sỏi mà không hề che đậy, vừa đi vừa rơi vãi vật liệu ra đường.
Trên đường vào các bãi tập kết ngoài bãi sông Hồng các phương tiện có logo như Cường Thịnh, CP Ba Vì, HC, LPH.... có nhiều dấu hiệu cơi nới thành thùng xe. Ảnh Hà Long.
Anh Vũ Minh Phương ở thị xã Sơn Tây cho biết:“ Hàng ngày, có tới hàng trăm lượt xe tải chở cát, đá, gạch… nối đuôi nhau chạy qua đây. Trên thùng những xe tải chở đầy VLXD nhưng chỉ che đậy qua loa, vượt ẩu, khiến cát, đá rơi tung tóe xuống đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông”.
Theo một số người dân sống dọc hai bên Quốc lộ 32 đoạn qua Thị xã Sơn Tây và Huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết: “Ngày nào, cũng có những đoàn xe tải chở cát, đá… quá tải chạy trên quãng đường này, nhiều xe không hề che đậy cẩn thận khiến vật liệu xây dựng rơi vãi xuống đường nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý. Các cậu thấy đấy cứ mỗi lần xe chạy qua đây cái là bụi bốc lên mù mịt ”.
Trên quốc lộ 32 tình trạng này diễn ra thường xuyên nhưng không bị xử lý. Ảnh Hà Long.
Trong ngày 25/9 phóng viên (PV) báo Nhà báo và Công luận có ghi nhận tình trạng trên tại đường Phạm Hùng, địa bàn thuộc đội CSGT số 6 quản lý phát hiện nhiều loại xe tải có dấu hiệu cơi nới, chuyên chở quá tải trọng cho phép.
Ngay sau đó PV đã phản ánh tới lãnh đạo đội CSGT nói trên để ngăn chặn xử lý, chiều cùng ngày đội CSGT số 6 đã xử lý 3 trường hợp với lỗi vi phạm dừng đỗ sai quy định và chạy vào giờ cấm. Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng không kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng này, thì việc xử lý như vậy cũng chỉ như “Bắt cóc bỏ đĩa”.
Đội CSGT số 6 Công An Hà Nội lập biên bản xử lý 1 trong 3 phương tiện vi phạm. Ảnh Hà Long.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm đó là Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia - PV) nhấn mạnh, UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải. Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm.
Đặc biệt, tại Chỉ thị 32/CT-TTg ngày 25-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Thủ tướng đã giao cụ thể trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe là của chính quyền địa phương. Lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá tải trên địa bàn mình quản lý.
Có thể thấy, vấn đề xe quá tải nóng tới mức, cả Thủ tướng Chính phủ cho đến Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia thường xuyên yêu cầu các tỉnh xử lý triệt để. Về phía Bộ GTVT nhiều lần đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện ra đường chỉ đạo vây bắt xe quá tải.
Dù cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội đã có một số biện pháp để giảm thiểu vấn nạn này, tuy nhiên đến nay việc xử lý vẫn như kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, thiếu kiên quyết và kém hiệu quả.
Để chấm dứt tình trạng trên, đề nghị các lực lượng chức năng như CSGT, TTGT cần có những biệm pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng các xe quá khổ quá tải ngang nhiên "tung hoành" gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
(CLO) Tại lễ hội phở Vân Cù, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, hơn 50 nghệ nhân từ Chi hội Phở Vân Cù đã chuẩn bị khoảng 6.000 bát phở, mang đến cơ hội thưởng thức phở chính gốc cho hàng nghìn du khách thập phương.
(CLO) Sáng 07/4, Chủ tịch nước Lương Cường đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, động viên cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại Đền Hùng.
(CLO) Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu thi công xây dựng công trình, thuộc Dự án "Đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn theo hình thức đầu tư công".
(CLO) Trung tâm Tư vấn khoa học và công nghệ cầu đường cảng vừa đăng tải thông báo mời thầu cho 5 gói thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP HCM.
(CLO) Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật tạm thời tại khu vực cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), trong đó đáng chú ý là việc giới hạn tốc độ tối đa xuống 40 km/h và gia cố mố cầu bằng ván gỗ.
(CLO) Với chuỗi hoạt động phong phú và hấp dẫn, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025 hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội 3 ngày tới (7 - 9/4), do ảnh hưởng không khí lạnh yếu, lệch đông nên xuất hiện mưa rào, sau đó chuyển mưa phùn, sương mù, nồm ẩm.
(CLO) Thấy bạn rơi xuống hố nước, bé Nam Phong, gần 3 tuổi, “nói chưa sõi” nhưng đã nhanh trí chạy vào nhà kêu cứu. Sau đó người lớn chạy ra ngoài, phát hiện một bé trai rơi xuống hố nước và đã nhanh chóng đưa lên bờ.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
(CLO) Sau khi Romania đặt mua 54 pháo tự hành K9 Thunder hồi tháng 1, Na Uy mới đây cho biết cũng mua thêm 24 khẩu pháo 155mm có biệt danh “Thần sấm” này. Những đơn hàng liên tiếp đưa K9 Thunder trở thành lựu pháo tự hành bán chạy nhất thế giới và giúp Hàn Quốc khẳng định vị thế trên thị trường vũ khí toàn cầu.
(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có những phiên giao dịch bán mạnh với mức giảm và thanh khoản đột biến nhất trong lịch sử. Điều này vẫn có thể tiếp tục dẫn đến áp lực bán giải chấp dư nợ ký quỹ trong những phiên tới.
(CLO) Nhật Bản đang tăng tốc trong hành trình trở thành điểm đến hàng đầu thế giới khi đặt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách quốc tế và đạt mức chi tiêu du lịch 15 nghìn tỷ yên vào năm 2030.
(CLO) Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật tạm thời tại khu vực cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), trong đó đáng chú ý là việc giới hạn tốc độ tối đa xuống 40 km/h và gia cố mố cầu bằng ván gỗ.
(CLO) Theo Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều hạng mục dự án đang bước vào giai đoạn nước rút với một số công trình cán đích trước ngày 30/4 và một số hạng mục khác dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
(CLO) Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe máy xảy ra vào đêm 5/4 trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình khiến 2 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương nặng.
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Gần 2.000 công nhân cùng hàng trăm thiết bị máy móc đang ngày đêm thi công trên toàn tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn), nỗ lực vì mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, hoàn thành toàn dự án trong năm 2026.
(CLO) Năm 2025, Bộ Xây dựng đã bố trí 69,187 tỉ đồng trong kế hoạch bảo trì hệ thống Quốc lộ năm 2025 cho tuyến Quốc lộ 3C để thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông để phục vụ phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và đảm bảo trật tự, chống ùn tắc tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục trong thời gian từ ngày 7 - 30/4.
(CLO) Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 125 km, dự kiến được đầu tư hơn 43.500 tỷ đồng sẽ khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2029. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch kết nối tour lên rừng - xuống biển, đảm bảo an ninh quốc phòng.
(CLO) Các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5.
(CLO) Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông báo việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.