Hàng loạt tai nạn về xe đầu kéo chở hàng ‘lỏng lẻo’, nhiều tài xế vẫn không rút kinh nghiệm
(CLO) TP. HCM đã có không ít vụ tai nạn xảy ra liên quan tới xe đầu kéo chở hàng nhưng không ràng buộc chắc chắn. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn còn khá chủ quan về việc này.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Nhà báo & Công luận, ngày 13/5, trên đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận Bình Chánh, TP. HCM), không ít xe ô tô đầu kéo chở theo các cuộn tôn phía sau nhưng không chằng buộc chắc chắn.

Bài liên quan
Hải Phòng: Khởi công dự án cầu Bến Rừng với tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng
Thái Nguyên: Khởi công dự án giao thông trọng điểm kết nối các tỉnh Bắc Giang và Vĩnh Phúc
Quý IV/2022, khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai
Hơn 850 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh

Do tuyến đường Nguyễn Văn Linh dẫn đến cửa ngõ phía Tây của TP.HCM, nên thường có lượng xe chở hàng rất đông.

Các phương tiện chở hàng đi sát đuôi nhau, với lượng hàng hóa lên tới hàng tấn.

Các tài xế luôn phải giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp phanh gấp, các xe phía sau sẽ khó tránh được va chạm, dẫn đến tai nạn nếu hàng hóa trên xe không được cố định chắc chắn.

Theo đó, khoảng 9h cùng ngày, phóng viên ghi nhận xe ô tô kéo (BS 51R - 760.XX ) do tài xế N.H.L. (36 tuổi, quê An Giang) điều khiển, chở 8 cuộn tôn (khoảng 32 tấn).

Tuy nhiên, lượng hàng này chỉ được cố định ở 2 đầu.

Các cuộn ở giữa từ cuộn thứ 2 đến cuộn thứ 6, dù có trang bị dây nhưng tài xế vẫn không tiến hành chằng buộc lại.

Tương tự, xe ô tô đầu kéo (BS 51R – 253.XX) do anh V.X.T. (46 tuổi, quê Nghệ An) điều khiển, chở 8 cuộn tôn nhưng chỉ chằng buộc ở cuộn đầu và cuối.

Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Bởi trong trường hợp tài xế phanh gấp, lượng hàng này có thể rơi xuống theo lực quán tính.

Đồng thời, các cuộn tôn, sắt,... cũng phải có giá chứ A lót bên dưới hoặc thiết kế lỗ âm trên xe để hàng hóa có thể được cố định.

Lực lượng chức năng ra sức tuần tra gắt gao, xử phạt các xe chở hàng không chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc chắn.

Trong cùng ngày, cả hai tài xế vi phạm đều bị Đội CSGT Đa Phước, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP. HCM (PC08), lập biên bản xử phạt hành chính.

Anh L., tài xế xe vi phạm cho biết: "Tôi hay đi qua đường này lắm. Trước đây đã được CSGT nhắc nhở nhiều rồi, nhưng cứ nghĩ chở hàng cũng gần nên tôi chỉ ràng các cuộn tôn to thôi, các cuộn nhỏ thì để ở giữa. Thật ra tôi thấy việc xử phạt này rất đúng vì không may xảy ra tai nạn, nó ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội. Ngoài ra thì tôi cũng mong các tài xế lái xe giữ khoảng cách với nhau hơn, lỡ có thắng gấp thì tôi cũng không thể xử lý kịp, các cuộn tôn trên xe cũng có thể bị rơi xuống do lực quán tính lớn”.

Theo điều 24 khoảng 1 điểm a, tài xế điều khiển xe ô tô đầu kéo, có chở hàng nếu không chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc chắn hàng hóa chuyên chở, sẽ bị phạt 700.000 đồng, tạm giữ GPLX.

Trước đó, TP.HCM cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc, liên quan đến các xe đầu kéo chở hàng nhưng không ràng buộc kỹ càng.

Cụ thể, sáng 5/3, xe đầu kéo kéo theo rơmooc chở hai cuộn sắt to chạy trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng về quốc lộ 1. Hai cuộn sắt bất ngờ bị đứt xích, rơi xuống đường khiến một người đàn ông bán vé số bên vệ đường bị cuộn sắt rơi trúng làm bị thương và được đưa đi cấp cứu.

Ngoài ra, ngày 15/3, xe đầu kéo mang BS của TP.HCM kéo theo rơ-moóc chở cuộn sắt nặng hơn 20 tấn, chạy trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng từ khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) ra QL1 (TP.HCM).
