Điều chỉnh kích thước chữ
Ceo Viva Star Coffee - Lê Thị Ngọc Thủy:

'Hệ thống café mang đi không còn là giải pháp tạm thời mà đã trở thành một hình thức kinh doanh của tập đoàn'

(NB&CL) Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã khiến toàn bộ hệ thống của Viva Star Coffee với hơn 300 cửa hàng đối mặt với bài toán khủng hoảng. Để tìm lối thoát, Viva Star Coffee đã thử nghiệm chương trình Café mang đi.

Audio

Những tưởng chương trình này chỉ là giải pháp tạm thời, giúp nhân viên tạm thời vẫn có việc làm, nhưng không ngờ hoạt động này lại… thành công không tưởng. Ngay lập tức, hiệu ứng domino từ chương trình đã được toàn hệ thống thực hiện và đồng loạt triển khai. Đến nay, Café mang đi đã mặc định tồn tại như một hình thức kinh doanh cố định của tập đoàn.

Báo Nhà báo & Công luận đã có buổi trò chuyện với bà Lê Thị Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Viva International, chủ thương hiệu Viva Star Coffee – Chuỗi cà phê thương hiệu Việt và Hệ thống nhượng quyền thương hiệu VIVA Star Coffee để biết rõ hơn về câu chuyện của chai café mang đi, cũng như những dự định trong bối cảnh “hậu” Covid-19.

+ Khi cả nước thực hiện việc giãn cách xã hội, tôi nhận thấy tất cả các cửa hàng café đều ngưng trệ, Viva Star Coffee chắc cũng không nằm ngoài “cơn bão”?

- Thời điểm đó, toàn hệ thống của chúng tôi đang vận hành thì chi phí cho nhân sự là con số khổng lồ, bên cạnh đó là chi phí vận hành, mặt bằng… Khi doanh thu gần như bằng 0, và tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng, chắc chắn doanh nghiệp khó có thể trụ vững được.  Nhưng khó khăn hơn hết là làm sao Ban lãnh đạo phải đảm bảo và duy trì thu nhập cho gần 6.000 nhân viên. Phải như thế nào khi tất cả các tiệm đóng cửa ngừng kinh doanh? Áp lực hoàn vốn, tăng lợi nhuận của các nhà đầu tư đang đồng hành với Viva Star Coffee là bài toán buộc chúng tôi phải có những giải pháp thiết thực nhất.

Ceo Viva Star Coffee - Lê Thị Ngọc Thủy.

Ceo Viva Star Coffee - Lê Thị Ngọc Thủy.

Chúng tôi thật sự hoang mang, nhưng ngay sau đó đã họp ban lãnh đạo và rất nhanh có được các phương án trước mắt và lâu dài cho các tình huống của dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi đều nhận định, đây là lúc phải triển khai việc tái cấu trúc và vận hành hệ thống. Cho nên, dù dịch bệnh các nhân viên không đến văn phòng nhưng họ vẫn có thể làm việc tại nhà, hoặc chủ động nơi làm việc phù hợp với mỗi nhân viên. Làm sao để sau dịch, khách hàng sẽ thấy một bộ mặt mới của Viva Star Coffee.

+ Vậy Café mang đi chính là “bộ mặt mới” của Viva Star Coffee?

- Chính xác là ban đầu café mang đi xuất phát từ việc chúng tôi thực hiện chương trình “Thiên thần áo trắng” và sản xuất chai café mang đi, trao tặng cho các y, bác sĩ, nhân viên y tế đang ở tuyến đầu phòng, chống và chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19. Qua quá trình triển khai, chúng tôi lại nhận được những phản hồi tích cực từ những người sử dụng, cho nên đã tính đến phương án thử nghiệm đưa mô hình café mang đi này là một giải pháp của Viva Star Coffee tại thời điểm lúc đó. Chỉ trong một ngày, chúng tôi đã hoàn thành xong việc thiết kế mẫu mã, banner, chương trình phục vụ café với các ưu đãi… Ban lãnh đạo cũng cho thảo ngay công văn hướng dẫn xử lý việc kinh doanh tại quán, thu gọn việc đón khách, bảo đảm an toàn cho nhân viên và khách, xử lý về hàng hóa nguyên vật liệu, các chính sách sẽ áp dụng ngay những ngày này.

Team vận hành Nhượng Quyền của Viva đồng loạt chia danh sách các tiệm cà phê, liên hệ ngay để làm an lòng nhà đầu tư và hướng dẫn các quán trong chuỗi các chính sách cần áp dụng ngay, đồng thời ghi nhận các ý kiến phản ánh từ các quán để Công ty có hướng dẫn bổ sung.

2

Team kiểm soát hoạt động Viva thì liên hệ ngay với Ban quản lý, thu ngân của từng quán để hướng dẫn cụ thể việc đảm bảo hàng hóa, nguyên vật liệu, nhân sự... Tóm lại chúng tôi triển khai quyết liệt, khẩn trương. Mỗi người một việc, từ 17g đến tầm 20g thì công ty hoàn tất mọi việc để triển khai kinh doanh trong hoàn cảnh mới.

Thời điểm đó, nhân viên bán hàng của chúng tôi còn kiêm… nghề shipper. Mọi người đều biết Công ty đang khó khăn, thế nên cả hệ thống ai cũng đều cố gắng, chỉn chu trong mọi việc và đầy hào hứng khi nhận được đơn hàng và những phản hồi của khách hàng. Chương trình đã thành công tạo nên hiệu ứng domino, lan tỏa tới toàn bộ các quán Cà phê trong chuỗi Viva Star cùng triển khai y hệt, chúng tôi in thêm nhãn, mang chai chuyển xuống tận nơi cho các cửa hàng cà phê…

+ Câu chuyện về Viva Star Coffee tôi thấy dường như không chỉ tạo hiệu ứng “domino” tạm thời về một hình thức kinh doanh trong dịch, mà tôi thấy đến giờ hoạt động này có vẻ như đã tồn tại như một hình thức kinh doanh cố định của tập đoàn?

- Thật sự chúng tôi khá bất ngờ khi mô hình này lại được chào đón và được chú ý, cũng như ủng hộ của khách hàng đến như vậy. Khi chúng tôi triển khai mô hình café mang đi thành công, cũng một phần nào đó truyền cảm hứng cho các đối tác nhượng quyền. Họ đã thấy và họ cũng tham gia làm, thực hiện theo. Đúng là chúng tôi ban đầu xác định cố gắng tìm cách để không phải đóng cửa hoàn toàn, bằng hình thức bán hàng online, và tìm những giải pháp tức thời khác để giúp nhân viên vẫn làm việc và nhận lương. Thế nhưng khi thấy hoạt động này nhận được sự quan tâm và ủng hộ, đồng thời tạo được động lực mới cho hoạt động của Công ty, nhân viên, thế nên tự nhiên mô hình café mang đi trở thành một giải pháp tuyệt vời cho mùa dịch và trở thành một hình thức kinh doanh cố định của tập đoàn.

3

+ Tôi rất tò mò, không biết nhờ chương trình café mang đi, doanh số của Viva Star Coffee như thế nào trong đợt vừa qua?

- Mặc dù giải pháp café mang đi đã giúp chúng tôi phần nào trong “cơn bão”, tuy nhiên về tổng thể thì doanh thu của chúng tôi vẫn bị ảnh hưởng lớn do phụ thuộc vào các chuỗi cửa hàng của hệ thống. Xét về mặt doanh thu chúng tôi sụt 60-70%, cộng với nhiều chi phí khác. Nhưng so với nhiều doanh nghiệp cùng ngành thì đây cũng là mức “sụt” giảm có thể nói khiến chúng tôi hài lòng. Ngoài ra, chúng tôi cũng có những hoạt động chia sẻ với các đối tác về khó khăn như việc: giảm giá sản phẩm café, với hệ thống nhượng quyền, miễn phí duy trì thương hiệu 3 tháng liên tục… Mặc dù những hoạt động này sẽ khiến chúng tôi “chậm” phục hồi hơn, nhưng về lâu dài thì tôi nghĩ đây là hướng đi đúng đắn, khi toàn bộ hệ thống cũng sẻ chia, cùng phát triển với mô hình café mang đi của Viva Star Coffee.

+ Từ mô hình café mang đi, hình như chị còn có ý tưởng mới khi kết hợp với dịch vụ… nhà vệ sinh công cộng miễn phí?

- Tôi nhận thấy với nhịp sống đô thị phát triển nhanh, nhu cầu ăn uống, đi lại của người đô thị ngày càng thay đổi nhanh chóng, cần tiện lợi và sạch. Tôi vẫn trăn trở làm sao ở các đô thị lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…  có thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, khang trang để mọi người có thể thoải mái sử dụng. Trước đó chúng tôi đã mở bốn nhà vệ sinh công cộng phục vụ miễn phí cho người dân kết hợp với việc kinh doanh cửa hàng cà phê phục vụ tại chỗ. Thế nên tôi nảy ra ý tưởng kết hợp mô hình café mang đi với nhà vệ sinh công cộng. Bằng cách làm quầy café và phục vụ nhà vệ sinh công cộng, cung cấp sản phẩm Café mang đi giúp người tiêu dùng vẫn có thể thưởng thức đúng hương vị cà phê yêu thích của mình mà vẫn tiện lợi, vệ sinh, an toàn. Tôi nghĩ việc Công ty Cổ phần Vietnamese Coffee To Go tiên phong làm quầy cà phê và phục vụ nhà vệ sinh công cộng là cách doanh nghiệp đóng góp thiết thực và ý nghĩa cho cộng đồng. Tôi hy vọng mô hình này sẽ được nhân ra nhiều tỉnh thành và nhiều người dân biết đến và ủng hộ.

An An (Thực hiện)